16/09/2010 - 21:32

ĐẢNG BỘ CƠ SỞ PHÒNG CHÍNH TRỊ, ĐẢNG BỘ QUÂN SỰ TP CẦN THƠ

10 năm liền giữ vững danh hiệu Đảng bộ Trong sạch vững mạnh tiêu biểu

Lãnh đạo Đảng bộ Phòng Chính trị (bên phải) nhận cờ của Ban Thường vụ Thành ủy tặng Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm
(2005- 2010).

Nhờ tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng, thời gian qua, Đảng bộ cơ sở Phòng Chính trị, thuộc Đảng bộ Quân sự TP Cần Thơ, luôn làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố lãnh đạo thực hiện tốt các mặt công tác Đảng, công tác chính trị và xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố vững mạnh toàn diện. Với sự nỗ lực không ngừng đó, 10 năm liền (từ năm 2000 đến nay) Đảng bộ Phòng Chính trị được công nhận là Đảng bộ Trong sạch vững mạnh (TSVM) tiêu biểu.

Đảng bộ Phòng Chính trị có 2 chi bộ trực thuộc, với tổng số 33 đảng viên. Là tổ chức cơ sở đảng lãnh đạo các bộ phận tham mưu về công tác cán bộ, tổ chức, tuyên huấn, dân vận, thanh niên, phụ nữ, chính sách, kiểm tra, bảo vệ nội bộ... của LLVT thành phố, thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo Phòng luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, xem đây là nhiệm vụ then chốt để xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, là nhân tố quan trọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trung tá Lê Hồng Vũ, Bí thư Chi bộ 1, cho biết: Để cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ, hàng năm, chi bộ thực hiện nghiêm việc tổ chức cho đảng viên đăng ký phấn đấu học tập nâng cao trình độ, tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất, đạo đức. Trong các buổi sinh hoạt lệ chi bộ hàng tháng, chi ủy tập trung triển khai các nghị quyết của đảng ủy cấp trên, sinh hoạt các tài liệu của Tổng cục Chính trị và Ban Tuyên giáo Thành ủy để các đảng viên quán triệt, qua đó góp phần củng cố tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên. Chi bộ cũng tập trung đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình trên tinh thần dân chủ, xây dựng nhau cùng tiến bộ, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những đồng chí còn vướng những khuyết điểm. Trung úy Lê Thị Phương Thủy, đảng viên Chi bộ 1, tâm sự: “ Việc thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt lệ hàng tháng tạo điều kiện để từng đảng viên trong chi bộ mạnh dạn phát biểu, thẳng thắn góp ý, xây dựng nhau cùng tiến bộ. Tôi thấy không khí sinh hoạt của chi bộ ngày một dân chủ, cởi mở hơn”. Cũng nhờ thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình, kịp thời ngăn ngừa sai phạm, nên hàng năm, hầu hết đảng viên đều hoàn thành nhiệm vụ được phân công ở mức cao. Riêng trong năm 2009, Chi bộ có trên 90% đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; không có đảng viên vi phạm kỷ luật.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới, cấp ủy, lãnh đạo phòng Chính trị còn động viên các đảng viên, cán bộ chiến sĩ tham gia học tập, nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ... Trung tá Lưu Thành Luông, Bí thư Chi bộ 2, kể: Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, chi bộ luôn tạo điều kiện, phân công người choàng gánh nhiệm vụ để cán bộ đảng viên tham gia học tập, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công tác. Thượng úy Bùi Ngọc Hiển, đảng viên Chi bộ, phấn khởi nói: “ Tôi làm trợ lý ở Ban Cán bộ. Trước đây, do trình độ lý luận chính trị còn hạn chế nên trong công tác tôi nhiều gặp khó khăn. Năm 2009, được Chi bộ giới thiệu đi học lớp Trung cấp lý luận chính trị, tạo điều kiện cho tôi thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công”. Chi bộ 2 thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Nhờ gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của cán bộ, đảng viên, Chi ủy kịp thời phát hiện những trường hợp đảng viên có biểu hiện sa sút trong công tác, lối sống để chấn chỉnh. Trong đó, có những trường hợp đôi lúc hoàn thành nhiệm vụ chưa cao, ít tham gia các phong trào của đơn vị..., được chi bộ góp ý, phê bình, dần khắc phục, tiến bộ hơn.

Theo các đồng chí trong Đảng ủy, nhận thức và hành động của toàn đảng bộ trong thực hiện các mặt công tác có sự chuyển biến mạnh mẽ nhất là từ năm 2007, khi các cấp ủy Đảng triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ gắn việc thực hiện Cuộc vận động với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, sửa đổi lối làm việc. Qua đó, 2 chi bộ trực thuộc đều đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn, nêu cao tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình, kiên quyết chống mọi tư tưởng sai trái, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và hạn chế vi phạm kỷ luật quân đội. Trung tá Lê Hồng Vũ, Bí thư Chi bộ 1 khẳng định: “Qua thực hiện Cuộc vận động, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hành tiết kiệm và thực hiện nhiệm vụ được nâng lên. Nếu như trước đây, một số cán bộ, đảng viên chưa chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, tác phong xuề xòa... thì nay tình trạng này đã được khắc phục triệt để. Đến nay, tất cả đảng viên trong chi bộ đều được Đảng ủy Quân sự tặng huy hiệu Bác Hồ”. Qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động, ở Chi bộ 2 cũng đã xuất hiện nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, tận tụy với công việc. Tiêu biểu như Thượng úy Đặng Anh Tuấn, Trợ lý ban Tổ chức. Nhiều năm qua, anh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý đảng tịch, theo dõi thu đảng phí và công tác phát triển đảng viên của LLVT thành phố và tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của đơn vị. Nhiều năm liền, anh được Bộ CHQS thành phố tặng giấy khen trong phong trào thi đua quyết thắng, năm 2009 được Đảng ủy Quân sự thành phố tặng Huy hiệu Bác Hồ.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Ánh, Bí thư Đảng ủy Phòng Chính trị, với sự nỗ lực xây dựng đảng bộ TSVM toàn diện của các cấp ủy đảng, chất lượng hoạt động của các chi bộ có chuyển biến tích cực, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ được nâng lên. Cấp ủy ở 2 chi bộ đều phát huy được vai trò lãnh đạo, thực sự là hạt nhân đoàn kết, thống nhất trong đơn vị, từ đó đã giúp Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Phòng tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố lãnh đạo thực hiện tốt các mặt công tác Đảng, công tác chính trị của LLVT thành phố. Đồng chí Bí thư Đảng ủy khẳng định: “Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Đảng ủy sẽ tập trung lãnh đạo nâng cao hơn nữa trình độ, bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn cho cán bộ, đảng viên nhằm đủ sức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Phấn đấu 100% cán bộ, đảng viên, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; Đảng bộ giữ vững danh hiệu TSVM tiêu biểu”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết