05/08/2015 - 20:58

“Lạc mất & Hy vọng” – Giá trị của ký ức

Tiểu thuyết "Lạc mất & Hy vọng" (NXB Lao Động) của nhà văn nữ Colleen Hoover đã dẫn đầu bảng xếp hạng của New York Times trong một thời gian dài, trở thành tiểu thuyết dành cho lứa tuổi trưởng thành hay nhất năm 2013 ở Mỹ. Sách không chỉ hấp dẫn bởi chuyện tình lãng mạn mà còn có bài học ý nghĩa về cách đối diện với ký ức và mất mát.

Nửa phần đầu câu chuyện, tác giả đưa người đọc đến thế giới lãng mạn của cặp đôi Sky và Holder. Quá trình gặp gỡ, nảy sinh tình yêu của họ được miêu tả với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Trong những rung động đầu đời, hờn giận, yêu thương vẫn có chút gì đó khắc khoải, mơ hồ khiến Sky và người đọc bất an. Nỗi bất an ngày càng lớn dần dẫn Sky lần mở những ký ức đau thương mà cô đã quên sau 13 năm khóa chặt lòng mình. Bí mật về thân thế và bi kịch mà Sky đã trải qua từng bước được hé lộ từ nửa phần sau của câu chuyện.

Từ đây, những điều bất thường trong cuộc sống của Sky, cô gái sắp bước qua tuổi 18, dần dần được giải đáp. Sky được mẹ Karen nhận nuôi khi cô 5 tuổi. Mẹ không cho cô đến trường mà chỉ được học tại nhà- nơi không tivi, không internet và không điện thoại di động. Sky giải trí bằng cách đọc sách, chạy bộ và tìm niềm vui bên cô bạn thân hàng xóm có biệt danh là Six. Muốn khám phá thế giới bên ngoài, Sky đòi mẹ được đến trường học năm cuối của trung học. Đi học, Sky đã gặp Holder - chàng trai đầu tiên khiến cô rung động và có được những cảm xúc ngọt ngào của tình yêu. Thế nhưng, khi quyết định trao cuộc đời cho Holder thì Sky bị một nỗi ám ảnh mơ hồ ngăn mọi cảm xúc. Chỉ khi bước vào phòng của Less, người em gái đã tự tử của Holder, nhìn thấy những tấm ảnh thời thơ ấu của hai anh em họ, ký ức bị chôn vùi của Sky dần được thức tỉnh…

Từ những mảnh ghép rời rạc của ký ức và sự giúp đỡ của Holder, Sky bắt đầu hành trình tìm lại bản thân, tìm hiểu sự thật của 13 năm trước. Người đọc đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác khi thấu hiểu mối quan hệ thật sự của Sky và Holder trước khi họ yêu nhau, lý do mẹ nuôi của Sky cô lập cô với thế giới bên ngoài, nguyên nhân Sky không có cảm xúc với bạn trai… Bàng hoàng hơn cả là nỗi đau mà Sky phải hứng chịu khi chỉ là cô bé lên 5. Bi kịch và nỗi sợ hãi ấy đã khiến Sky chọn cho mình cách quên đi ký ức đau thương và hài lòng với cuộc sống mới bên người mẹ nuôi.

Quá khứ được lật lại không chỉ khiến Sky đau khổ mà còn làm mẹ nuôi của cô và Holder tổn thương. Cả ba phải đối diện với nỗi đau quá lớn, nhưng từ trong ký ức tăm tối, tình yêu và lòng vị tha đã giúp họ nâng đỡ nhau đứng dậy, tìm được lối thoát cho tâm hồn. Quan trọng hơn là Sky và Holder tìm thấy niềm vui sống sau 13 năm lạc mất nhau bằng tình yêu…

Với văn phong nhẹ nhàng, đầy cảm thông và yêu thương; kết cấu kịch tính và bất ngờ, "Lạc mất & Hy vọng" là câu chuyện đưa cảm xúc của người đọc bay bổng rồi lại dẫn xuống vực thẳm. Từ đáy vực, tác giả mở ra một con đường để các nhân vật trở lại đời thường, tìm lại ý nghĩa cuộc sống. Làm được điều đó một cách thuyết phục, Colleen Hoover xứng đáng là một trong những tác giả có sách bán chạy nhất theo bình chọn của New York Times.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết