16/02/2014 - 19:41

“Ngựa” phi về cơ sở!

Tại cuộc họp báo sơ kết tình hình Tết Giáp Ngọ - 2014 do Thành ủy tổ chức vừa qua, có đồng chí báo cáo, một vài ý kiến của người dân băn khoăn: “Tại sao đường hoa nghệ thuật của thành phố các chú ngựa đầu đường không phi vào đường hoa mà lại phi ra ngoài. Phải chăng ngựa phi ra ngoài là chưa đúng theo phong thủy?”. Từ một vài ý kiến băn khoăn của người dân, đồng chí này đã tra các tài liệu để tìm hiểu chuyện chú ngựa phi ra, phi vào. Đồng chí đã tìm ra lời giải rằng: Ngày xưa, người Trung Hoa ở phương Bắc sinh sống trên các bình nguyên, đồng cỏ, nơi có rất nhiều ngựa hoang. Đến mùa xuân hàng năm, người ta thường thả ngựa nuôi vào các cánh đồng, bình nguyên hay các khu rừng để có thể dụ được ngựa hoang kéo đàn về lại trang trại của mình. Một khi thả ngựa nuôi của mình ra thì có nhiều khả năng xảy ra: hoặc là ngựa mình đi mất mà không trở về , hoặc là quay trở về và có thể dẫn theo ngựa hoang nữa. Vì vậy, vào mùa thu và mùa đông, nếu ngựa quay trở về thì có nghĩa là mình đã thắng lợi trong việc vẫn giữ được con ngựa của mình (ít nhất là không mất nó - trong kinh doanh gọi là hòa vốn), sau đó là có thêm ngựa nữa (có thể là 1 hay nhiều con - trong kinh doanh là có lợi nhuận)! Đồng chí này đề nghị mọi người cần hiểu thêm ý nghĩa “Mã đáo thành công” là thế và đường hoa nghệ thuật của thành phố đặt những chú ngựa phi ra cũng là hợp lý. Nếu có ai băn khoăn thì giải thích để mọi người cùng hiểu.

Chuyện chú ngựa phi ra, phi vào là thế, nhưng điều đáng nói ở đây là, qua báo cáo này, thông điệp mà các đồng chí lãnh đạo Thành ủy đã lấy chuyện ngựa phi ra để gửi thông điệp cho cán bộ các cấp. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Hữu Lợi nói: “Năm nay, Thành ủy tiếp tục chọn chủ đề “Cải cách hành chính, tập trung huy động mọi nguồn lực, hướng về cơ sở”. Vậy có thể mỗi cán bộ, đảng viên là một chú ngựa hãy phi về cơ sở để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở; quan tâm chăm lo nâng cao đời sống của nhân dân… chứ không phải hằng ngày cứ phi vào cơ quan ngồi làm việc ở phòng lạnh, nghe cấp dưới báo cáo! Bởi vậy, ngựa tại đường hoa nghệ thuật bố trí phi ra đường cũng là hợp lý”.

Trong phần phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, chỉ ra những vấn đề mà có lẽ “ngựa” phi về cơ sở cần tập trung thực hiện là: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, thủ tục đăng ký kinh doanh, tìm kiếm thị trường xuất khẩu; huy động mọi nguồn lực chăm lo công tác an sinh xã hội, nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình chính sách, người nghèo; đẩy mạnh việc xây dựng nông thôn mới… Đồng chí Bí thư Thành ủy nói: “Nếu mỗi cán bộ các cấp được phân công chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt những vấn đề trên thì sẽ góp phần thực hiện tốt chủ đề năm 2014 của Thành ủy và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra”.

Có thể thấy, ngựa từ đường hoa nghệ thuật phi ra là chuyện bình thường, song từ câu chuyện này các đồng chí lãnh đạo Thành ủy đã yêu cầu những việc mà “ngựa” phi về cơ sở cần làm thì đã rõ. Thiết nghĩ, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ được phân công chỉ đạo cơ sở cần suy ngẫm về thông điệp và yêu cầu trên để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

AN NGHỆ

Chia sẻ bài viết