09/02/2018 - 17:06

“Vườn rau thông minh” cho nhà phố 

Hướng tới mục tiêu sống xanh và bền vững, mô hình “nông nghiệp thông minh” đang trở thành xu hướng được ưa chuộng, đặc biệt với những hộ gia đình sinh sống ở các đô thị lớn. Với sự hỗ trợ của công nghệ, những vườn rau thu nhỏ sau đây giúp việc tự trồng rau củ và trái cây sạch tại nhà dễ dàng hơn, ngay cả với những người chưa có kinh nghiệm hoặc thiếu không gian trồng trọt.

SproutsIO

Do Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ phát triển, đây là một trong những hệ thống “vườn rau thông minh” tại nhà phổ biến. Được thiết kế nhỏ gọn phù hợp tất cả không gian từ nhà bếp đến phòng khách, văn phòng làm việc, thiết bị gồm chậu nuôi dưỡng hạt giống với hệ thống chiếu sáng, tưới nước và các chất dinh dưỡng có thể điều chỉnh tùy mỗi loại cây.

Khi sử dụng, khách hàng cắm SproutsIO với nguồn điện và bật công tắc, đồng thời tải ứng dụng SproutsIOGrow về thiết bị di động để giám sát cây trồng qua mạng WiFi. Chỉ cần đặt phần đế chứa hạt giống và chất dinh dưỡng vào chậu, thêm nước, chỉnh hệ thống chiếu sáng là bạn đã có ngay vườn rau của riêng mình. Với khả năng phân tích quá trình tăng trưởng của cây thông qua ứng dụng SproutsIOGrow, khách hàng có thể dùng SproutsIO để trồng nhiều loại rau quả, thảo mộc quanh năm. Đặc biệt, người dùng dễ dàng thay đổi chất lượng nông sản tùy theo khẩu vị bằng cách điều chỉnh hệ thống ánh sáng và chất dinh dưỡng, hoặc có thể kết nối ứng dụng với các thiết bị theo dõi hoạt động và lịch trình cá nhân để lên thực đơn hằng ngày.

Một trong những yếu tố khiến SproutsIO được ưa chuộng là tiết kiệm điện, nước, không khí và chất dinh dưỡng trong quá trình trồng cây. Theo đó, hệ thống hoàn toàn không sử dụng đất để trồng trọt trong khi lượng nước và chất dinh dưỡng tiêu thụ lần lượt chỉ bằng 2% và 40% so với trồng bằng cách thông thường.

Plantui 6

Với những ai không có thời gian, “vườn thông minh” thế hệ thứ 6 của hãng Plantui (Phần Lan) chính là sự lựa chọn phù hợp. Tương tự SproutsIO, Plantui 6 không sử dụng đất mà chỉ cần nước và phân bón, cây trồng sẽ được máy tính “chăm sóc” cho đến khi thu hoạch. Thiết bị hoạt động nhờ hệ thống tưới thông minh đảm bảo nông sản đủ nước, chất dinh dưỡng và ôxy, trong khi hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED giúp cây có đủ ánh sáng với cường độ tốt nhất để quang hợp. Bình thường, nông sản có thể được thu hoạch sau vài tuần. Tuy nhiên, khách hàng có thể bật chức năng “Holiday Pause” để kéo dài thời gian phát triển của cây khi bận việc, chẳng hạn như đi công tác hoặc du lịch.

Click & Grow 9

Lấy cảm hứng từ công nghệ “đất thông minh” được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sử dụng, Click & Grow tạo ra môi trường phát triển tối ưu cho cây trồng. Theo đó, thiết bị cung cấp chất dinh dưỡng phù hợp chu kỳ phát triển của cây, giúp cân bằng độ pH trong đất kết hợp hệ thống các túi nhỏ ôxy và đèn LED điều chỉnh ánh sáng, thúc đẩy quá trình quang hợp và tăng trưởng của cây. Từ ứng dụng trên di động, người dùng còn được nhà sản xuất tư vấn các mẹo trồng cây đảm bảo “vườn rau” của họ phát triển tươi tốt như ý muốn.

GrowBox- Grow Duo

Ra mắt tại triển lãm công nghệ hàng tiêu dùng CES 2018, sản phẩm của công ty OPCOM Farm (Đài Loan) có thiết kế hình khối với đủ kích cỡ và mẫu mã tùy theo mục đích sử dụng. Theo nhà sản xuất, thiết bị có thể cung cấp nhiều loại rau cho đại gia đình với số lượng trồng có thể lên tới 59 cây/hộp. Đặc biệt, các sản phẩm của OPCOM Farm còn được trang bị thêm hệ thống có chức năng làm sạch không khí trong nhà.

Với những hộ gia đình có không gian hạn chế, GrowDuo là lựa chọn đáng cân nhắc khi trồng được nhiều loại rau như cà chua, dưa leo, các loại đậu hoặc cà tím trên diện tích nhỏ. Thiết bị sử dụng đất, chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng hạt giống đồng thời trang bị thêm cảm biến hỗ trợ quá trình sinh trưởng của cây. Người dùng có thể theo dõi, kiểm soát các dữ liệu trên thông qua ứng dụng được kết nối Bluetooth.

ĐƯỜNG THẤT (Theo SCMP) 

Chia sẻ bài viết