24/11/2016 - 20:47

“Nàng tiên” giữa đại ngàn

Nằm giữa cánh rừng nguyên sinh và những dãy núi cao sừng sững, Khu du lịch (KDL) Thác Yang Bay (thuộc xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) phong cảnh hữu tình, đang được coi là một trong những điểm du lịch dã ngoại hấp dẫn với giới trẻ.

Vẻ đẹp kỳ bí

Cách phố biển Nha Trang khoảng 45km, KDL Thác Yang Bay nằm trên tỉnh lộ 723- cung đường thơ mộng giữa biển và hoa, nối Nha Trang với Đà Lạt. Không gian của KDL mộc mạc, trong lành và quyến rũ du khách với những câu chuyện và vẻ đẹp huyền ảo.

Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ ở KDL Thác Yang Bay. 

Yang Bay theo cách gọi của người dân tộc RagLai, có nghĩa là Thác trời, dài hơn 2.000 mét. Đến đây, du khách sẽ được nghe kể về chuyện tình của tiên nữ và chàng trai nghèo của bản làng, khiến Ngọc Hoàng nổi giận biến chàng trai thành đá và làm nắng hạn. Ngọc Hoàng chỉ hối hận khi nghe chuyện cóc mẹ vừa nhảy vừa kêu trời làm mưa đến khi chết- cóc con cũng chết theo. Nước mắt cảm thương và hối hận của Ngọc Hoàng chảy xuống chỗ cóc mẹ nằm tạo thành thác lớn, chỗ cóc con nằm tạo thành thác nhỏ. Dòng thác lớn được gọi là Yang Bay (thác trời), thác nhỏ là Yang Khang (con trời).

Đến thác Yang Bay, du khách trải nghiệm vẻ đẹp huyền ảo với dòng suối uốn lượn qua rừng cây rậm rạp, vượt qua những tảng đá, rồi đổ dốc tạo thành những thác nước lẫn giữa đại ngàn bao la. Từ dưới nhìn lên, là vẻ đẹp đến ngỡ ngàng của thác trời cuồn cuộn chảy, nước đập vào vách đá, tung bọt trắng xóa. Vào mùa hè, nước mát và trong vắt. Đêm đến, trời se lạnh, sương mù lãng đãng trên những sườn núi.

Dưới chân thác Yang Bay là hồ nước rộng mênh mông, trong vắt, có thể nhìn thấy được từng phiến đá, hòn sỏi dưới lòng hồ, từng đàn cá bơi lội. Nước mát lạnh, xung quanh được bao bọc bởi nhiều cây xanh, sắc hoa rực rỡ tạo nên khung cảnh hữu tình, khiến du khách quên đi cuộc sống thường nhật khi tắm suối hay thư thả ngồi bên bờ hồ để chân cho cá mát-xa. Từ trên đỉnh nhìn xuống, là sự hùng vĩ của đất trời, những dòng nước cuồn cuộn chảy qua những thảm thực vật hai bên bờ như bức tranh thủy mặc. Thú vị nhất là ngắm chiều buông trên thác Yang Bay thơ mộng, những sợi nắng vàng rơi rớt trên mặt hồ cùng tiếng gió của núi rừng, thanh âm nước đổ.

Trải nghiệm thú vị

Với đủ loại địa hình núi, thác, suối, rừng nguyên sinh, KDL Thác Yang Bay là điểm đến thú vị với nhiều hành trình trải nghiệm. Đến đây, du khách không thể nào bỏ qua điểm tham quan Mộc Thần- cây cổ thụ được người RagLai tin rằng mang lại nhiều may mắn, phúc lộc. Mộc Thần được tạo thành bởi ba cây: hai cây cổ thụ Da và Sanh đan xen, cùng một cây rừng nhỏ mọc trong hốc của cây Da. Dân gian truyền miệng, Mộc Thần là nơi cư ngụ của Thần rừng Yang Bay. Cây cao hơn 25 mét, tán xòe tỏa bóng mát rộng với đường kính hơn 20 mét, gốc cây to đến hơn 20 người ôm mới hết.

Sự hấp dẫn của Yang Bay còn ở thách thức chinh phục. Nhiều người đi trước đã tạo ra con đường nhô lên cao dần, phải vượt qua những mỏm đá cheo leo để đi lên đỉnh. Những người ít thích mạo hiểm thì không vượt thác mà vượt qua "hồ của thác". Hồ nước sạch, nước chỉ lưng chừng nửa mét. Xắn quần vượt qua là bước vào thế giới của đại ngàn bờ bên kia. Nơi đó có những cây đại thụ che rợp mát, dưới bóng cây là thảm lá rụng. Du khách có thể khám phá rừng nguyên sinh với nhiều điểm đến thú vị như: hang chiến khu H1, H2, khe Sửng sốt, thác Ho Cho 1, Ho Cho 2… Trong đó, Thác Ho Cho có nghĩa là "thác mẹ", nằm tận sâu trong rừng già, bắt nguồn từ đỉnh núi Hòn Bà với độ cao 1.600 mét. Đây là thác nước đẹp với phong cảnh sơn thủy hữu tình và được chia làm hai nhánh: một nhánh có mạch nước khoáng nóng lộ thiên, một nhánh là nước mát lạnh. Băng qua cầu Kơnia, du khách có thể thư giãn tắm suối nước nóng…

Du khách đến Yang Bay không chỉ được chiêm ngưỡng thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn có cơ hội tắm khoáng nóng với nguồn lộ thiên, tham gia các trò chơi và các quầy phục vụ ăn uống ngoài trời với các món đặc sản: đà điểu, cá sấu hay những món ăn được chế biến độc đáo như cá sấu trui thơm, nhồi củ sen, bóp thấu chuối rừng, đà điểu đùm lá sen non… Du khách đến Yang Bay còn để tìm hiểu phong tục tập quán và văn hóa của người dân ở đây qua những nhạc cụ, vật dụng lạ mắt được trưng bày và xem các tiết mục biểu diễn âm nhạc truyền thống của người Raglai như đàn đá, đàn sáo, đàn tơ rưng…

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết