11/01/2017 - 21:10

“Làm tươi” thiết bị

Để chuẩn bị cho một năm 2017 đầy tươi mới nhưng cũng lắm hiểm họa, bạn cũng cần "dọn dẹp" và tiến hành một số thay đổi để "cuộc sống công nghệ" của mình nhẹ nhàng hơn trong 12 tháng sắp tới. Sau đây là một số giải pháp hữu hiệu để giúp bạn có được một năm sử dụng các thiết bị công nghệ ít phiền toái hơn.

Làm "vệ sinh" mật khẩu

Nhiều khả năng bạn đang sử dụng một mật khẩu chung cho nhiều trang web như ngân hàng trực tuyến, cửa hàng trực tuyến, mạng xã hội và email. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì một người không thể nhớ qua nhiều mật khẩu. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy lo ngại khi hồi năm ngoái Yahoo từng nhắc nhở mọi người rằng việc sử dụng chung mật khẩu là rất nguy hiểm, sau khi hãng tiết lộ 500 triệu tài khoản Yahoo đã bị tin tặc điều khiển trong năm 2014, ngoài 1 tỉ tài khoản bị xâm nhập trong năm 2013. Nếu mật khẩu tài khoản Yahoo của bạn giống với các tài khoản khác của bạn, những tài khoản đó cũng có thể bị xâm nhập, nhất là sau khi Yahoo vừa bán lại mảng kinh doanh Internet của hãng.

 

 Ảnh: Femside.com

Để chuẩn bị cho năm 2017 được "nhẹ nhàng", bạn rất cần bỏ ra vài giờ để đăng nhập vào từng tài khoản của mình, rồi tạo ra những mật khẩu mạnh mẽ và riêng biệt. Nếu muốn dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng các ứng dụng như LastPass hay 1Password – là những ứng dụng quản lý mật khẩu cho phép bạn dùng một mật khẩu "chủ" để mở khóa "tủ" chứa nhiều mật khẩu đăng nhập cho tất cả tài khoản Internet của bạn. Các ứng dụng cũng tự động tạo ra những mật khẩu mạnh mẽ cho bạn.

Kế tiếp, bạn cũng nên tăng cường thêm một lớp bảo vệ bằng cách mở tính năng xác thực hai bước cho các tài khoản cá nhân ngay khi có thể. Khi bạn nhập mật khẩu vào, bạn sẽ nhận thêm một tin nhắn với một mã số sử dụng một lần mà bạn phải gõ đúng, mới đăng nhập được vào tài khoản.

Tuy chỉ là hai bước đơn giản, nhưng chúng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc đảm bảo an toàn trước các hiểm họa tấn công mạng có chiều hướng diễn biến phức tạp trong năm 2017.

Bảo trì thiết bị

Sau một thời gian sử dụng thường xuyên, điện thoại thông minh và máy tính của bạn không tránh khỏi chậm chạp và có vẻ "hết đát", nhưng một chút bảo trì có thể giúp chúng tươi mới trở lại.

Trước hết, bạn hãy kiểm tra tình trạng của pin. Với điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad, bạn có thể kết nối chúng với một máy tính Mac, và chạy ứng dụng coconutBattery để xem thống kê pin. Với thiết bị Android, bạn có thể sử dụng ứng dụng Battery của MacroPinch để kiểm tra. Nếu pin sắp hết số lần sạc, đó là lúc nên mua một viên pin mới hay đến cửa hàng sửa chữa để thay pin.

Giải phóng một số dung lượng lưu trữ cũng có thể mang đến một sự khác biệt đáng kể. Bạn hãy bắt đầu bằng việc dọn dẹp các ứng dụng không còn sử dụng nữa. Kế tiếp là sắp xếp lại kho ảnh, bạn hãy sao lưu tất cả ảnh đẹp của mình lên các dịch vụ "đám mây" như Google Photos, rồi xóa chúng khỏi máy để khởi đầu năm mới với một luồng ảnh tươi mới.

Bạn cũng nên lau sạch màn hình với một miếng khăn ướt. Nếu sử dụng máy tính để bàn, bạn hãy mở thùng máy ra và dùng bình xịt khí nén để thổi sạch bụi.

Bạn chỉ cần làm những việc bảo trì đơn giản này thường xuyên sau mỗi 6 tháng, các thiết bị của bạn sẽ vẫn chạy trơn tru trong nhiều năm tới.

Xem xét lại "hạ tầng công nghệ"

Bạn có thể không ngần ngại đổi điện thoại mới sau mỗi 2 năm, nhưng bộ định tuyến WiFi nằm trong góc phòng khách thường bị "bỏ quên", trong khi không có gì làm bạn bực bội hơn là một kết nối Internet chậm chạp.

Bạn cũng nên khởi đầu năm mới bằng việc tiến hành một số kiểm tra đối với hạ tầng Internet của mình. Nếu bộ định tuyến (router) của bạn đã được sử dụng hơn 3 năm, bạn có thể cần phải mua một thiết bị mới để tương thích với các chuẩn không dây hiện tại thông minh hơn, và nhanh hơn. Nếu còn đang bị "tuân thủ" theo một router của nhà cung cấp dịch vụ Internet, bạn vẫn có thể xem xét việc mua một router riêng mạnh mẽ hơn.

Theo Wirecutter, trang web chuyên gợi ý sản phẩm cho người dùng, Archer C7 của TP-Link là router tốt nhất hiện nay cho hầu hết người dùng. 

LÊ PHI (Theo NYT)

Chia sẻ bài viết