04/10/2018 - 21:42

“Tranh thông điệp” khởi nghiệp 

“Bạn không cần phải tài năng thiên bẩm để thành công”, “Làm việc cố gắng sếp sẽ không mắng”, hay “Sáng tạo khắc có gạo ăn”..., là những thông điệp được một nhóm bạn trẻ TP Cần Thơ lồng vào những bức tranh với hình ảnh ngộ nghĩnh, đẹp mắt. Các tác phẩm do nhóm thiết kế trên phần mềm photoshop, in trên chất liệu vải Canvas và đặt tên “Tranh thông điệp”. Sản phẩm mới tung ra thị trường từ tháng 3-2018, bước đầu nhận được phản hồi tích cực và khách hàng ủng hộ nhiệt tình.

Ý tưởng sáng tạo

Nguyễn Huy Hoàng Anh, nhân viên thiết kế Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên (SV) Cần Thơ (CADS), là 1 trong 4 bạn trẻ có ý tưởng tạo ra sản phẩm khởi nghiệp “Tranh thông điệp”. Hoàng Anh kể, một lần được người quản lý gợi mở bố trí vài thông điệp trong văn phòng để khích lệ anh em làm việc hăng say, tinh thần lạc quan. Vốn có kinh nghiệm thiết kế thương hiệu một số doanh nghiệp, Hoàng Anh lóe lên ý tưởng sẽ thiết kế bức tranh với những hình ảnh vui tươi, ngộ nghĩnh bằng photoshop gắn với thông điệp phù hợp để trang trí văn phòng làm việc. Qua hỏi bạn bè, Hoàng Anh nhận thấy nhu cầu trang trí nơi làm việc được giới trẻ rất quan tâm. Nghĩ là làm, Hoàng Anh cùng với 3 bạn Lê Thị Kim Ngân, SV ngành Marketing, Trương Ngọc Thạch, SV ngành Khoa học máy tính (Trường Đại học Cần Thơ) và Huỳnh Phạm Mai Khanh, chuyên viên tại CADS bắt tay thực hiện dự án khởi nghiệp đầu tháng 3-2018.


Lê Thị Kim Ngân đang giới thiệu sản phẩm “Tranh thông điệp” với các nhóm khởi nghiệp và đoàn viên, thanh niên thành phố. Ảnh: QUỐC THÁI 

Với mục đích đáp ứng nhu cầu giới văn phòng, nhất là giới trẻ đô thị, sản phẩm “Tranh thông điệp” nhóm thiết kế bằng những hình vẽ phù hợp với thông điệp mà khách hàng gửi gắm. Hoàng Anh vẽ hình bằng phần mềm photoshop, mỗi hình ảnh sáng tạo ra đều dựa trên ý tưởng khách hàng trình bày. Hoặc một số khách hàng chỉ cần bức tranh ý nghĩa, Hoàng Anh sẽ tư vấn, trò chuyện với khách để biết sơ lược về quan điểm sống, rồi thiết kế, sau đó in ấn, đóng khung để có bức tranh hoàn chỉnh. Nhóm in tranh với chất liệu vải Canvas thay vì giấy bóng như một số nơi bởi vải Canvas bền chắc, gần như không thấm nước. Những hình vẽ trên loại vải vì vậy khó phai mờ, màu sắc khi in cũng sặc sỡ, rõ nét hơn.

Hoàng Anh tâm sự, thời gian hoàn thành mỗi bức tranh không nói trước được. Có bức hoàn thành trong ngày nhưng cũng có trường hợp cả tuần. Mỗi bức tranh gửi gắm thông điệp, có khi là câu nói danh nhân, câu thành ngữ hoặc đơn giản chỉ là câu nói vui có vần điệu, nhưng có chung đặc điểm khơi dậy tinh thần lạc quan, cổ vũ hoặc khuyến khích sự siêng năng trong công việc; hoặc cách ứng xử văn minh, lịch sự nơi công sở…

Học hỏi để thành công

Bên cạnh mục đích tạo sự trang nhã nơi làm việc, sản phẩm “Tranh thông điệp” góp phần tạo sự thân thiện, khuyến khích lao động và gắn kết đồng nghiệp với nhau. Có lẽ vì ý nghĩa đó nên gần hơn nửa năm qua, sản phẩm bước đầu thu hút khá nhiều khách hàng. Bình quân mỗi tháng, nhóm bán hơn 30 bức tranh và 5 bộ tranh, đồng thời, nhận thiết kế, bố trí các bức tranh tại văn phòng làm việc. Giá mỗi bức tùy kích cỡ, độ phức tạp, bình quân giá bán tranh lẻ dao động từ 159.000 đồng đến 250.000 đồng, còn bộ tranh (nhiều bức cùng chủ đề) có giá cao hơn, khoảng 1 triệu đồng. Hiện nhóm có thu nhập từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng mỗi tháng. Tuy số lượng sản phẩm bán ra chưa nhiều nhưng nhóm xác định đây là giai đoạn quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường để mở rộng mạng lưới bán hàng. Huỳnh Phạm Mai Khanh, thành viên nhóm, cho biết: “Nhóm được dự án Up Green Life (Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển SV Cần Thơ) hỗ trợ mặt bằng, giúp giới thiệu sản phẩm hoặc tập huấn các kỹ năng khởi nghiệp”.

Theo Mai Khanh, việc phân chia công việc của nhóm cũng giúp các thành viên phát huy chuyên môn được học: Người phụ trách Marketing, bán hàng, người thiết kế, người phụ trách in ấn…Kim Ngân chia sẻ: “Quá trình khởi nghiệp giúp em rèn luyện nhiều kỹ năng, từ tìm kiếm thị trường, xác định nhu cầu khách hàng, đến PR sản phẩm, tiếp cận khách hàng tiềm năng”. Ngân phụ trách giới thiệu sản phẩm tại các chương trình giao lưu với các nhóm khởi nghiệp khác, qua đó tạo cơ hội mở rộng quan hệ xã hội, học hỏi kinh nghiệm hoặc tìm đối tác phát triển sản phẩm. 

Hoàng Anh cho biết thêm, nhóm định hướng tiếp tục xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, đồng thời, kết hợp giữa bán tranh với tư vấn, thiết kế không gian làm việc. Trong đó, sẽ nhận thêm dịch vụ cho thuê tranh, định kỳ thay đổi tranh cho khách hàng nhằm tạo sự mới mẻ, tránh nhàm chán cho văn phòng làm việc. Các cư dân trẻ ở chung cư hoặc nhà phố là đối tượng khách hàng tiềm năng nhóm đang hướng tới. Qua đó, góp phần đưa “Tranh thông điệp” đến mọi nhà...

QUỐC THÁI 

Chia sẻ bài viết