20/11/2018 - 20:42

“Tín dụng đen” lan về nông thôn 

 Là địa bàn vùng nông thôn thế nhưng gần đây ở huyện Vĩnh Thạnh xuất hiện tình trạng cho vay nặng lãi theo kiểu “xã hội đen” gây bức xúc dư luận và làm người dân hoang mang lo sợ. Công an huyện Vĩnh Thạnh đã và đang phối hợp triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn.

Theo số liệu của ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh xảy ra 17 vụ phạm pháp hình sự, lực lượng công an đã điều tra, làm rõ 10 vụ, bắt 12 đối tượng. Về tệ nạn xã hội, đã triệt phá 43 vụ, bắt 189 đối tượng, phát hiện 24 vụ, 29 đối tượng có liên quan đến ma túy,… Điều đáng nói là gần đây, ở Vĩnh Thạnh, đã xuất hiện một số trường hợp cho vay theo hình thức “tín dụng đen” với mức lãi suất cao.

Lực lượng Công an thị trấn Vĩnh Thạnh phối hợp với các ban ngành tháo gỡ các tờ rơi quảng cáo về cho vay tiền góp.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Thạnh, thủ đoạn của loại tội phạm này là lợi dụng sự thiếu hiểu biết, khó khăn về kinh tế của một bộ phận người dân, những đối tượng cho vay nặng lãi đã tổ chức phát, dán tờ rơi dọc theo các tuyến đường giao thông, các khu dân cư, chợ, nơi đông người qua lại... với nội dung “Cho vay không cần thế chấp, nhận tiền ngay” kèm theo số điện thoại liên lạc nhằm lừa người dân vay tiền với mức lãi suất “cắt cổ”. Đến khi nạn nhân mắc bẫy, không có khả năng chi trả, các đối tượng gọi điện thoại đe dọa, khủng bố tinh thần để cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân. Lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 2 vụ với 7 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng. Đại úy Hồ Bửu Lộc, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Tình trạng cho vay lãi nặng chỉ mới xuất hiện trên địa bàn từ đầu năm 2018 đến nay. Các tiểu thương, hộ mua bán nhỏ,… thường dễ mắc bẫy của bọn chúng. Chúng tôi đã và đang đẩy mạnh công tác đấu tranh với loại tội phạm này”.

Theo Công an huyện Vĩnh Thạnh, quá trình nắm tình hình, thu thập thông tin, lực lượng còn phát hiện tình trạng cho vay lãi nặng bằng hình thức khá tinh vi núp bóng dưới dạng doanh nghiệp “Hỗ trợ tài chính - cho vay, cầm đồ, cho thuê xe tự lái” thủ tục nhanh gọn, giải ngân trong ngày chỉ cần chứng minh nhân dân (CMND) và sổ hộ khẩu. Trung tuần tháng 10-2018, anh Nguyễn Văn A., ngụ thị trấn Vĩnh Thạnh, mang chiếc mô-tô hiệu Sirius trị giá hơn 24 triệu đồng (sử dụng hơn 1 năm) đến Công ty TNHH Đầu tư thương mại D.H. có trụ sở đặt tại khu vực bến tàu, thị trấn Vĩnh Thạnh để thế chấp giấy đăng ký xe cùng giấy CMND với số tiền 5 triệu đồng. Khi đến trụ sở, anh A. gặp Nguyễn Mạnh D., xưng là nhân viên công ty đưa cho anh A. bản hợp đồng thuê xe tự lái và đề nghị anh A. ký tên vào để thuê lại chiếc xe của mình, thời hạn thuê 1 tháng, mỗi ngày trả 200.000 đồng phí thuê xe (tính mức lãi suất 20%/tháng). Sau đó, D. cùng anh A. đến Văn phòng Công chứng chứng thực hợp đồng mua bán xe với số tiền 5 triệu đồng nhưng anh A. phải chịu phí công chứng 100.000 đồng và trả trước 200.000 đồng tiền thuê xe, anh A. chỉ còn nhận 4,7 triệu đồng. Như vậy, nếu không góp đủ tổng số 6 triệu đồng (5 triệu đồng tiền gốc và 1 triệu đồng tiền lãi), công ty sẽ thu hồi lại xe, bởi theo hợp đồng mua bán, tài sản này thuộc quyền sở hữu của công ty đã được Văn phòng Công chứng chứng thực và như thế anh A. sẽ mất xe.

Trước tình hình tội phạm có nguy cơ diễn biến phức tạp, nhất là ở vùng nông thôn, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế nên dễ “sập bẫy” của các đối tượng, Công an huyện Vĩnh Thạnh đã chủ động các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội nhất là tội phạm về cho vay lãi nặng, cờ bạc, lừa đảo qua mạng internet và điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ ATM,… để nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân, tuyệt đối không để các tổ chức, loại hình tội phạm này hoạt động trên địa bàn.

Thượng tá Lê Văn Bảy, Phó Trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh nói: “Cùng với sự nỗ lực của lực lượng công an, MTTQ và các đoàn thể, để giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo an toàn xã hội nói chung, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội nói riêng, bà con nhân dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hưởng ứng mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh với bọn tội phạm”.

Bài, ảnh: MINH HẢI

Chia sẻ bài viết