26/07/2018 - 09:38

“Ông bác siêu nhân”: Thiện - ác và sự khác biệt trong mỗi người 

“Ông bác siêu nhân” là phim điện ảnh được chuyển thể từ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản. Cũng là phim về siêu anh hùng giống Hollywood nhưng tác phẩm của xứ sở hoa anh đào bên cạnh tính giải trí còn mang đậm triết lý phương Đông. Nội dung hấp dẫn, kỹ xảo hiện đại và thông điệp ý nghĩa là những yếu tố tạo nên sức sút cho bộ phim.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Nhân vật Shishigami với cánh tay bằng máy trong phim.

Inuyashiki Ichirou (Noritake Kinashi) là một ông già 58 tuổi thất bại trong công việc, không được gia đình tôn trọng. Khi biết mình bị ung thư giai đoạn cuối, ông ra công viên than khóc cho số phận. Cùng lúc, Shishigami Hiro (Sato Tekru), nam sinh cấp 3 buồn chán chuyện gia đình cũng đang ở công viên. Hai người bị một vật thể lạ của người ngoài hành tinh rơi trúng và chết. Người ngoài hành tinh chuộc lỗi bằng cách biến Inuyashiki và Shishigami thành người máy dưới hình dạng con người. Hai người sở hữu sức mạnh và siêu năng lực vượt trội: có thể cứu sống người sắp chết và có thể giết người một cách dễ dàng. Trong khi ông bác Inuyashiki dùng siêu năng lực để cứu người thì Shishigami lợi dụng sức mạnh của mình để làm chuyện xấu và dần trở thành tên sát nhân điên cuồng. Khi hắn quyết định giết hết người Nhật để trả thù đời thì “ông bác siêu nhân” truy tìm hắn để ngăn chặn thảm họa...

Bám sát nguyên tác truyện tranh nhưng ngôn ngữ điện ảnh sống động, diễn xuất tốt, cộng với những thay đổi phù hợp đã khiến phim là tác phẩm chuyển thể thành công, được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao.

Những cảnh chiến đấu, rượt đuổi với âm thanh, kỹ xảo đẹp mắt đã góp phần nâng tầm cho phim. Đặc biệt, trong lúc gay cấn, khán giả phải bật cười khi ông Inuyashiki tập bắn súng, tập điều khiển siêu năng lực của mình một cách vụng về trong khi Shishigami làm một cách dễ dàng. Chi tiết nhỏ nhưng thể hiện rõ sự khác biệt trong tính cách và tâm hồn của 2 nhân vật. Dù cùng cảnh ngộ bất hạnh, đau khổ trong cuộc sống nhưng Inuyashiki chưa bao giờ nghĩ tới dùng bạo lực, còn Shishigami trong lòng chất chứa đầy thù hận, đố kỵ nên khi có cơ hội thì lập tức trút giận, bất chấp hậu quả. Tâm lý nhân vật và xây dựng tình huống của phim được khai thác rất chắc, lý giải được vì sao Shishigami dần trở nên điên cuồng, vì sao Inuyashiki vượt qua được hạn chế của bản thân để chiến thắng kẻ mạnh hơn mình.

Thông qua hình ảnh của Inuyashiki và Shishigami, phim truyền tải triết lý nhân sinh: giá trị của mỗi người nằm ở chỗ họ lựa chọn sống như thế nào. Bên cạnh đó, phim còn đề cao tình cảm gia đình, bạn bè và phản ảnh được phần nào hiện thực, văn hóa của nước Nhật. 

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết