18/08/2017 - 20:57

“Phá cách” với vật liệu dán tường 3D 

Những năm về trước, các loại giấy dán tường xuất hiện tại thị trường TP Cần Thơ tạo nên một trào lưu mới trong việc sử dụng vật liệu này thay thế cho sơn tường. Theo thời gian, giấy dán tường với những họa tiết  truyền thống dần được cải biến trở nên đẹp hơn, sống động hơn với giấy dán tường, tranh dán tường và tấm xốp dán tường 3D.

    Với công nghệ hiện đại, các loại giấy dán tường, tranh dán tường, tấm xốp dán tường 3D tạo nên không gian sang trọng và sống động. 

Ngoài các loại sơn nước, không thể phủ nhận, việc sử dụng giấy dán tường được xem như cách thức đơn giản, chi phí khá hợp lý nhưng mang lại không gian sống tuyệt vời. Với sự ra đời của giấy dán tường, tranh dán tường 3D, những ưu điểm của giấy dán tường càng thể hiện rõ hơn. Chị Lê Thúy Loan, Chủ Cửa hàng Trang trí nội thất Đại Phát, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Sản phẩm giấy dán tường và tranh dán tường 3D bày bán trên thị trường hiện nay là kết hợp giữa thiết kế hội họa với hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt tạo nên không gian ấn tượng, cuốn hút và sống động. Nếu giấy dán tường 3D được dán hầu hết diện tích thì tranh dán tường 3D được sử dụng với mục đích tạo điểm nhấn cho căn phòng”.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam nói chung và TP Cần Thơ nói riêng, chúng ta thường bặt gặp các mẫu giấy dán tường 3D giả gạch, giả đá, những mẫu hình khối đa sắc, hoa cỏ thiết kế rất sang trọng, tinh xảo. Đối với tranh dán tường 3D, họa tiết cho mỗi bức tranh đa dạng hơn như: hoa lá, biển, dòng suối, công viên, động vật, thác nước, các nhân vật hoạt hình… Cùng sự đa dạng về mẫu mã, hoa văn, màu sắc, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn hàng trăm mẫu giấy dán tường và tranh dán tường 3D với chất lượng, giá thành khác nhau có nguồn gốc từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Mỹ, Đức… Hiện tại, giá giấy dán tường 3D tại thị trường TP Cần Thơ dao động 110.000-320.000 đồng/m2, tranh dán tường 3D từ 350.000-550.000 đồng/ m2.

Bà Vưu Ngọc Hương, Chủ Cửa hàng Sàn gỗ - Giấy dán tường Như Ngân, đường Quang Trung, quận Cái Răng, cho biết: “Ưu điểm của giấy dán tường và tranh dán tường 3D là không chứa chất gây độc hại như chì, thủy ngân và hoàn toàn không có mùi khó chịu như sơn. Sử dụng tranh dán tường 3D không chỉ trang trí, làm đẹp mà còn góp phần mở rộng không gian. Nhờ hiệu ứng 3 chiều làm các bức tranh miêu tả cảnh xa (hàng cây, vườn hoa, biển, thác nước…) có chiều sâu, còn tranh miêu tả cảnh gần (hoa lá, động vật, cửa sổ…) thì chân thực như có thể chạm tay vào được”. Ngoài ra, đáp ứng điều kiện khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam, các nhà sản xuất cho ra sản phẩm giấy dán tường có khả năng chịu được ánh nắng, khó phai màu qua thời gian sử dụng, chống ẩm mốc...

Nếu giấy dán tường và tranh dán tường 3D gây ấn tượng với màu sắc và họa tiết được thiết kế bắt mắt, tinh xảo thì tấm xốp dán tường 3D có thiết kế đơn giản hơn với các mẫu chính như: giả đá, giả gạch, ngôi sao… Tuy nhiên, tấm xốp dán tường 3D tập trung vào các ưu điểm vượt trội như: cách nhiệt, cách âm, chống ẩm mốc, dễ dàng lau chùi. Độ dày của xốp có thể bảo vệ trẻ nhỏ không bị tổn thương khi chơi đùa, té ngã. Ngoài ra, tấm xốp dán tường thích hợp dán trên rất nhiều chất liệu (gỗ, tường, alu, các loại tấm vách) và sử dụng cho nhiều không gian (hành lang, phòng trẻ em, phòng khách, phòng ăn, bếp, rửa chén, nhà vệ sinh). So với giấy dán tường và tranh dán tường, tấm xốp dán tường 3D có giá khá mềm. Hiện tấm xốp dán tường 3D tại Cần Thơ có giá từ 68.000- 75.000/tấm (0,7m x 0,77m).

Với đặc điểm nổi bật như trên, giấy dán tường, tranh dán tường và tấm xốp dán tường 3D là sản phẩm rất được ưa chuộng tại các quán karaoke, cafe, nhà hàng, khách sạn, khu dân cư. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, nếu khách hàng không biết phối hợp hoặc quá lạm dụng sẽ phản tác dụng thẩm mỹ. Chẳng hạn, tranh dán tường 3D chủ yếu là tạo điểm nhấn cho căn phòng, do đó, chúng ta chỉ sử dụng từ 1-2 tranh cho 1 phòng. Đối với giấy dán tường 3D nếu sử dụng với mật độ dày đặc sẽ rối mắt và làm chật không gian. Tốt nhất, chúng ta nên nên sử dụng giấy dán tường 3D ở những bức tường nguyên vẹn với diện tích vừa phải và ở vị trí nổi bật nhất trong căn phòng. Với những không gian chật hẹp hoặc quá nhiều đồ đạc, gia chủ nên hạn chế sử dụng giấy dán tường 3D bởi nó vừa không tôn lên được hết hoa văn, họa tiết lại khiến phòng của bạn chật đi nhiều. Khi dùng tấm xốp dán tường 3D, gia chủ có thể sử dụng thêm các vật trang trí như tranh, khung ảnh để tạo thêm điểm nhấn giúp không gian thêm phong phú và bắt mắt hơn.

Theo các nhà sản xuất và nhập khẩu, sản phẩm giấy dán tường, tranh dán tường và tấm xốp dán tường 3D hiện nay có tuổi thọ trung bình từ 5-10 năm. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nóng ẩm của Việt Nam, tuổi thọ của các vật liệu này có thể bị “kéo xuống”. Do đó, để giữ độ bền màu và khó bong tróc, chúng ta cần phải chú ý ngày từ khâu xử lý tường. Trước hết, gia chủ nên dùng bột ma-tic trét tường cho phẳng mịn, sơn một lớp sơn lót chống ẩm cho tường. Quá trình sử dụng, tránh tiếp xúc quá nhiều với nước và hơi ẩm; hạn chế sử dụng ở những nơi có ánh sáng mặt trời vì sản phẩm vẫn có thể phai màu theo thời gian. Ngoài ra, chúng ta không nên kê đồ đạc tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu dán tường; với các vết bẩn bám nên sử dụng khăn tẩm xà bông lau sơ rồi dùng khăn sạch lau lại một lần nữa để đảm  bảo độ bền, đẹp của các vật liệu theo thời gian.

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết