20/11/2018 - 20:45

“Liệu pháp tri ân” tốt cho thể chất và tinh thần 

Một trong những bài học quan trọng nhất khi làm cha mẹ là dạy con nói lời cảm ơn. Và nghiên cứu mới đây cho thấy việc bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ, thầy cô hoặc bạn bè vì sự giúp đỡ của họ – gọi là “liệu pháp tri ân” – tác động mạnh mẽ đến sức khỏe tâm thần và cả thể chất.

Nhằm tìm hiểu “liệu pháp tri ân” có giúp thanh thiếu niên từ bỏ thức ăn vặt và ăn uống lành mạnh hơn không, nhóm nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ) đã khảo sát chế độ ăn uống hàng ngày của 1.000 học sinh 14-15 tuổi, sau đó yêu cầu các em dành ít nhất 8 phút viết thư cảm ơn (1 lần/tuần) cho ai đó. Ví dụ, bày tỏ lòng biết ơn đối với tình thương của cha mẹ, người bạn đã giúp họ vượt qua giai đoạn thất tình hoặc thầy cô giáo đã truyền cảm hứng cho họ. Sau 4 tuần, nhóm nghiên cứu so sánh thói quen ăn uống của học sinh với một nhóm khác chỉ liệt kê các hoạt động thường ngày. Kết quả, những người viết thư cảm ơn có xu hướng chuyển sang dùng thực phẩm lành mạnh hơn - ăn nhiều rau quả và uống ít nước ngọt hơn - trong khi nhóm đối chứng không có thay đổi gì.

Trước đó, “liệu pháp tri ân” cũng được các chuyên gia tại Đại học Indiana chứng minh giúp phụ nữ bị ung thư vú giảm đau và bớt lo âu, trầm cảm. So sánh ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) não bộ của những bệnh nhân thường xuyên viết thư cảm ơn trong vòng 3 tháng với những người không làm gì, nhóm nghiên cứu phát hiện có sự gia tăng hoạt động ở vùng vỏ não trước trán của nhóm viết thư – một biểu hiện giảm lo âu, trầm cảm.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học tại Đại học California theo dõi sức khỏe 70 bệnh nhân suy tim độ tuổi 60, với một nửa được cho uống thuốc và viết “nhật ký tri ân” hàng tuần, số còn lại chỉ uống thuốc. Kết quả sau 8 tuần cho thấy những người thuộc nhóm đầu đã giảm viêm trong mạch máu và tăng biến thiên nhịp tim, cho thấy sức khỏe tim của họ đã tốt hơn.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Daily Mail)

 

 

Chia sẻ bài viết