27/10/2017 - 18:30

10 cây cảnh được NASA khuyên đặt trong phòng ngủ 

Sự hiện diện của cây cảnh trong nhà đã được chứng minh giúp giảm căng thẳng tinh thần (stress), lo âu và các tác nhân gây ô nhiễm không khí. Dựa vào các nghiên cứu của Hiệp hội các chuyên gia dị ứng, hen suyễn và miễn dịch Mỹ (ACAAI) và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), tạp chí về thiết kế nội thất hàng đầu thế giới Elle Decor và chuyên trang cây cảnh The Joy of Plants vừa giới thiệu danh sách 10 loại cây tốt nhất nên đặt trong phòng ngủ, có lợi cho sức khỏe gia chủ.

1. Cau vàng (Areca Palm): Là loại cây dẫn đầu về hiệu quả “thanh lọc” các tác nhân gây ô nhiễm trong không khí. Các nhà nghiên cứu cho biết loài cau cảnh này hữu ích với những người bị cảm lạnh và các vấn đề về xoang bởi nó giúp tạo độ ẩm trong không khí. Điều này có lợi cho hoạt động hô hấp và giúp chúng ta dễ chìm vào giấc ngủ.

2. Nha đam (Lô hội): Bên cạnh đặc tính dễ sinh trưởng và đẹp mắt, nha đam được NASA xem là một trong những loại cây lọc không khí tốt nhất. Đó là vì nó giải phóng khí ôxy liên tục vào ban đêm, đồng thời hút sạch benzene (từ các chất tẩy rửa và đồ nhựa) và formaldehyde (có trong sơn bóng nội thất và sàn gỗ) để không khí “siêu” tinh khiết.

3. Thường xuân: Loài cây dây leo này dễ sống ở những nơi ít ánh sáng, không gian hẹp nên được đánh giá là lý tưởng để đặt trong phòng ngủ. Các nhà nghiên cứu tại ACAAI phát hiện rằng thường xuân giúp loại bỏ 78% nấm mốc trong không khí chỉ trong 12 giờ.

4. Chà là lùn:  Loài cây rất khỏe, chịu được khô hạn và sống dai này đặc biệt hiệu quả trong việc loại bỏ các tác nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà - đặc biệt là chất xylene.

10 loài cây cảnh được nêu trong danh sách của NASA (theo chiều kim đồng hồ).

5. Dương xỉ Mỹ: Từ thời xa xưa, loài cây này đã được trồng trang trí cảnh quan vì sở hữu nhiều lợi ích. Còn trong danh sách xếp hạng 50 loài cây giúp thanh lọc không khí của NASA, dương xỉ Mỹ được xếp thứ 9 nhờ khả năng đặc biệt là loại bỏ formaldehyde.

6. Cây phú quý: Được xem là cây cảnh “dễ tính” nhất vì nó sinh trưởng tốt trong điều kiện ánh sáng yếu và ở các khu vực mà các loài cây khác không phát triển được trong nhà (chẳng hạn như phòng ngủ). Ưu điểm nổi trội nhất của cây phú quý là càng lớn thì khả năng loại bỏ độc tố càng nhiều.

7. Lan Ý (hay Huệ hòa bình): Loài cây có hoa xinh đẹp này có thể lọc sạch và cải thiện chất lượng không khí đến 60%. Cây cũng hấp thụ các bào tử nấm mốc qua lá và đưa về rễ để dùng như phân bón.

8. Cây nhện: Không chỉ phát triển cực nhanh, loại cây cảnh này còn có khả năng loại bỏ tới 90% chất độc hại ra khỏi không khí trong phòng ngủ chỉ trong 2 ngày. Do vậy, nó đặc biệt hữu ích đối với những người bị chứng dị ứng với bụi.

9. Trúc mây (hay Mật cật, Hèo quạt): Được đánh giá là một trong những loài cây hiệu quả nhất trong việc thanh lọc các chất gây ô nhiễm không khí gồm formaldehyde, ammonia, xylene và toluene.

10. Cây si: Có khả năng hút sạch các chất gây ô nhiễm không khí như formaldehyde, benzen và trichloroethylene tỏa ra từ các tấm thảm và đồ nội thất.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết