27/05/2013 - 20:58

Liên hoan phim Cannes 2013

“La Vie d’Adele” đoạt “Cành cọ vàng”

Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 66 vừa khép lại sáng 27-5-2013 (theo giờ Việt Nam) "La Vie d’Adele" - phim của nước chủ nhà Pháp – đoạt "Cành cọ vàng". Đây là phim từng gây xôn xao dư luận với chủ đề nhạy cảm: đồng tính. Giới chuyên môn cho rằng giải thưởng của Cannes năm nay đa sắc khi được trao đồng đều cho đại diện các châu lục.

Đạo diễn Abdellatif Kechiche (ảnh, giữa) và 2 nữ diễn viên chính Lea Seydoux và Adela Exarchopoulos lên nhận giải “Cành cọ vàng”.  Nguồn ảnh: The Guardian 

"La Vie d’Adele" (còn có tên gọi khác là "Blue is the Warmest Color") của đạo diễn Pháp Abdellatif Kechiche đã vượt qua 18 phim khác để giành giải thưởng cao quý nhất. Trước thềm Cannes, "La Vie d’Adele" từng gây nhiều tranh cãi vì khá táo bạo khai thác vấn đề hôn nhân đồng giới. "La Vie d’Adele" được chuyển thể từ tiểu thuyết "Blue is the Warmest Color" của nhà văn người Pháp Julie Maroh. Đạo diễn Steven Spielberg- Chủ tịch Ban giám khảo phim Cannes đánh giá: "Đây là câu chuyện về tình yêu chân chính tuyệt vời. Chúng tôi hoàn toàn bị mê hoặc bởi diễn xuất của hai nữ diễn viên trẻ và cách làm phim tinh tế, thu hút của đạo diễn Kechiche". Ban giám khảo đã phá lệ trao thêm 2 "Cành cọ vàng" cho 2 nữ diễn viên Lea Seydoux và Adela Exarchopoulos, thay vì chỉ trao cho đạo diễn Kechiche như thông lệ. "La Vie d’Adele" còn giành thêm giải thưởng FIPRESCI- Giải Hiệp hội phê bình.

"Inside Llewyn Davis" của anh em đạo diễn Mỹ Joel và Ethan Coen chiến thắng ở hạng mục "Grand Prix" –"Giải thưởng lớn", chỉ đứng sau "Cành cọ vàng". Trong khi đó "Like Father, Like Son" của đạo diễn Nhật Hirokazu Korreda đã gây chú ý từ khi mới ra mắt, trình chiếu với những đánh giá tích cực của dư luận lẫn giới phê bình. Nhiều người dự đoán, tác phẩm này chắc chắn sẽ là ứng cử viên sáng giá trong mùa giải Cannes lần thứ 66. Kết quả "Like Father, Like Son" chỉ giành giải "Ban giám khảo"- giải thưởng lớn thứ ba của Cannes.

Giải thưởng "Đạo diễn xuất sắc nhất" được trao cho đạo diễn Mexico Amat Escalante với tác phẩm "Heli". "Nam diễn viên xuất sắc nhất" được trao cho nam diễn viên Mỹ Bruce Dern trong "Nebraska". Ở hạng mục "Nữ diễn viên xuất sắc nhất" là gương mặt điện ảnh Pháp quen thuộc Berenice Bejo trong "Le Passe". Nổi bật trong giải thưởng năm nay là điện ảnh châu Á với nhiều gương mặt mới đạt giải: "Kịch bản xuất sắc nhất" của đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha với phim "ATouch of Shin" thể hiện những lát cắt hiện thực về số phận con người trong xã hội Trung Quốc; đạo diễn Singapore Anthony Chen chiến thắng ở hạng mục "Máy quay vàng" trong phim "Ilo Ilo"; đạo diễn Hàn Quốc Moon Byoung-Gon xuất sắc giành "Phim ngắn xuất sắc nhất" với "Safe".

"The Missing Picture" là phim tài liệu về chế độ diệt chủng Khmer đỏ của đạo diễn người Pháp gốc Campuchia Rithy Panh được vinh danh ở hạng mục "Nhãn quan độc đáo". Ngoài ra, ban giám khảo còn trao thêm các giải: "Phim xuất sắc nhất" cho "Fruitvale Station"- tác phẩm đầu tay của nhà văn, đạo diễn Ryan Coogler; "Ban giám khảo" trao cho Hany Abu-Assad với phim "Omar"; "Đạo diễn xuất sắc nhất" cho Alain Guiraudie với phim "Stranger by the Lake"; "Tài năng xác thực" vinh danh đạo diễn Tây Ban Nha Diego Quemada-Diez với tác phẩm "The Golden Cage".

ÁI LAM (Theo The Guardian, Reuters)

Chia sẻ bài viết