02/11/2013 - 10:13

“Siêu đường hầm” ma túy trên biên giới Mỹ-Mexico

Hôm 31-10, giới chức Mỹ và Mexico thông báo vừa phát hiện một "siêu đường hầm" buôn lậu ma túy nối liền thành phố Tijuana (Mexico) với San Diego, bang California (Mỹ) được trang bị hệ thống chiếu sáng, thông gió, cửa thép điều khiển bằng sức nước và đường ray chạy điện.

Cảnh sát đang chuyển số ma túy bên trong đường hầm phát hiện hôm 30-10 ra ngoài. Ảnh: Flickr 

Người đứng đầu Cơ quan Thuế và Di trú Mỹ (ICE) ở San Diego, ông Derek Benner, cho biết đường hầm có độ sâu hơn 10 mét, chiều cao 1,2 mét, rộng gần 1 mét và dài hơn 500 mét vừa được hoàn tất gần đây. Giới chức đã đóng cửa đường hầm này từ tối 30-10 sau nhiều tháng ròng theo dõi, ngay trước khi ma túy được đưa vào Mỹ. Cả 3 người nghi là "nhân viên vận chuyển" trong đường hầm bị bắt giữ với cáo buộc tàng trữ cần sa và cocaine. Theo Laura Duffy - công tố viên phụ trách khu vực Nam California, cả 3 có thể đối mặt với mức án từ 10 năm đến tù chung thân. Giới chức cũng thu giữ hơn 8 tấn cần sa và 147 kg cocaine.

Được biết, khi lực lượng an ninh biên giới Mỹ gia tăng kiểm soát trên mặt đất, các băng nhóm ma túy Mexico đã chuyển hình thức vận chuyển sang máy bay, tàu đánh cá nhỏ và đường hầm. Đây là đường hầm ma túy quy mô lớn thứ 8 được phát hiện tại khu vực San Diego kể từ năm 2006 - thời điểm băng đảng ma túy khét tiếng Mexico Sinaloa củng cố vị thế của chúng. Ông Benner nhận định những đường hầm tinh vi như trên (đòi hỏi phải huy động cả thợ xây lẫn kiến trúc sư, kỹ sư và thường có chi phí hơn 1 triệu USD) là sự đầu tư mà chỉ những băng nhóm mạnh về tài chính mới làm được.

Tính từ năm 2008, giới chức Mỹ đã phát hiện hơn 75 đường hầm dạng này (đa số tập trung ở bang California và Arizona), phần lớn được thiết kế để buôn cần sa. Trong đó có nhiều đường hầm lớn được phát hiện ngay sau mùa thu hoạch cần sa ở miền Trung Mexico vào tháng 10 - thời điểm các băng nhóm cố phân phối nhanh "sản phẩm" của chúng tới tay các con nghiện.

Tuyến biên giới San Diego-Tijuana được cho là dễ đào đường hầm do đặc điểm nền đất mềm dẻo như đất sét, dễ đào bới và ít đụng phải các hang ngầm. Bên cạnh đó, đây còn là khu vực tập hợp nhiều nhà kho ở cả 2 bên biên giới, vốn được dùng để che đậy cho hoạt động buôn bán ma túy. Còn ở Nogales, bang Arizona, tội phạm buôn ma túy còn tận dụng luôn các đường cống thoát nước dưới đất để buôn "hàng trắng".

Trong một phát biểu mới đây, Bộ trưởng An ninh Công cộng Mexico Genaro Garcia Luna khẳng định các băng đảng ma túy Mexico mỗi năm thu được hơn 64 tỉ USD nhờ bán các loại ma túy (gồm cần sa, cocaine, heroin, methamphetamine và Ecstasy) cho các khách hàng Mỹ. Trong đó, khu vực Nam Mỹ là nguồn cung cấp số cocaine mà các băng nhóm Mexico đưa vào xứ cờ hoa. Ông Luna dẫn số liệu năm 2007 cho biết giá bán sỉ cocaine ở mức 2.198 USD/kg tại Colombia đã tăng lên 12.500 USD khi vào được Mexico, rồi vọt lên 97.400 USD/kg khi đến Mỹ và 101.490 USD/kg khi vào châu Âu.

NGUYỆT CÁT (Tổng hợp)

Colombia và Hà Lan triệt phá đường dây ma túy lớn

Các nhà chức trách Colombia và Hà Lan, với sự hỗ trợ của Cơ quan bài trừ ma túy Mỹ (DEA), vừa triệt phá một đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Colombia sang châu Âu và Mỹ.

Giới chức Colombia cho biết sau khi phát hiện nhóm tội phạm này có kế hoạch vận chuyển cocaine vào cuối tháng 9 vừa qua từ cảng biển Turbo đi Hà Lan, các nhà điều tra đã theo dõi sát sao và thông báo cho các cơ quan chức năng Anh, Pháp và Hà Lan để bắt giữ các đối tượng liên quan tại điểm giao hàng là cảng Rotterdam. Kết quả là các nhà chức trách đã tịch thu khoảng 1 tấn cocaine, đồng thời bắt giữ 4 đối tượng người Hà Lan.

Cảnh sát Colombia cũng thông báo trong tuần này đã tịch thu 500kg cocaine, chuẩn bị được chuyển bằng xuồng cao tốc đi Trung Mỹ, với đích đến là Mỹ, nơi lô hàng cấm này có thể được bán với giá 10 triệu USD tại chợ đen.

(TTXVN)

Chia sẻ bài viết