01/08/2009 - 14:30

“Thượng đỉnh bia”!

Cuộc gặp “thượng đỉnh bia” tại Vườn Hồng ngày 30-7.
Ảnh: AP

Hai lãnh đạo chóp bu của Nhà Trắng Barack Obama và Joe Biden tối 30-7 đã tiếp thân mật vị giáo sư da đen của Đại học Harvard Henry Louis Gates và viên trung sĩ da trắng của sở cảnh sát Cambridge James Crowley tại Vườn Hồng. Sau cuộc gặp mặt có đãi bia mang tính cân bằng về màu da mà báo giới Mỹ gọi vui là “hội nghị thượng đỉnh bia”, Tổng thống Obama nhận xét đó là một cuộc đối thoại hữu nghị và sâu sắc, đồng thời bày tỏ hy vọng tất cả các bên có thể rút ra bài học quý giá.

Sở dĩ có buổi tiệc trên là do một “sự cố” hồi tuần trước, khi trung sĩ Crowley nhận được tin báo có người đang tìm cách đột nhập vào nhà giáo sư Gates. Lúc đó, ông Gates vừa từ Trung Quốc trở về, thấy nhà bị khóa cửa trước nên cùng tài xế cạy cửa sau. Cảnh sát tưởng ông là kẻ gian nên yêu cầu xuất trình giấy tờ. Ông Gates đã lớn tiếng với cảnh sát rằng mình là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc. Do đó, trung sĩ Crowley ra lệnh bắt ông về đồn.

Sau đó, khi được hỏi về vụ bắt giữ ông Gates, Tổng thống Obama đã bình luận rằng hành động của cảnh sát Cambridge là “ngu xuẩn”. Ông Obama cũng nhận xét rằng những người da màu và thiểu số thường bị cảnh sát chặn hỏi nhiều hơn người da trắng. Lập tức, dư luận xôn xao về lời bình luận của tổng thống. Thậm chí có nhân vật cực hữu còn nói rằng ông Obama phân biệt đối xử với người da trắng. Để không bị lớn chuyện, ông Obama ngay sau đó đã xin lỗi trung sĩ Crowley trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò dư luận của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết tỷ lệ ủng hộ của cử tri Mỹ dành cho ông Obama sau phát biểu “gây sóng gió” vừa qua đã giảm từ 61% hồi trung tuần tháng 6 xuống còn 54% hiện nay.

Vụ việc trên là “bài học nhớ đời” cho ông Obama. Thế nhưng, không có lửa làm sao có khói? Vài ngày trước đó, phát biểu nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của cộng đồng người da màu (NAACP), vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ nói rằng mặc dù quyền công dân của các dân tộc thiểu số đã được công nhận đầy đủ nhưng đến nay vẫn còn nhiều rào cản đối với họ trong việc tìm việc làm, hưởng thụ các dịch vụ giáo dục và y tế...

Do vậy, “hội nghị thượng đỉnh bia” chỉ giải quyết được mâu thuẫn giữa những người liên quan chứ không thể làm thay đổi tình trạng phân biệt chủng tộc vẫn đang gây nhức nhói trong lòng nước Mỹ.

PHÚC GIA AN (Theo AFP, Reuters, Obsernews, Nytimes)

Cuộc gặp “thượng đỉnh bia” tại Vườn Hồng ngày 30-7. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết