24/08/2017 - 12:28

“Ngây thơ” đến lạ! 

Những ngày qua, việc ca sĩ Ngọc Sơn được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tặng Bằng khen với chức danh nghề nghiệp là “Giáo sư âm nhạc” khiến nhiều người cười mà đắng chát. Vậy nhưng đó là chuyện có thật, và ông Chủ tịch Hội- người ký Bằng khen ấy cũng là một Tiến sĩ.

Ca sĩ Ngọc Sơn và tấm Bằng khen ghi anh là “Giáo sư âm nhạc”. Ảnh: Internet

Chuyện tưởng cười rồi thôi nhưng sau hàng loạt ý kiến của người “trong cuộc”, “ngoài cuộc”, mới thấy tức giận khi mà những người liên quan xem pháp luật, công chúng như đùa.

Trước hết là ông “Giáo sư âm nhạc” Ngọc Sơn, trả lời phỏng vấn, ông liên hồi kể rằng mình đã học Đại học Thanh nhạc; thầy của ông là hai bậc tiền bối Lư Nhất Vũ và Lê Giang, giảng viên của ông là cô Bích Liễu- mẹ của nhạc sĩ Bảo Chấn…

Xin nhấn mạnh với “Giáo sư” rằng, ở nước ta, đối với học hàm Giáo sư, việc phong tặng thuộc về Nhà nước và phải có Hội đồng các cấp mà cao nhất là Hội đồng cấp Nhà nước.

“Giáo sư Sơn” trần tình với báo chí rằng: “Mọi người đặt cho tôi rất nhiều danh hiệu như ông hoàng nhạc sến, nhạc sĩ, giáo sư... nhưng đó chỉ là phù du, tôi lúc nào cũng chỉ là tấm thân nhỏ bé của đại gia đình chứ không sân si bất cứ điều gì”. Nghe thiệt cạn lời!

Đến chuyện ông Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam càng cãi càng sai, “càng bôi càng đen”. Ông Chủ tịch Hội này trả lời báo chí: “À, anh ấy khai thế nào thì chúng tôi ghi thế thôi. Hiểu không? Người ta khai thì người ta chịu trách nhiệm chứ liên quan đến chúng tôi đâu”.

Làm sao mà hiểu nổi, làm sao mà không liên quan được, thưa ông Tiến sĩ! Đành rằng, cá nhân được nhận Bằng khen sẽ tự khai bảng thành tích nhưng với danh nghĩa là cơ quan ra quyết định khen thưởng, tặng Bằng khen, ông phải kiểm tra thông tin, xác nhận thông tin và chịu trách nhiệm về chữ ký của mình.

Rồi ông Chủ tịch Hội lại đổ thừa tiếp: “Ông ấy (ý chỉ ca sĩ Ngọc Sơn- PV) sai thì ông ấy chịu thôi. Hiểu không?”. Xin thưa, chữ ký của ông và con dấu đỏ của Hội có nghĩa xác thực những thông tin trên Bằng khen và trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về ông và Hội. Hiểu không?

Tiếp tục “chữa cháy”, ông Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lại cho rằng, cái sai ở đây có thể là do ca sĩ Ngọc Sơn tự phong danh chứ không phải ở Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam.

Ông Chánh thanh tra cho rằng báo chí đang hiểu sai và nêu ví dụ: “Cũng giống như việc Tổng biên tập của một tờ báo có thể trao Bằng khen hàng năm cho phóng viên có thành tích xuất sắc. Còn chức danh nhà báo, hay phóng viên thì có khi người đó tự khai”. Không biết luật, quy định… được các vị đặt ở đâu?

Sai thì nhận và tiến hành những bước chấn chỉnh cần thiết. Chớ cố cãi mà thêm quấy, khiến công chúng bức xúc.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết