05/03/2018 - 20:38

“The Shape of Water” đại thắng Oscar 2018 

Lễ trao giải Oscar lần thứ 90, diễn ra tại nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ đã khép lại vào ngày 5-3 (theo giờ Việt Nam). Năm nay, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ đã thay đổi để mang đến cuộc đua kịch tính từ những tác phẩm mang tính thời sự và những cá nhân xuất sắc. Chiến thắng Phim xuất sắc nhất đã thuộc về “The Shape of Water”. Ngoài ra phim còn mang về thêm 3 tượng vàng: đạo diễn, thiết kế và nhạc nền.

Ê - kíp “The Shape of Water” lên nhận tượng vàng Phim xuất sắc nhất.
Ê - kíp “The Shape of Water” lên nhận tượng vàng Phim xuất sắc nhất.

Năm nay, hạng mục Phim xuất sắc nhất có đến 9 ứng cử viên: “The Shape of Water”, “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”, “Darkest Hour”, “Dunkirk”, “The Post”, “Call me by your name”, “Lady Bird”, “Get Out”, “Phantom Thread”. Trong đó, “The Shape of Water” của đạo diễn Guillermo del Toro đứng đầu với 13 đề cử. Trước thềm trao giải, các chuyên gia dự đoán đây là cuộc đua song mã giữa câu chuyện kỳ bí “The Shape of Water” với “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” vốn phản ánh nhiều vấn đề xã hội. Cuối cùng, “The Shape of Water” chiến thắng. Câu chuyện của “The Shape of Water” có nhiều lớp cảm xúc, đánh vào thị giác và tâm lý người xem với nhiều kịch tính và thể hiện rõ phong cách riêng biệt của Guillermo del Toro- nhà làm phim nổi tiếng với dòng phim kinh dị kỳ ảo. Phim của Guillermo del Toro thường mang màu sắc đặc biệt với cách dẫn dắt bằng chuỗi tâm lý, đặc biệt khai thác sợ hãi và góc khuất tâm hồn con người.

Với tài dẫn dắt tài tình, Guillermo del Toro xứng đáng với tượng vàng Đạo diễn xuất sắc nhất.  Đây là chiến thắng đầu tiên của Guillermo del Toro tại Oscar, góp phần tạo nên kỳ tích cho các nhà làm phim Mexico. Trước đó đã có ba nhà làm phim Mexico giành giải Oscar đạo diễn trong vòng chỉ 5 năm, bên cạnh Alfonso Cuarón với “Gravity” (2014) và Alejandro G. Iñárritu với “Birdman” (2015), “The Revenant” (2016).

Vuột mất tượng vàng Oscar Phim xuất sắc nhất, nhưng “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” mang về cho Frances McDormand giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Đây là lần thứ hai Frances McDormand sở hữu tượng vàng Oscar, trước đó là vai diễn trong “Fargo” (1996). Vai diễn người mẹ Mildred trong hành trình đòi lại công lý cho người con gái bị hãm hiếp và giết hại trong “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” của Frances McDormand đã lấy không ít nước mắt của người xem. Trước đó, vai diễn này cũng đã giúp nữ diễn viên chiến thắng ở Quả cầu vàng lẫn Critics’ Choice Award, BAFTA 2018.

Tượng vàng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất đã được trao cho nam diễn viên kỳ cựu người Anh Gary Oldman với vai diễn Thủ tướng Anh Churchill trong “Darkest Hour”, khi ông hòa nhập vào nhân vật, tự nhiên và sống động như đưa Thủ tướng Anh Churchill ra đời thật. Trong khi đó, nam diễn viên Sam Rockwell trong “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” và nữ diễn viên Allison Janney trong “I, Tonya” được xướng lên ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc và Nữ diễn viên phụ xuất sắc.  

Phim kinh dị “Get Out” gây chú ý nhất năm 2017, mang về chiến thắng Kịch bản gốc xuất sắc nhất cho Jordan Peele. “Get Out” đưa đề tài phân biệt chủng tộc vào phim kinh dị. Trong khi đó, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất được trao cho James Ivory với “Call me by your name”. Với chiến thắng này, James Ivory trở thành người lớn tuổi nhất trong lịch sử giành giải Oscar. Năm nay, James Ivory đã 89 tuổi, từng có bốn đề cử Oscar trong sự nghiệp, 3 trong số đó là ở cương vị đạo diễn. Kịch bản chuyển thể của “Call me by your name” được không ít nhà phê bình ngợi khen là “có hồn” hơn cả sách.

Lễ trao giải Oscar khép lại với những chiến thắng được cho xứng đáng, nhưng vẫn để lại không ít tiếc nuối cho những cá nhân tài năng.

Các hạng mục giải thưởng khác của Oscar 2018
- Phim hoạt hình xuất sắc nhất: “Coco”
- Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất: “Dear Basketball”
- Phim tài liệu xuất sắc nhất: “Icarus”
- Phim ngắn xuất sắc nhất: “The Silent Child”
- Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất: “Heaven is a Traffic Jam on the 405”
- Hòa âm phối khí xuất sắc nhất: “Dunkirk”
- Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc nhất: “Blade Runner 2049”
- Biên tập phim xuất sắc nhất: “Dunkirk”
- Thiết kế trang phục xuất sắc nhất: “Phantom Thread”
- Hóa trang và làm tóc xuất sắc nhất: “Darkest Hour”
- Biên tập âm thanh xuất sắc nhất:  “Dunkirk”
- Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: “The Shape of Water”
- Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất: “A Fantastic Woman” (Chile)
- Quay phim xuất sắc nhất: “Blade Runner 2049”
- Nhạc nền xuất sắc nhất: “The Shape of Water”
- Ca khúc trong phim xuất sắc nhất: “Remember Me” trong “Coco”

ÁI LAM (Tổng hợp từ Oscar, Guardian, Variety)

Chia sẻ bài viết