05/06/2018 - 21:18

“Người đa diện” Tilda Winston 

Trong làng mẫu và điện ảnh quốc tế, Tilda Winston nổi bật với vẻ ngoài cá tính. Mang nét đẹp phi giới tính, mái tóc bạch kim đặc trưng, cùng khả năng nhập vai đa dạng, Tilda Winston còn được gọi “Phù thủy trắng” hay “Người đa diện”. Không chỉ là một biểu tượng của ngành thời trang thế giới, Tilda Winston còn là chủ nhân của nhiều giải thưởng điện ảnh danh tiếng.

Tilda Winston (trái) và tạo hình nhân vật Madame Blanc trong “Suspiria”.

 

Nữ diễn viên người Anh có nhãn quang lựa chọn nhân vật và phong cách diễn xuất độc đáo, mặc dù ban đầu không thiết tha với nghề diễn. Lúc đầu, cô yêu thích việc viết kịch bản nhạc kịch hơn là trở thành nghệ sĩ. Đạo diễn người Anh Derek Jarman đã đưa cô đến với điện ảnh qua phim tiểu sử “Caravaggio” (1986) vì ngoại hình của cô giống một bức vẽ của danh họa người Ý. Tilda Winston định hình phong cách ngay từ đầu: vẻ ngoài đồng nhất với mái tóc bạch kim, trang điểm tối giản với trang phục trung tính. Thống nhất về vẻ ngoài, nhưng trong diễn xuất, Tilda Winston cho thấy sự hóa thân đa dạng, biến hóa với các hình tượng nhân vật khác nhau. Đó là phù thủy bí ẩn trong “The Chronicles of Narnia: The Lion” (2005), cô nàng rock cá tính trong “Only Lovers Left Alive” (2009), hay ma cà rồng lạnh lùng trong “Only Lovers Left Alive” (2013), bà lão quý phái trong “The Grand Budapest Hotel” (2014), quý cô sành điệu, quyến rũ trong “Trainwreck” (2015)…

Nữ nghệ sĩ cũng dành nhiều tâm huyết cho những dự án phim nghệ thuật, đặc biệt là phim tâm lý. Xuất hiện trong hàng loạt tác phẩm: “Julia”, “We Need to Talk about Kevin”, “Snowpiercer”, “Okja”… Tilda Winston đều để lại ấn tượng. Đặc biệt với diễn xuất trong phim hình sự tâm lý tội phạm “Michael Clayton”, vai diễn Karen Crowder đã mang về cho Tilda Winston chiến thắng tượng vàng Oscar và BAFTA ở hạng mục diễn xuất. Tilda Winston cũng là một trong số ít diễn viên Âu Mỹ hiếm hoi hợp tác với đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho - người đứng sau hai bom tấn “Snowpiercer” (2013) và “Okja” (2017).

Năm 2018, Tilda Winston trở lại bằng hai dự án nghệ thuật “Isle of Dogs” và “Suspiria”, đều đang gây chú ý ở các liên hoan phim quốc tế, được sự quan tâm của giới chuyên môn và khán giả. Phim hoạt hình tĩnh vật “Isle of Dogs” tạo ảnh hưởng lớn với câu chuyện văn hóa xã hội độc đáo. Tilda Winston đảm nhận vai Oracle - một trong những chú chó có tài tiên đoán tương lai. Trên các diễn đàn phê bình, “Isle of Dogs” đều được đánh giá cao với điểm tích cực điều đạt A và trên 80%. Trong khi đó, tác phẩm kinh dị “Suspiria” của đạo diễn gốc Ý Luca Guadagnino, được làm lại từ tác phẩm kinh dị kinh điển của Dario Argento vào năm 1977. Phim xoay quanh Suzy - nữ sinh người Mỹ đam mê môn ba lê và quyết tâm theo học tại học viện Tanz Dance tận nước Đức xa xôi. Nhưng học viện Tanz Dance lại ẩn chứa nhiều bí mật đen tối. Tháng 11, “Suspiria” mới chính thức phát hành, nhưng với sự góp mặt của dàn sao - Tilda Winston, Dakota Johnson, Chloe Grace Moretz - phim đang được giới chuyên môn và khán giả mong đợi. 

BẢO LAM (Variety, Latimes)

Chia sẻ bài viết