09/12/2016 - 20:13

“The Revenant” - Hành trình sinh tồn khốc liệt

"The Revenant" (tựa Việt: "Người về từ cõi chết") của đạo diễn người Mexico Alejandro González Iñárritu chinh phục khán giả và giới chuyên môn khi đạt 2 giải Oscar và 3 giải Quả Cầu Vàng năm 2016. Hành trình sinh tồn đầy khắc nghiệt của con người khi bị thương nặng và bị bỏ rơi nơi núi rừng hoang vu, lạnh giá, đẩy cảm xúc của người xem lên đến đỉnh điểm. Phim phát sóng lúc 20 giờ, thứ bảy, ngày 10-12-2016 trên kênh Star Movies.

"The Revenant" được dựng từ câu chuyện có thật, từng được xuất bản thành tiểu thuyết với nhân vật chính là Hugh Glass, một thợ săn tự do. Bối cảnh phim diễn ra vào năm 1823, khi Hugh Glass tham gia đội thợ săn của Đội trưởng Andrew Henry thì bất ngờ bị bộ tộc người da đỏ tấn công, cướp hàng. Nhiều người trong đội bị giết, những người sống sót phải tìm đường thoát hiểm. Glass bị một con gấu lớn tấn công, tuy giết được gấu nhưng ông cũng bị thương nặng. Do phải khiêng Glass trên cáng nên quá trình di chuyển của cả đoàn bị chậm lại. Trước nguy cơ bị người da đỏ bắt kịp, nhóm thợ săn buộc phải để Glass cùng con trai và 2 người ở lại chăm sóc, còn họ đưa hàng về trang trại trước. Tuy nhiên, John Fitzgerald, một thợ săn độc ác định ra tay giết Glass để bớt gánh nặng thì bị con trai Glass phát hiện và ngăn cản. Hắn giết luôn con trai Glass và dụ dỗ người thợ săn trẻ tuổi bỏ mặc Glass để cả hai cùng trở về. Glass đã bò lê lết giữa rừng sâu, đối mặt với giá rét, đói khát, thú dữ và trốn tránh sự truy sát của bộ tộc da đỏ. Vượt qua tất cả, ý chí sinh tồn mãnh liệt đã giúp ông sống sót trở về, trả thù kẻ đã hại chết con mình…

Diễn viên Leonardo DiCaprio với vai Glass trong phim "The Revenant".

Với thời lượng 2 tiếng rưỡi, "The Revenant" dẫn dắt người xem bước vào một hành trình sinh tồn đầy khốc liệt. Đó là những cuộc chiến đẫm máu giữa con người với nhau khi tranh giành lãnh địa, thú săn; là cuộc chiến giữa con người nhỏ bé với thiên nhiên huyền bí, hoang dã; cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác. Tất cả được thể hiện rõ ràng qua các hình tượng nhân vật: Một Glass kiên cường trở về từ cõi chết, một John Fitzgerald máu lạnh độc ác, một thợ săn trẻ tuổi đứng giữa ranh giới sinh tồn và nhân phẩm, hay những người phụ nữ để lại nhiều ám ảnh trong cuộc đời của Glass. Dữ dội và khốc liệt nhất là quá trình sống sót của Glass. Người xem không khỏi thương cảm, xót xa khi chứng kiến nỗi đau mất con của Glass, khi ông bị những vết thương hành hạ khổ sở, lúc ông phải ăn rễ cây, ăn sống xác thú vật để sống qua ngày. Đặc biệt, hình ảnh ông mổ bụng con ngựa chết, chui vào đó để trú ngụ qua đêm đông giá rét khiến ai cũng phải rùng mình sợ hãi…

Có thể nói, "The Revenant" xứng đáng được coi là một kiệt tác về mặt thị giác và là điển hình cho dòng phim phản ánh sự sinh tồn của con người giữa thiên nhiên khốc liệt. Để tạo ra những hình ảnh chân thực nhất, đoàn làm phim đã trải qua 9 tháng quay thực tế tại một vùng rừng núi hoang vu, ngập tràn băng tuyết chứ không dùng phông xanh và kỹ xảo. Ánh sáng trong phim cũng được tận dụng ánh sáng tự nhiên, hạn chế tối đa những thiết bị kỹ thuật. Do đó, phim hoàn toàn chinh phục người xem về mặt hình ảnh, âm thanh. Tuy nội dung không mới nhưng cách kể chuyện, nhịp phim cùng những cao trào, kịch tính đều được thể hiện rất tốt, tạo được ấn tượng mạnh và đẩy được cảm xúc của khán giả qua nhiều cung bậc khác nhau.

Thành công của phim phải kể đến đóng góp rất lớn của diễn viên Leonardo DiCaprio trong vai Glass. Nam tài tử đã không ngại khổ, đau đớn về thể xác để hoàn thành xuất sắc vai diễn này. Không còn là một chàng Jack lãng mạn hay những quý ông lịch lãm, Leonardo hoàn toàn lột xác với hình tượng người thợ săn mạnh mẽ, vượt qua mọi gian truân thử thách để trở về từ cõi chết. Và vai diễn này đã mang về cho anh tượng vàng Oscar danh giá "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" sau 4 lần trượt giải trước đó.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết