20/08/2017 - 11:04

10 thói quen của người hạnh phúc 

Nhiều nghiên cứu cho thấy người lạc quan có xu hướng sống thọ hơn, vượt qua biến cố và bệnh tật tốt hơn, biết tận hưởng cuộc sống và có nhiều bạn bè. Hạnh phúc không phải ngẫu nhiên đến mà trên thực tế nó có thể hình thành như một thói quen, giống như bất kỳ thói quen nào.

Trong quyển sách Get the Happiness Habit (tạm dịch: Rèn thói quen hạnh phúc), chuyên gia liệu pháp tâm lý Christine Webber đã tiết lộ 10 thói quen mà chúng ta có thể “học” từ người hạnh phúc để có được một cuộc sống an vui.

Năng vận động, ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc là một phần của cuộc sống vui, khỏe. Ảnh: US News Health

Tận hưởng điều hạnh phúc khi nó xảy ra

Khi cuộc sống gặp trắc trở, chúng ta thường nhìn về quá khứ và tiếc nuối vì đã không trân trọng khoảng thời gian hạnh phúc từng có. Người hạnh phúc thì khác, họ luôn đón nhận những khoảnh khắc tươi đẹp mỗi ngày để cảm thấy vui vẻ, biết ơn vì điều đó và tận hưởng trọn vẹn.

Sống năng động

Đa phần người hạnh phúc cho rằng tập thể dục giúp tâm trạng tốt hơn. Khoa học đã chứng minh tập thể dục giúp cơ thể tiết ra hoóc-môn endorphins mang lại cảm giác thoải mái, vui vẻ. Nhiều nghiên cứu gần đây còn chứng thực vận động thường xuyên giúp cải thiện tâm trạng, chống bệnh trầm cảm. Dù là đi bộ nhanh, học khiêu vũ hay đơn giản là nô đùa cùng trẻ nhỏ, những hoạt động này đều khiến chúng ta “xê dịch” và giải tỏa tâm trạng tiêu cực.

Không để rắc rối nhỏ hủy hoại cả một ngày

Giống như bất cứ ai, người hạnh phúc cũng gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống, như lỡ chuyến xe, mắc mưa hay đội bóng của họ bại trận. Tất nhiên họ cũng cảm thấy bực mình nhất thời, nhưng sẽ không để những điều tiêu cực quấy rầy cả ngày mà nhanh chóng lấy lại tinh thần và tiếp tục công việc.

Quan tâm đến người khác

Theo chuyên gia tâm lý Christine Webber, người chỉ biết nghĩ cho bản thân thường khó chịu, cáu gắt và ít cảm thấy vui vẻ, trong khi người hạnh phúc luôn nhận thức bản thân là một phần của cộng đồng. Họ thấy được sự bất bình đẳng và sẵn sàng cho đi nên cũng thường tham gia công tác thiện nguyện. Nghiên cứu cho thấy hoạt động tình nguyện là cách tuyệt vời để nâng cao tâm trạng và sự hài lòng.

Có chế độ ăn lành mạnh

Khi buồn bực hoặc chán nản, nhiều người có thói quen ăn nhiều hơn. Trong khi đó, người hạnh phúc biết rõ chính họ phải chịu trách nhiệm đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân, nên thường tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý để duy trì sức khỏe tốt nhất có thể.

Dành thời gian cho gia đình và bạn bè

Người hạnh phúc thường có nhiều tham vọng, nhưng dù bận rộn tới đâu, họ vẫn chú trọng xây dựng mạng lưới quan hệ xã hội vững chắc. Tất cả các chuyên gia nghiên cứu về hạnh phúc đều đồng ý rằng tương tác với người thân và bạn bè là yếu tố cơ bản làm nên cảm giác mãn nguyện. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy người có mối quan hệ tốt và tương hỗ với bạn bè và gia đình thường khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Thực hiện phương châm “Cứ thử xem!”

Khi buộc phải làm điều mà bản thân không thích, hầu hết mọi người thường trì hoãn, nhưng người hạnh phúc thì ngược lại. Họ không để công việc gây nhàm chán kéo dài mà cố gắng hoàn thành sớm để bản thân cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Theo các chuyên gia, người hạnh phúc thường làm tất cả những gì có thể để giảm thiểu nguy cơ thất bại trong tương lai. Phương châm của họ là “Cứ thử xem!”.

Có trách nhiệm

Khi mọi thứ không như mong đợi, người hạnh phúc không đổ lỗi hoặc chờ người khác giải quyết, mà nhanh chóng nhận diện vấn đề và tìm cách khắc phục. Điều này cho thấy họ có tinh thần trách nhiệm và không trông chờ vào điều kỳ diệu xuất hiện.

Có tầm nhìn xa

Người hạnh phúc xem lo lắng của bản thân là một phần trong cuộc sống nhiều thăng trầm, chứ không đào sâu và biến chúng thành cơn khủng hoảng. Lý do là họ có tầm nhìn bao quát và các vấn đề lớn hơn. Ví dụ, họ có thể cảm thấy vấn đề của bản thân chẳng đáng gì so với khó khăn của hàng nghìn người tị nạn đang di tản vì chiến tranh. Người hạnh phúc cũng vượt qua căng thẳng tinh thần theo cách riêng, như tìm niềm vui bằng thói quen đọc sách, nghe nhạc, đi du lịch, chơi thể thao hoặc gặp gỡ bạn bè.

Nhìn về phía trước

Người ta hay đổ lỗi cho quá khứ nếu va vấp trong cuộc sống, nhưng người hạnh phúc thì cho rằng việc đó chỉ phí thời gian vì không ai có thể thay đổi quá khứ. Hơn nữa, người hạnh phúc thường không dừng lại quá lâu trước thất bại vì hiểu rằng ai cũng có lúc mắc lỗi. Thay vào đó, họ giải quyết vấn đề để không lặp lại sai lầm, sau đó tập trung năng lượng cho các mục tiêu trong tương lai.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Netdoctor)

Chia sẻ bài viết