18/06/2018 - 11:11

“Tự soi, tự sửa” để tạo chuyển biến 

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XII, Huyện ủy Vĩnh Thạnh đã phát động phong trào “tự soi, tự sửa”. Qua hơn 1 năm thực hiện phong trào, cấp ủy, cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) Đảng bộ xã Thạnh Tiến đã khắc phục được nhiều hạn chế, khuyết điểm. Từ đó, tình trạng CB, ĐV vi phạm được ngăn chặn, đẩy lùi; các mặt công tác của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực...  

Cán bộ xã Thạnh Tiến và ấp Bờ Bao vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. 

Lúc chúng tôi đến, phòng làm việc của chị Trương Thị Bích Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Tiến vẫn mở cửa, nhưng chẳng thấy chị đâu. Một CB xã cho hay, chị đã đến ấp từ sáng sớm. Được hướng dẫn của CB này, chúng tôi tìm đến ấp Bờ Bao, gặp chị đang vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Chị Lan tươi cười: “Thực hiện phong trào “tự soi, tự sửa”, đầu năm 2017, bản thân tôi nhìn nhận trước đây chưa thật sự sâu sát hội viên, chưa kịp thời nắm bắt và giải quyết những nguyện vọng của hội viên; chưa tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào... Quyết tâm sửa chữa khuyết điểm, thời gian qua, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ của Hội, tôi luôn sắp xếp thời gian đến các ấp nắm tình hình, nguyện vọng của hội viên, tham gia cùng cán bộ ấp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, phong trào".

Từ năm 2017 đến nay, chị Lan đã đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 70 hội viên vay gần 1 tỉ đồng để phát triển kinh tế gia đình; vận động hội viên và các mạnh thường quân đóng góp 42 triệu đồng sửa chữa 6 căn nhà cho hội viên; đề nghị Hội LHPN huyện hỗ trợ 33 triệu đồng cho 1 hội viên xây dựng mái ấm tình thương; phối hợp với các ngành, đoàn thể xã và ấp vận động nhân dân đóng góp 70 triệu đồng tráng bê tông 163m đường giao thông…

Theo đồng chí Phan Nhật Trường, Thường trực Đảng ủy xã Thạnh Tiến, thực hiện phong trào “tự soi, tự sửa”, từng CB, ĐV trong Đảng bộ đã nghiêm túc đối chiếu, soi rọi 27 nhóm biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong NQTW4 khóa XII để khắc phục và sửa chữa. Qua đó, nhiều CB, ĐV đã có sự chuyển biến tích cực. Điển hình như đồng chí Phạm Thành Trung, CB phụ trách tuyên giáo Đảng ủy. Trước đây, do chưa nắm vững quy định của Đảng, đồng chí tham gia ký đơn khiếu nại tập thể và đã bị thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Để sửa chữa khuyết điểm ấy, đồng chí nghiên cứu, học tập nâng cao hiểu biết về quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tham mưu Đảng ủy chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới triển khai quán triệt nghị quyết, nâng cao trách nhiệm học tập chỉ thị, nghị quyết của ĐV. Đồng chí cũng sắp xếp công việc khoa học, tích cực đến địa bàn dân cư cùng CB ấp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, phong trào.

Đồng chí Võ Văn Bé, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bờ Bao, bộc bạch: “Đầu năm 2017, tự soi bản thân, tôi nhìn nhận do công việc gia đình chi phối nên chưa sâu sát trong nhiệm vụ được giao, chưa phát huy hết trách nhiệm của CB, ĐV cho việc chung nên các nhiệm vụ thực hiện chưa hiệu quả. Khắc phục khuyết điểm của mình, tôi sắp xếp công việc gia đình hợp lý, gương mẫu trong mọi công việc của ấp; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng CB, ĐV. Nhờ vậy, từ năm 2017 đến nay, nhiều phong trào, nhiệm vụ ấp Bờ Bao vươn lên đứng vị trí nhất nhì xã”. Theo đồng chí Phan Nhật Trường, qua đợt tự soi lần thứ nhất vào đầu năm 2017, Đảng bộ có 32 ĐV có biểu hiện suy thoái và suy thoái một phần; qua đợt tự soi lần thứ hai vào giữa năm 2017, Đảng bộ còn 25 ĐV có biểu hiện suy thoái một phần; qua đợt tự soi lần ba vào cuối năm 2017, Đảng bộ còn 17 ĐV có biểu hiện suy thoái một phần và tính đến giữa năm 2018, Đảng bộ không còn ĐV có biểu hiện suy thoái.

Đồng chí Phan Nhật Trường cho biết thêm, thời gian qua, tập thể Đảng ủy xã nghiêm túc thực hiện phong trào “tự soi, tự sửa”. Cụ thể, đầu năm 2017, Đảng ủy phân tích, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm: nội bộ có biểu hiện chưa đoàn kết; chỉ đạo phát triển kinh tế một số mặt chậm tiến độ; chưa xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả, chưa đẩy mạnh hỗ trợ nhân dân sản xuất... Nhận thức được khuyết điểm ấy, từ năm 2017 đến nay, mọi việc từ nhỏ đến lớn, Đảng ủy đem ra bàn bạc, thảo luận công khai, dân chủ, thấu đáo trước tập thể mới đi đến thực hiện. Đồng thời, đổi mới phương thức lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ như thành lập các đoàn công tác, giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng tập thể, cá nhân thực hiện các nhiệm vụ và mốc thời gian hoàn thành; liên hệ với các doanh nghiệp hỗ trợ sản xuất và bao tiêu lúa được 84ha cho nhân dân… Từ đó, những hạn chế, khuyết điểm đã được khắc phục từng bước. Nhờ vậy, năm 2017, xã thực hiện đạt và vượt tất cả 17 chỉ tiêu đề ra; trên 90% ĐV đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 6 tháng đầu năm 2018, hầu hết các chỉ tiêu xã thực hiện đạt trên 60% kế hoạch cả năm.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết