17/01/2010 - 20:31

“Uống” hơn 7,5 tỉ đồng tiền bia
Thủ kho lãnh án chung thân

Bị cáo Lành đang nghe Tòa tuyên án.

Ngày 11-1-2010, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên phạt Trương Ngọc Lành (SN 1974, ngụ phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) tù chung thân về tội tham ô tài sản; 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 9 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt bị cáo Trương Ngọc Lành phải chấp hành là tù chung thân.

Từ năm 2003, Trương Ngọc Lành được phân công làm thủ kho tại Cửa hàng kinh doanh tổng hợp trực thuộc Công ty Du lịch Kiên Giang (DLKG). Khi Cty DLKG sát nhập với Công ty Thương mại Kiên Giang thành Công ty Du lịch - Thương mại Kiên Giang (DLTMKG), Lành tiếp tục làm thủ kho tại cửa hàng số 1 trực thuộc Trung tâm Kinh doanh tổng hợp của Công ty mới. Cuối năm 2008, Công ty DLTMKG thành lập Công ty TNHH một thành viên dịch vụ thương mại, Lành lại nhận nhiệm vụ thủ kho tại đây. Quá trình công tác, lợi dụng sự quản lý không chặt chẽ, Lành đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền hơn 7,5 tỉ đồng.

Ngoài nhiệm vụ xuất hàng theo phiếu xuất kho của Công ty, Lành được phép trực tiếp bán hàng trong ngày thứ bảy và giao nộp tiền về thủ quỹ của Công ty vào sáng thứ hai. Để có tiền chi xài cá nhân, Lành tự “ém” lại một phần số tiền thu được từ việc bán bia. Biết Tổ kiểm kê của Công ty thường kiểm kho vào cuối tháng mà không tổ chức kiểm kê đột xuất, Lành đã thực hiện việc chiếm đoạt tiền bán bia vào thời điểm cuối tháng. Sau khi khách hàng nộp tiền, Lành yêu cầu gởi số bia đã mua lại kho qua tháng sau mới cho nhận lại. Do đó, đến đợt Công ty kiểm kê vào cuối tháng, số lượng bia trong kho vẫn đủ so với sổ sách kế toán. Với thủ đoạn này, Lành đã tham ô của Công ty số tiền bán bia hơn 2,5 tỉ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, Lành còn tự đặt ra những chương trình khuyến mãi “ma” với giá bán bia thấp hơn so với giá của Công ty đưa ra. Nhiều khách hàng vì tin tưởng, nộp tiền đăng ký mua bia với số lượng lớn cho Lành rồi gởi lại kho của Công ty. Đến ngày bị phát hiện, Lành đã chiếm đoạt số tiền gần 4,5 tỉ đồng của 7 khách hàng quen (trong đó, người cao nhất hơn 2,5 tỉ đồng và người thấp nhất cũng hơn 25 triệu đồng). Ngoài ra, lợi dụng sự tin tưởng của 6 khách hàng khác đưa tiền nhờ đăng ký mua bia, Lành đã “mượn tạm” gần 500 triệu đồng để chơi... vé số. Đến ngày 29-11-2008, do số tiền chiếm đoạt quá lớn, hành vi gian dối của Lành bị phát hiện.

Tại phiên tòa, trong phần thẩm vấn, Hội đồng xét xử tập trung làm rõ qui trình bán bia của Công ty với khách hàng cũng như thủ đoạn của bị cáo trong việc chiếm đoạt tiền. Bị cáo Lành cho biết, đối với khách hàng quen, chỉ cần điện thoại đến, Công ty sẽ cho xe chở hàng giao tận nhà rồi thu tiền sau. Thủ kho hay thủ quỹ đều có thể nhận tiền của khách hàng và từ nhiều năm nay vẫn làm theo kiểu này. Về số tiền đã chiếm đoạt, bị cáo Lành khai sử dụng vào việc chơi số đề, mua vé số kiến thiết và chi xài cá nhân. Còn những người bị hại đều đề nghị HĐXX tuyên buộc Công ty phải bồi thường thiệt hại do nhân viên thuộc quyền gây ra. Do Công ty giao quyền cho Trương Ngọc Lành được thu tiền bán bia ngoài giờ, bố trí Lành làm thủ kho, vợ Lành là kế toán kho, công tác quản lý không chặt chẽ, đã tạo điều kiện cho bị cáo phạm tội. Trong thời gian dài mua bán với Công ty, khách hàng tin tưởng bị cáo là người đại diện của Công ty nên mới giao tiền...

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên mức án trên. Về trách nhiệm dân sự, Tòa tuyên buộc bị cáo hoàn trả số tiền tham ô cho Nhà nước và cùng Công ty có trách nhiệm liên đới bồi thường cho những người bị hại. Để đảm bảo quyền lợi của người bị hại, Công ty có trách nhiệm bồi thường trước và sau đó bị cáo có nghĩa vụ hoàn trả lại cho Công ty. Đối với hành vi của các thành viên trong Tổ kiểm kê không làm tròn trách nhiệm, để Lành chiếm đoạt tiền của Công ty trong thời gian dài đã cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, do Viện kiểm sát không truy tố nên Tòa không xét xử.

Bài, ảnh: MINH HÙNG

Chia sẻ bài viết