12/11/2017 - 16:05

“Lên sóng” bán hàng 

Chỉ với chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối internet, nhiều “tiểu thương chợ mạng” đã có thể dễ dàng thiết kế một buổi giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Tận dụng hình thức livestream của mạng xã hội facebook, bạn Trần Minh Tâm đã có hẳn gian hàng bán quần áo trực tuyến cho thu nhập khá ổn định khoảng 2 năm nay.

 Minh Tâm soạn hàng chuẩn bị giao cho khách.

 

Rời quê ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, Minh Tâm đến ở trọ tại đường Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều để gần gũi mẹ chồng và tiện cho công việc. Có con nhỏ chưa đầy 2 tuổi, Minh Tâm chọn nghề bán hàng qua mạng để có thể kiếm tiền ngay tại nhà, vừa tự mình chăm sóc con. Hằng ngày, vào giờ trưa hoặc tối, tranh thủ lúc con ngủ, Minh Tâm đem các loại quần áo thời trang đủ loại giới thiệu với khách hàng qua chiếc điện thoại di động smartphone. Trong video trực tiếp, Minh Tâm lần lượt giới thiệu từng loại trang phục, thuyết minh kỹ về chất liệu, màu sắc, kích cỡ và giá bán để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Minh Tâm theo dõi sát từng dòng comment của khách hàng đang xem video để trả lời ngay những thắc mắc về sản phẩm hoặc cung cấp các thông tin: địa chỉ, cách nhận hàng và những chương trình khuyến mãi đang áp dụng. Tâm cho biết: “Livestream giúp tôi dễ dàng bán hàng trực tiếp với khách, không khác gì bán ngoài chợ, mà đôi bên cùng có thể thoải mái ngồi tại nhà trao đổi về sản phẩm. So với cách thức chụp ảnh, đăng bán trên mạng trước đây, khi livestream, khách có thể thấy được màu sắc, kiểu dáng sản phẩm rất rõ, phần nào loại bỏ tâm lý e ngại khi mua sắm trực tuyến”.

Trước khi livestream, Minh Tâm chuẩn bị sẵn một chiếc móc quần áo để có thể nhanh chóng treo từng sản phẩm lên ngay ngắn, giới thiệu cho khách dễ quan sát kiểu dáng, họa tiết lẫn kích cỡ. Minh Tâm ghi chú lên từng sản phẩm đã được khách hàng đặt mua. Tâm gần như phải nói liên tục, để tiết kiệm thời gian. Với mỗi sản phẩm, Tâm chọn một tên gọi ngắn gọn để khách dễ dàng comment ngay khi đã ứng ý, chọn mua, ví dụ: váy, thun, đỏ, nâu, hoa,… Chỉ trong khoảng 1 giờ livestream, video của Tâm thường thu hút từ 400-700 lượt xem, comment của khách hàng. “Trước khi bán hàng livestream, tôi đã từng kinh qua nhiều công việc như phụ quán ăn, nhân viên tính tiền nhà hàng, quán karaoke,… nên có kinh nghiệm tiếp xúc, trao đổi với khách hàng. Có lẽ nhờ vậy, tôi khá mạnh dạn trong giao tiếp, thuận lợi hơn khi mua bán qua mạng”. Bên cạnh các loại quần áo giá rẻ, Minh Tâm còn bán qua mạng các loại sản phẩm khác: mỹ phẩm, phụ kiện điện thoại… hướng đến khách hàng bình dân và các bạn trẻ. Với cách bán hàng này, Minh Tâm có thể kiếm thu nhập đủ trang trải sinh hoạt, ăn uống của gia đình 3 người và tiền sữa cho con.

Không chỉ riêng Minh Tâm, dạo một vòng trang mạng xã hội, nhiều người dễ dàng bắt gặp các video bán hàng tương tự với các sản phẩm chủ yếu là quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm, trang sức... Bên cạnh các trang tập họp nhóm, thì một số cửa hàng thời trang, phụ kiện cũng chọn cách livestream để giới thiệu, bán được nhiều sản phẩm hơn. Nhờ livestream, người bán có thể kết nối rất nhiều khách hàng ở khắp các nơi. Như Minh Tâm, dù bán qua mạng với hình thức livestream chừng 2 năm nhưng khách hàng của Tâm gần như có ở tất cả các miền Bắc, Trung, Nam.

Khi chúng tôi đến tìm, trong căn phòng trọ, Tâm tranh thủ soạn hàng loạt đơn hàng chuẩn bị giao cho khách. Trong đó có đơn hàng ở tỉnh Quảng Bình, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bến Tre,… Minh Tâm cho biết, cũng có không ít trường hợp đến mua hàng số lượng nhiều về livestream bán lại, nhưng số người bán thành công rất ít. Điều đó cho thấy, không phải ai livestream cũng bán được và hình thức bán hàng này cũng cần có một số bí quyết nhất định. Tham khảo trên mạng internet, chúng ta cũng dễ dàng tìm thấy các thông tin hướng dẫn làm sao để có buổi livestream bán hàng thành công. Chủ yếu là chuẩn bị sản phẩm và các công cụ liên quan thật chu đáo, thông báo trước thời điểm đăng video, giảm hoặc kéo dài thời gian live phù hợp với lượng khách hàng xem ít hay nhiều, chế độ chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, theo Minh Tâm, khi livestream còn có một số thao tác khác, như: kịp thời thông báo dời hoặc ngưng buổi livestream khi chỗ bán bị cúp điện hay thiết bị quay video bị trục trặc; khi mới bắt đầu livestream nên chọn tham gia một nhóm, diễn đàn bán hàng qua mạng nào đó có đông người theo dõi sẽ thuận lợi hơn; trong lúc livestream người bán cần có một số cách thức khuyến mãi, khuyến khích người xem chia sẻ video để có thêm khách hàng tiềm năng…

Với số lượng hàng chục triệu người Việt Nam đang sử dụng Facebook, livestream thật sự là một hình thức rất đắc lực hỗ trợ bán hàng qua mạng. Đặc biệt là đối với các bạn trẻ khởi nghiệp khi điều kiện về vốn liếng, mặt bằng còn hạn chế. 

Bài; ảnh: MỸ TÚ 

Chia sẻ bài viết