02/10/2017 - 21:27

“Ông Bụt xứ dừa” chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo 

Trở về từ cuộc chiến chống Mỹ cứu nước, ông Lê Văn Ý (78 tuổi, ngụ ấp Mỹ Sơn Đông, xã Phú Mỹ, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) là thương binh ¼. Mù mắt trái, cụt tay phải và chân phải, cùng nhiều vết thương khác. Người thương binh ấy đã vượt qua nỗi đau thể xác để mang tấm lòng thơm thảo của mình đến với các em học sinh nghèo.

Vượt lên nỗi đau

Ông đã để lại một phần thân thể ở chiến trường, nhưng những mất mát của bản thân không làm khó người lính trong thời bình. Trở về địa phương sinh sống, mỗi lần ông hay tin có em bỏ học vì nghèo, dù đi lại khó khăn, nhưng ông vẫn tìm đến tận nhà để động viên, hỗ trợ chi phí học tập. Số tiền đó do ông Ý dành dụm từ tiền trợ cấp thương binh hằng tháng của mình và từ huê lợi của vườn dừa. “Kháng chiến, khó khăn, tôi chỉ học hết lớp 2. Thời bình rồi, không thể để giặc dốt đeo bám con em mình được”- ông Ý nói chắc nịch.

Ông Lê Văn Ý. Ảnh: HOÀI NIỆM

Tham gia cách mạng từ năm 15 tuổi, ông Ý đã chiến đấu một cách kiên cường, với nhiều chức trách và nhiệm vụ khác nhau như: giao liên, du kích, quân báo... Đến khi bị thương, không còn trực tiếp cầm súng ra chiến trường, ông vẫn tham gia chiến đấu với vai trò cán bộ thông tin, tuyên truyền cách mạng ở địa phương thông qua việc viết bài, sáng tác thơ, ca cổ để đăng tải trên các tập san cách mạng và phục vụ đoàn văn công của đơn vị.

Đất nước hòa bình, bằng bản lĩnh của “bộ đội cụ Hồ”, dù bị nhiều thiệt thòi, nhưng ông Ý vẫn tham gia sản xuất để tự lo cuộc sống của bản thân. Với khoản thu nhập từ 2,7 công đất trồng dừa và vườn kiểng giá trị cao, đủ đầy cho ông có thể tìm một người vợ. Thế nhưng, dù gia đình động viên mãi, ông vẫn không chịu lập gia đình. Ông sợ “người ta khổ”. Trong suốt 37 năm qua, ông vẫn âm thầm cưu mang những cô, cậu trò nghèo vùng quê và trong số họ có nhiều người thành danh, trở về “trả ơn” cho ông. Ông Ý khuyên họ dành dụm số tiền đó để giúp đỡ cho những hoàn cảnh nghèo, để các em ai cũng có điều kiện đến trường.

Trách nhiệm với đời

Ông Ý đã âm thầm cưu mang giúp đỡ những học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phải bỏ học giữa chừng để các em có điều kiện quay trở lớp và thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Với những người dân và học sinh nơi đây, ông Ý là “ông Bụt” giữa đời thường… Bà Trần Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, cho biết: “Việc làm của chú tám Ý rất cao cả và đáng quý. Quên đi những lợi ích bản thân để giúp đỡ, hỗ trợ cho học sinh nghèo, qua đó góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục ở địa phương. Chiếc áo chú Tám dù có sờn vai, rách, nhưng học trò nghèo nơi đây mỗi dịp tựu trường sẽ được mặc áo mới… do chú tài trợ”.

Suốt những năm tháng qua, ông hỗ trợ khi thì tấm áo mới, khi thì tập sách, bút, cặp và cả tiền ăn hằng ngày để các “con, cháu” đến trường. Ông Ý kể: “Những năm mới giải phóng, cuộc sống bà con còn khổ, chủ yếu là làm ruộng. Năm 1978, nạn rầy nâu tàn phá toàn bộ diện tích lúa của người dân nơi đây. Phần đông họ phải bỏ xứ, tha phương cầu thực, làm thuê làm mướn, để chạy cơm từng bữa. Cũng chính vì vậy mà việc học của các em bị gián đoạn, hoặc theo cha mẹ đi làm ăn xa. Thời của mình, sinh ra trong loạn lạc, không có điều kiện để học hành, nhưng nay thời bình mà để các em phải bỏ học thì đó là trách nhiệm của xã hội và là của bản thân mỗi chúng ta”. Nghĩ và làm, ông dùng hết số tiền có được và vay mượn thêm để giúp 8 học sinh quay lại trường và chu cấp toàn bộ chi phí học tập cho các em.

Việc làm của ông được chính quyền địa phương ghi nhận, những hoàn cảnh khó khăn mang ơn, bà con xung quanh yêu mến. Thế nhưng, ông lại không được gia đình ủng hộ. Từ những lời nói ra, nói vào của gia đình, tự ái, ông Ý quyết định trả lại mảnh vườn và vườn kiểng cho người anh trai, ra dựng một căn nhà lá nằm cạnh bờ sông Hàm Luông để sinh sống. Và chuyện giúp học sinh nghèo vẫn được ông Ý duy trì. Kinh tế không còn như trước, nên cứ mỗi lần tựu trường ông lại thiếu nợ vì phải đi vay hỏi để mua sách, xe đạp cho những đứa “con, cháu” của mình.

Trò chuyện cùng người thương binh “tàn nhưng không phế”, trong ngôi nhà tình nghĩa, mà theo chính quyền địa phương là đã phải năn nỉ “năm lần bảy lượt”, ông mới nhận, bởi ông muốn nhường cho người khó hơn mình. Ông Ý nói: “Tuổi mình già, sống nay chết mai, còn làm được gì giúp ích cho đời, cho xã hội thì mình cố gắng. Nhìn mấy đứa nhỏ được đến trường và thành tài là niềm hạnh phúc của bản thân tôi”. Đến nay, tổng số học sinh mà ông Ý giúp đỡ, hỗ trợ đã lên đến 25 em, trong số này không ít người đã thành công sau đó quay về giúp đỡ quê hương, như những gì ông Ý đã dạy dỗ.

Anh Nguyễn Văn Ẩn, người đầu tiên được ông Ý giúp thời điểm những năm 1980, sau đó tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh giờ làm việc tại tỉnh Long An, cho biết: “Khi còn đi học ở địa phương, nhà tôi nghèo lắm, không có tiền đi học, định sẽ nghỉ học để đi làm thuê nhưng may nhờ có ông Tám (ông Ý – PV) giúp đỡ, tôi quay lại lớp học và phát triển đến ngày hôm nay. Khi có việc làm và thu nhập ổn định, tôi và mẹ có mang ít tiền đến trả ơn ông Tám nhưng ông không nhận mà bảo tôi nên cố gắng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác. Ơn nghĩa của ông Tám đối với học sinh nghèo và người dân rất sâu nặng. Đây là tấm gương để thế hệ đi sau như chúng tôi tiếp bước”.

Tâm nguyện cuối đời của người thương binh ấy, cũng bình dị mà cao quý như chính con người ông, là hiến xác cho nghiên cứu khoa học và Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh là đơn vị tiếp nhận ý nguyện trên, để phục vụ cho việc dạy và học của sinh viên. 

Chuyện tình cổ tích

Cuối năm 2016, thông qua báo đài, một lần có đoàn hoạt động thiện nguyện ở TP Hồ Chí Minh đến nhà để thăm ông Ý và hỗ trợ địa phương. Nhìn cảnh nhà “trống hơ trống hoác”, trong nhà không có đến 2 chiếc áo mới, nhưng chủ nhân ngôi nhà là một người có tấm lòng “ông Bụt”, một người phụ nữ (xin giấu tên) đã cảm mến ông Ý. Từ đó, bà nguyện gắn kết với ông Ý để chăm sóc và cùng nhau giúp đỡ học sinh nghèo.

HOÀI NIỆM

Chia sẻ bài viết