02/07/2014 - 20:53

HỌC GÌ QUA

“Trường học cho các bà vợ”

“Trường học cho các bà vợ” của nữ nhà văn Ba Lan Magdalena Witkiewicz được xếp vào hàng sách bán chạy nhất tại Ba Lan và được bầu chọn là “Sách hay nhất” năm 2013.

Tiểu thuyết hấp dẫn này vừa được NXB Trẻ giới thiệu với độc giả Việt Nam qua bản dịch của dịch giả Nguyễn Thị Thanh Thư.

 

"Trường học cho các bà vợ” là một câu chuyện nhân văn về cuộc đời của những phụ nữ không hạnh phúc trong tình yêu, hôn nhân. Câu chuyện xoay quanh cuộc đời của bốn nhân vật chính: Jadviga, 53 tuổi, một giáo viên hy sinh sự nghiệp để làm nội trợ nhưng chồng lại liên tục ngoại tình. Chị gom hết tiền bạc dành dụm đăng ký vào “Trường học dành cho các bà vợ” với hy vọng mình sẽ học được cách giữ chồng. Marta từ một cô gái tóc vàng xinh đẹp trở thành bà mẹ béo phì, suốt ngày bận bịu với 3 đứa con nhỏ. Cô đến trường để có được giây phút nghỉ ngơi và chăm sóc lại bản thân. Julia, 27 tuổi, được miễn phí toàn bộ khóa học do may mắn trong đợt bốc thăm trúng thưởng. Cô đến trường với tâm trạng chán nản vì mới ly dị anh chồng ngoại tình. Michalina, 19 tuổi, bỏ học, bỏ nhà đi theo tiếng gọi tình yêu. Cô được người yêu đóng tiền cho theo học ngôi trường này chỉ để nâng cao kỹ năng chiều chuộng anh ta.

Trường học giúp bốn phụ nữ chiến thắng sự ngượng ngùng, e ngại, thói câu nệ, những rào cản tâm lý… để nhìn nhận những thất bại của mình. Tác giả không đi sâu vào những biện pháp giảng dạy tại ngôi trường đặc biệt này mà khéo léo lồng vào đó những tình huống, những biến cố để các nhân vật đối mặt với khó khăn, thử thách, từ đó, tự tranh đấu cho hạnh phúc của chính mình. Jadviga và Michalina thực sự bị sốc khi biết được trong thời gian họ đi vắng, chồng và người yêu lại phản bội họ với những tình huống hết sức trớ trêu. Julia hoang mang khi nảy sinh tình cảm với anh chàng kiến trúc sư của trường, còn Marta thật sự rất khó khăn khi quyết tâm giảm cân…

Ngòi bút của tác giả tinh tế miêu tả cảm xúc, sự giằng xé nội tâm của các nhân vật khi đứng trước những quyết định quan trọng của cuộc đời. Không chỉ có những kịch tính, nút thắt trong số phận của mỗi nhân vật, câu chuyện còn khiến người đọc bật cười trước những chi tiết hài hước, dí dỏm và đắm chìm trong sự lãng mạn.

Câu chuyện kết thúc có hậu cùng với thông điệp ý nghĩa: hạnh phúc hay không là do mình làm chủ, nhưng để làm được điều đó, bạn phải học cách đối diện với khó khăn, đau khổ và cách vượt qua nó.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết