12/05/2018 - 15:25

“Vết rạn” hôn nhân 

Kết hôn 6 năm, hơn tháng trước, chị L. (Kiên Giang) dọn về thị xã sống chung với gia đình chồng. Tuần đầu trôi qua quá... kinh khủng đối với chị L. Trong gia đình, không ai nói với nhau câu nào, cả nhà không có bữa cơm chung. Do đặc thù công việc, chồng chị đi làm 3-4 ngày mới ghé ngang nhà một lần. Mỗi ngày, chị L. chỉ quanh quẩn chơi đùa, chăm sóc con, hết đọc sách báo đến xem tivi; ăn uống thì qua quýt cho qua bữa… Đến tuần thứ 3, chị L. nhất quyết xin trở lại trường cũ gần nhà mẹ ruột, cách nhà chồng chừng 50km…

Mâu thuẫn phát sinh

Theo chị L. những xích mích, bất hòa giữa chị và chồng nói riêng, gia đình chồng nói chung không phải mới. Tuy nhiên, trước đây, do không sống chung nên những "đợt sóng ngầm" chỉ mới nhen nhóm. Chỉ đến khi chung một mái nhà thì những "đốm lửa nhỏ" bắt đầu bùng phát dữ dội. Chị L. bộc bạch: "Nếu không vì con chắc có lẽ hôn nhân của chúng tôi đã đứt gánh lâu rồi. Không thể hòa hợp về quan niệm sống, cũng như một số vấn đề liên quan đến công việc, chỗ ở… nên 6 năm nay vợ chồng tôi chọn cách sống riêng. Anh thì ở chung với mẹ ruột để phụ giúp công việc kinh doanh; tôi cũng ở nhà mẹ ruột để tiện công tác… Con ngày một lớn, tôi đã suy nghĩ nhiều mới quyết định xin chuyển về dạy ở thị xã để gia đình có cơ hội đoàn tụ. Thế nhưng, mọi nỗ lực của tôi dường như... vô nghĩa".

Vợ chồng thiếu hòa hợp, cảm thông cũng là nguyên nhân khiến hôn nhân của anh S. (quận Ninh Kiều) xảy ra những bất hòa không thể hàn gắn. Hơn 3 năm trước, anh S. thông báo với mọi người rằng anh và vợ đã ly thân và đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục ly hôn. Thế nhưng sau đó vài tháng, bạn bè lại bắt gặp những hình ảnh vui vẻ, sum họp của gia đình anh chia sẻ trên mạng xã hội. Ai cũng mừng cho vợ chồng anh "gương vỡ lại lành". Nhưng mới đây gặp lại, anh S. chia sẻ: "Vợ tôi chứng nào tật nấy, hai vợ chồng đã chính thức đường ai nấy đi". Từng chứng kiến câu chuyện của gia đình anh S., nhiều bạn bè thân thiết cho rằng, nguyên nhân do vợ chồng giữ "cái tôi" quá lớn, không ai chịu nhường ai. "Lần xích mích trước là do phút nông nỗi, bồng bột của vợ chồng son. Nhưng ở lần thứ hai này, hai bên đã ít nhiều có sự chín chắn, mâu thuẫn xuất phát từ hai phía… Một khi hôn nhân đã có "vết rạn" rồi thì phải hết sức nâng niu, trân trọng. Bởi chỉ cần một va chạm nhỏ cũng có thể đi đến đổ vỡ"- chị K., bạn thân của anh S. chia sẻ.

Để hôn nhân không… tì vết

Nhiều người cho rằng, "gương vỡ lại lành" thật đáng quý, thế nhưng, đôi khi trong hôn nhân, không phải lúc nào chọn giải pháp "ly thân" cũng mang lại hiệu quả mong muốn. Chia sẻ chuyện gia đình mình, anh S. kể: "Lúc mâu thuẫn đến đỉnh điểm, tôi quyết định ở nhà trọ nhưng hằng tháng vẫn mua sữa, trợ cấp tiền nuôi con… Vợ tôi nói tôi vô trách nhiệm. Mỗi lần đến thăm con, vợ tôi xem tôi như tội phạm, dò xét đủ thứ. Trong khi, cô ấy mải chú tâm công việc, nhờ người thân chăm sóc con. Tôi cho vợ cơ hội sửa sai để làm con dâu tốt, người mẹ tốt, nhưng cô ấy không biết trân trọng".

Hôn nhân hạnh phúc đòi hỏi sự chung tay vun đắp, nỗ lực hàn gắn rạn nứt. Ảnh mang tính minh họa. Ảnh: Q.LAM

Chia sẻ về vấn đề này, nhiều người có kinh nghiệm cho rằng, trong cuộc sống, vợ chồng không tránh khỏi cãi vã, mâu thuẫn. Thế nhưng, mỗi người phải biết vun đắp, hòa hợp; những suy nghĩ tiêu cực cũng có thể "giết chết" hôn nhân bất cứ lúc nào. Chị N. (quận Bình Thủy) kể: "Lúc tôi kết hôn, nhiều người nói vợ chồng không hợp tuổi, cưới nhau sớm muộn cũng tan rã". Cũng theo chị N., lúc nào chị cũng nghĩ vợ chồng không hợp, hôn nhân không hạnh phúc nên thiếu thiện chí "làm lành". Vì vậy, giữa hai người có những vấn đề chưa thấu đáo, mâu thuẫn tích tụ và lớn dần hơn 2 năm nay.

Trường hợp chị L. nêu trên là ví dụ. Vợ chồng chị L. vốn có tình yêu đẹp thời sinh viên. Ra trường, chị L. xin đi dạy, trong khi, chồng "cất" bằng đại học, chăm lo phát triển việc mua bán của gia đình. Nhiều lần, vợ chồng xích mích vì công việc. Chồng khuyên chị nghỉ dạy, lo nội trợ và chăm con; chị L. lại muốn chồng ra riêng để tự lập… Vì chuyện sống riêng - sống chung, làm việc tư nhân - nhà nước… khiến cuộc sống hôn nhân của chị L. rất mệt mỏi. Chị L. bộc bạch: "Có lúc, tôi tự nhủ đam mê công việc đến cùng, chồng không hiểu cũng được, cùng lắm ly hôn… Thế là, suy nghĩ ly hôn lởn vởn trong đầu tôi, rồi hình ảnh, vai trò người chồng, người cha mờ dần trong tâm trí. Đến khi, tôi nhận ra cần vực dậy hôn nhân thì lại quá khó".

"Vết rạn" hôn nhân có lành lại được hay không, không phải chỉ là sự mong muốn từ một phía mà cần có sự hợp tác, thiện chí và những kỹ năng sống trong hôn nhân của cả hai vợ chồng.

TRÂM ANH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
hôn nhân