31/03/2018 - 14:56

“Nhất dáng, nhì da”... 

“Nhất dáng, nhì da”- yếu tố ngoại hình luôn được chị em phụ nữ quan tâm, chăm sóc, nhất là với phụ nữ ngoài 30 tuổi… 

Chị Nguyễn Thu Thủy (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) than: “Hồi trẻ, da dẻ tôi rất mịn màng, không dùng kem phấn vẫn trắng hồng rạng rỡ. Còn bây giờ, hôm nào vội đi làm, không kịp trang điểm, tôi mất tự tin”. Cũng vì lo lắng da dẻ “kém tươi”, chị Thủy luôn dành khoản chi tiêu không nhỏ trong kế hoạch thu chi hằng tháng cho việc dưỡng da, mát-xa, đắp mặt nạ… Chị Thủy tâm sự: “Phụ nữ bước vào độ tuổi trung niên đều lo sức khỏe giảm sút. Tuy nhiên, lo lắng nhất vẫn là những biểu hiện trên khuôn mặt bởi đó là “thủ phạm” tố cáo tuổi già…”.  

Chị em được giới thiệu, tư vấn chăm sóc da miễn phí.

Cùng tâm trạng với chị Thủy, chị H. (quận Bình Thủy) cũng “đổ tiền” nâng cấp làn da của mình khi bước sang tuổi 35. Chị H. bộc bạch: “Trước đây, tôi nghe mấy chị bạn khuyên nên quan tâm, săn sóc da từ sớm để sau này không hối hận. Vì vậy, mỗi khi ra ngoài tôi đều cẩn thận trang bị “phương tiện” chống nắng. Thế nhưng sau một lần đi spa, nghe các chuyên viên tư vấn tình trạng làn da, tôi thật sự tá hỏa…”. Thì ra, muốn bán được mỹ phẩm và “bấm trúng” tâm lý phụ nữ trung niên sợ già, xấu nên các chuyên viên tha hồ “chê” da chị H. khô sần, nhiều vết sạm đen… muốn nhanh chóng “nâng cấp”, cải thiện, phải sử dụng biện pháp “lăn kim” và bộ mỹ phẩm chăm sóc da cao cấp. Chị H. kể: “Cũng may, tôi không đem đủ tiền nên không “rinh” trọn bộ mỹ phẩm, hẹn hôm sau quay lại. Về nhà, mọi người “bàn ra” và an ủi tuổi trung niên đều gặp vấn đề lão hóa da, chỉ cần ăn uống, bổ sung dưỡng chất đầy đủ, uống nhiều nước cùng giữ tinh thần thoải mái, mới mong cải thiện làn da, nên tôi thôi ý định “rinh” thêm mỹ phẩm…”. 

Chị M. (Hậu Giang) cũng lo lắng về làn da, chia sẻ: “Trước đây tôi rất mập, giờ tuy giảm cân thành công nhưng lại lo da xấu, nhất là da mặt khô sạm, nhăn nheo, thiếu sức sống”. Theo các chuyên gia chăm sóc da, ngoại trừ một số nguyên nhân về tuổi tác, bệnh lý, sức khỏe, những dấu hiệu lão hóa trên da có khi xuất phát từ nguyên nhân tâm lý. Có người do làm việc quá sức, stress, ăn uống thất thường cũng tác động xấu đến da. Vì vậy, nhiều chị em có kinh nghiệm chia sẻ “nghịch lý”: càng để ý quan tâm, lo lắng, làn da càng mau xuống sắc…

Một trong những nỗi ám ảnh của phụ nữ trung niên về da là những vết thâm, nám, sậm màu. Kim Loan (sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ) bày tỏ lo lắng: “Mẹ em năm nay 55 tuổi nên da rất “xuống sắc”. Hễ nghe “đồn” kem trộn nào hay, mẹ em tìm mua bằng được. Biết rằng, đây chỉ là giải pháp tạm thời nhưng em không khuyên mẹ được, bởi nếu ra đường không trang điểm, mẹ em rất mất tự tin vì những đốm da sậm màu trên mặt”. Bên cạnh đó, nhiều chị em lo ngại những vết nám là biểu hiện xui xẻo, kém may mắn; những khiếm khuyết, mất thẩm mỹ trên gương mặt đôi khi ảnh hưởng không tốt đến hạnh phúc gia đình. Chị Hồng Thi (quận Ninh Kiều) bộc bạch: “Tôi có chị bạn da xấu nên bị chồng bỏ. Nói ra có vẻ bất ngờ nhưng cũng nên cẩn trọng. Bởi một khi phụ nữ mất tự tin vào ngoại hình, rất dễ buông xuôi tất cả. Vì vậy, chị em phải biết cách chăm sóc bản thân, nhất là làn da trước khi quá muộn”. 

Chị em dành thời gian thỏa đáng để chăm sóc làn da.  Ảnh mang tính minh họa.  

Theo các bác sĩ chuyên môn, những biện pháp hữu hiệu giúp chăm sóc, bảo vệ làn da hay được phụ nữ sử dụng qua việc cung cấp dưỡng chất tốt cho da có trong rau quả, cá biển xứ lạnh (như cá hồi, cá trích, cá sapa... giàu omega-3); các loại mỹ phẩm bổ sung collagen có tác dụng ngăn ngừa và chống lão hóa da… Chị Lê Như Loan (quận Cái Răng) chia sẻ bí quyết: “Tôi hay sử dụng nước vo gạo để rửa mặt nên da rất trắng, mịn. Nhiều khi sử dụng mỹ phẩm đắt tiền nhưng không hiệu quả và an toàn bằng biện pháp dân gian”. Để duy trì làn da đẹp và trắng như “trứng gà bóc”, cứ cách tuần, chị Loan dành thời gian thư giãn đắp mặt nạ (bằng dưa leo). Theo chị Loan, đây là biện pháp dễ thực hiện, rẻ tiền, tác dụng se khít lỗ chân lông, tẩy tế bào chết, còn làm trắng da…  Theo kinh nghiệm của nhiều  phụ nữ ngoài 30 tuổi, da thường có dấu hiệu lão hóa, xuất hiện nhiều vết nám đậm hay nhạt tùy thể trạng, cơ địa mỗi người. Vì vậy muốn bảo vệ, chăm sóc da hiệu quả cần “nội công ngoại kích”. Bên cạnh những biện pháp sử dụng mỹ phẩm, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, việc cẩn thận che chắn, sử dụng kem chống nắng, tránh đi trực tiếp dưới trời nắng gắt… cũng là một trong những biện pháp quan trọng để giảm nhẹ các tác nhân môi trường, khói bụi, ảnh hưởng làn da. 

TRÂM ANH

Chia sẻ bài viết