08/04/2018 - 15:02

“Lê Khoa hát Lê Minh Sơn”: Lạ cho một dòng nhạc quen 

Lê Khoa vốn còn rất xa lạ với làng nhạc Việt. Vậy nên, từ câu hỏi: “Lê Khoa là ai?”, đến khi nghe album “Lê Khoa hát Lê Minh Sơn”, người yêu nhạc công nhận: “Đó là một hiện tượng”. Chàng trai 21 tuổi với giọng hát lạ, chuyển tải trọn vẹn cảm xúc của dòng nhạc dân gian đương đại mang thương hiệu Lê Minh Sơn.

Ảnh: PNC

Lê Khoa hiện sinh sống và làm việc tại Mỹ, anh bén duyên với âm nhạc khi vừa sáng tác vừa biểu diễn, dù công việc chính không liên quan đến âm nhạc. Yêu mến dòng nhạc dân gian đương đại nhiều màu sắc của Lê Minh Sơn, Lê Khoa chủ động tiếp cận với vị nhạc sĩ này. Và Lê Minh Sơn đã bị chinh phục bởi phong cách, giọng hát cuốn hút của Lê Khoa. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã ví von rằng, 15 năm trước anh đã bị cuốn hút bởi chàng trai 21 tuổi Tùng Dương và giờ là chàng trai 21 tuổi Lê Khoa. Đó là hai gương mặt khiến anh vắt kiệt sức để cho ra đời sản phẩm ưng ý.

“Lê Khoa hát Lê Minh Sơn” gồm 8 ca khúc, trong đó có 6 sáng tác mới được Lê Minh Sơn viết “đo ni đóng giày”: “Đồ cũ”, “Khèn mơ”, “Hãy nhuộm gió biển khơi”, “Tắm suối”, “Ơi mùa đông của em” và “Mẹ mỉm cười”. 2 ca khúc còn lại đã gắn liền với tiếng hát ca sĩ Thanh Lam là “Xa xa” và “Một khúc sông Hồng”.

Gọi giọng hát Lê Khoa là một hiện tượng bởi cách hát của anh rất lạ, kịch tính, cao trào nhưng vẫn da diết tình cảm. Anh hát thoải mái, làm chủ mọi khuông nhạc. Đặc biệt, những nốt cao được Lê Khoa hát sáng, đẹp; cuốn hút người nghe vào ca khúc. Rõ nhất là với 2 ca khúc quen thuộc “Xa xa” và “Một khúc sông Hồng”, nếu như Thanh Lam hát mang sự nức nở của một giọng ca giàu nữ tính thì Lê Khoa lại hát điềm nhiên, cá tính, với những đoạn ngân, rung giàu biểu cảm.

Thành công của album còn ở cách hòa âm phối khí. Không chọn đường an toàn và hợp thời là dòng nhạc điện tử EDM, Lê Khoa chọn phong cách nhẹ nhàng với violin, viola, cello, trumpet… kết hợp với dàn nhạc cụ dân tộc: sáo, đàn môi… do chính các nghệ nhân Tây Bắc biểu diễn. Chất dân gian đương đại vì vậy mà rõ nét trong từng thanh điệu.

Nhiều người ví von Lê Khoa với Tùng Dương, và nhiều ca sĩ thành danh khác. Sẽ là quá sớm khi nói về điều đó. Song, với giọng hát đặc biệt, lối đi riêng và tâm huyết với âm nhạc, Lê Khoa sẽ tiến xa hơn. 

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết