16/10/2017 - 10:49

“Siêu keo” dán liền vết thương trong 1 phút 

Keo dán mềm dẻo được phát triển bởi các nhà khoa học Úc và Mỹ có thể “cách mạng hóa” thủ thuật khép miệng vết thương phẫu thuật do không cần đến kim hoặc chỉ khâu – theo nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Science Translational Medicine.

Keo MeTro được cho có khả năng bịt kín miệng vết thương.

Các kỹ sư y sinh tại Đại học Sydney và Đại học Northeastern ở Boston cho biết loại keo phẫu thuật mới có tên MeTro. Khả năng đàn hồi cao cho phép nó bịt kín vết cắt trong các mô cơ thể vốn co giãn liên tục như trong tim, động mạch và phổi. Phó giáo sư Nasim Annabi, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết điều tuyệt vời trong công thức tạo ra MeTro là ngay khi tiếp xúc với bề mặt mô, nó sẽ biến đổi thành dạng gel để không chảy ra ngoài. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật có thể xử lý để cố định keo bằng cách chiếu ánh sáng cực tím (UV) vào, giúp keo bám chặt và kết dính với cấu trúc mô. Nó cũng có thể được sử dụng cho các vết thương sâu trong cơ thể, tại những khu vực khó tiếp cận thường rất khó khép miệng bởi chất dịch cơ thể luôn tiết ra liên tục.

Thử nghiệm cho thấy MeTro đã thành công trong việc dán liền vết thương trong động mạch, phổi của chuột và phổi của những con heo mà không cần dùng đến kim khâu. Các nhà nghiên cứu cho biết “siêu keo” này có thể được cất trữ dễ dàng và bơm trực tiếp vào miệng vết thương. Đồng tác giả nghiên cứu Anthony Weiss tiết lộ bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm lâm sàng MeTro trên các đối tượng khác. Ông cũng hy vọng sản phẩm sẽ sớm được sử dụng tại các bệnh viện và phòng khám, giúp cứu sống nhiều người.

HOÀNG ĐIỂU (Theo EurekAlert) 

Chia sẻ bài viết