20/05/2018 - 10:09

“Mũi điện tử”siêu nhỏ hỗ trợ tìm kiếm và cứu nạn 

Các chuyên gia tại Học viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ - ETH Zurich vừa phát triển loại “mũi điện tử” (ảnh) được khẳng định là rẻ và nhỏ nhất thế giới nhưng có khả năng “đánh hơi” các nạn nhân trong các thảm họa động đất hoặc cháy nổ để phục vụ công tác tìm kiếm và cứu hộ.

 

“Mũi” được trang bị một loạt cảm biến được làm từ các màng ôxít kim loại với diện tích bề mặt đủ lớn để phát hiện các hóa chất mục tiêu, chẳng hạn như axeton, amoniac và isoprene - đều là phụ phẩm do cơ thể người tạo ra qua da và hơi thở. Hệ thống cảm biến của nó cũng có thể phát hiện khí CO2 và độ ẩm như là dấu hiệu của sự sống. Thử nghiệm cho thấy thiết bị đã thành công trong nhiệm vụ nhận biết dấu hiệu của những người đang bị nhốt trong một phòng kín. Hiện các chuyên gia chuẩn bị thử nghiệm nó trong môi trường mô phỏng thảm họa động đất.

“Mũi điện tử” có thể dùng tích hợp vào thiết bị cầm tay, robot hoặc máy bay không người lái để tiếp cận những vị trí mà nhân viên cứu hộ hoặc chó nghiệp vụ không thể đến được. Ngoài phục vụ công tác tìm kiếm và cứu nạn, thiết bị cũng có thể được sử dụng để phát hiện nạn buôn người cũng như phát hiện chất độc thần kinh, chất nổ, ma túy và cả dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

HOÀNG NAM (Theo Newatlas)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mũi điện tử