17/03/2018 - 10:33

“The Founder” - Thành công nhờ bền chí 

“The Founder” (Nhà sáng lập) - bộ phim kể về quá trình hình thành và phát triển của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s từ Mỹ phát triển toàn cầu. Câu chuyện của doanh nhân Ray Kroc góp phần tiếp thêm động lực và ý chí cho những người yêu thích kinh doanh.

Phim phát sóng lúc 21 giờ, thứ bảy, ngày 17-3-2018 trên kênh HBO.

52 tuổi, Ray Kroc (Michael Keaton) vất vả mưu sinh bằng cách đến từng cửa hàng chào mời mua máy xay pha sữa lắc. Một ngày, ông bất ngờ nhận được đơn hàng đặt mua 6 máy xay từ cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s. Đến tận nơi tìm hiểu, Ray bị mê hoặc bởi hệ thống vận hành, kinh doanh của 2 anh em Mac McDonald và Dick McDonald. Ông đã thuyết phục anh em nhà McDonald nhượng quyền kinh doanh. Tuy nhiên, hàng loạt vấn đề về vốn, quản lý chất lượng, thương hiệu, lợi nhuận… khiến Ray bế tắc. Khi gặp được một chuyên gia tài chính chỉ ra vấn đề lớn nhất trong hệ thống của mình, Ray mạnh dạn thay đổi chiến lược kinh doanh, quản lý và thành công vượt bậc.

Nhân vật Ray Kroc trong sự chào đón của nhiều người.

Phim khắc họa rõ nét thương trường là chiến trường, ai bản lĩnh sẽ trụ lại tới cuối cuộc chơi. Nếu 2 anh em nhà McDonald sáng tạo quy trình chế biến thức ăn tự động, cách vận hành nhanh nhất để đáp ứng nhu cầu khách hàng; thì Ray Kroc chắp cánh cho thương hiệu ấy bay xa khắp thế giới. Tuy nhiên, sự khác biệt trong điều hành cũng như tư duy kinh doanh đã khiến hợp đồng nhượng quyền giữa 2 bên bị phá vỡ. McDonald từ chỗ nhượng quyền đã bị công ty của Ray mua đứt thương hiệu trong ngậm ngùi.

Xem phim, những người khởi nghiệp hoặc kinh doanh sẽ học được nhiều điều bổ ích, cũng như những yếu tố cần có của một doanh nhân. Từ nhân vật Ray Kroc, có thể thấy, thành công không ngẫu nhiên mà có, nó đến từ sự rèn giũa bản thân, phấn đấu nỗ lực, biết nắm bắt cơ hội và cả sự liều lĩnh, dám nghĩ, dám làm.

Ray khởi nghiệp lúc đã 52 tuổi, ở cái tuổi người ta nghĩ đến nghỉ hưu thì ông vẫn miệt mài tìm kiếm cơ hội đổi đời. Ông có sự quan sát tinh tế và nhạy cảm với thị trường, nhờ đó thuyết phục anh em nhà McDonald chấp nhận nhượng quyền kinh doanh. Khi thất bại trong hợp tác với các nhà đầu tư giàu có, Ray chuyển hướng sang những người giống mình: tập trung 100% cho công việc và có sự ủng hộ từ gia đình. Khi cách làm cũ không mang lại lợi nhuận cao, ông lập tức thay đổi… Trên hết, sự bền chí, không bỏ cuộc khi gặp khó khăn giúp ông thành công.

Chuyện phim nhắc đến đời sống tình cảm vợ chồng của Ray cùng sự đổ vỡ, mang lại cho người xem nhiều suy ngẫm về sự phức tạp trong hôn nhân. Sự ủng hộ của bạn đời rất quan trọng trong sự nghiệp mỗi người, nhưng nếu thiếu sự đồng cảm, sẻ chia, chung thủy thì kết cục buồn là điều không tránh khỏi.

Mạch phim và nội dung hợp lý, chọn lọc những chi tiết đắt giá để làm bật nhân vật và câu chuyện, “The Founder” là tác phẩm hấp dẫn trong dòng phim tiểu sử. 

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
The FounderRay Kroc