22/12/2016 - 20:14

Ðường đến thảo nguyên hồng

Trong các điểm đến của cao nguyên Lâm Viên, có lẽ đến thảo nguyên cỏ hồng là hành trình gian nan nhất. Du khách phải thức dậy từ rất sớm, buốt người trong sương lạnh, đi trên con đường gập ghềnh đá và rễ thông, vất vả mới đến được thảo nguyên đúng thời điểm đẹp như cổ tích.

 

 Cỏ hồng chen lẫn với rừng thông ở ngoại ô Đà Lạt.    

Giữa mùa đông mưa phùn lạnh giá, chui ra khỏi tấm chăn là một nỗ lực đáng nể. Cầm lái xe gắn máy mà cả người cứ run bần bật dù đã vận áo ấm dày cộm và choàng chiếc khăn len ấm áp. Xe lướt đi dưới ánh đèn vàng rồi chìm trong sương mờ vùng ngoại ô xa Đà Lạt. Theo tuyến đường 722 dọc theo hồ Suối Vàng chừng khoảng 5 cây số thì có một ngã rẽ cũng là một con dốc cao về phía hồ. Rời đường nhựa phẳng phiu, bắt đầu con đường đá lởm chởm xen lẫn rễ thông mòn nhẵn trơn bóng. Đường còn đẫm sương đêm và ẩm ướt do cơn mưa đêm trước nên rất trơn trợt. Nhiều đoạn, chỉ có người lầm lái mới ngồi trên xe nhưng phải dùng cả hai thắng tay và chân nhích từng tấc để không bị trượt ngã; người ngồi sau phải đi bộ nhưng cũng không thể đi nhanh được. Qua đoạn đường vất vả này chừng 2-3 cây số là đến con đường khá bằng phẳng, bắt đầu đến thảo nguyên mang màu cổ tích.

Thật ra, cỏ hồng có ở rất nhiều nơi. Dưới các đồi thông, đường vào Thung Lũng Vàng cũng có những đồi cỏ nhưng quy mô nhỏ và khung cảnh không đẹp bằng thảo nguyên bên hồ nước mà chúng tôi đã đi. Ngoài ra, mùa này Đà Lạt còn có một loại cỏ hồng khác, thân mọc cao mà miền Tây gọi là cỏ đuôi chồn. Chúng mọc nhiều ở khu hồ Tuyền Lâm, Thái Phiên, Trại Mát. Lại thêm một loại cỏ hồng khác như cỏ may nhưng hoa to và thân cao hơn. Với hai loại có thân cao này rất dễ tìm. Đi trên các nẻo đường của Đà Lạt dễ dàng bắt gặp những khóm cỏ hồng này. Để có những vạt lớn thì vào làng hoa Thái Phiên. Muốn "khung cảnh" đẹp thì vào hồ Tuyền Lâm, bờ hướng vào Đá Tiên hoặc đi dọc sườn đồi lên đỉnh Pinhat.

Thời tiết lạnh nên bạn phải chuẩn bị áo ấm, khăn choàng và giày cao cổ để giữ ấm cơ thể khi di chuyển. Tất nhiên, để có những bức ảnh lung linh thì phải có phụ kiện đi kèm như đầm, váy xinh tươi hay những bộ cánh mùa đông. Để trải nghiệm hết vẻ đẹp của thảo nguyên hồng, bạn có thể cắm trại qua đêm trong rừng, vốn rất an toàn hoặc đi theo tour của các doanh nghiệp lữ hành phục vụ "photo tour" hoặc tour khám phá, trải nghiệm. Chi phí khoảng 500.000-600.000 đồng/khách bao gồm cả ăn uống, di chuyển và lều trại.

Bài, ảnh: NGUYỄN THÀNH

Chia sẻ bài viết