15/11/2017 - 10:26

“Khẩu chiến” sau giao hữu Hàn Quốc - Colombia 

Cầu thủ ra sân không chỉ thi đấu tốt mà còn đòi hỏi phải ứng xử đẹp. Đó là bài học dành cho tiền vệ 24 tuổi Edwin Cardona của tuyển Colombia khi anh đang là “tâm điểm” tranh cãi sau trận giao hữu giữa tuyển Colombia và tuyển Hàn Quốc.

Edwin Cardona có hành động không đẹp trong trận giao hữu Hàn Quốc – Colombia. Đồ họa: Q.H

Tuyển Hàn Quốc đã có trận thắng bất ngờ 2-1 trước tuyển Colombia (đội bóng trong tốp 15 bảng xếp hạng FIFA) ở trận giao hữu hôm 10-11, trên sân nhà Suwon World Cup. Tuy nhiên, hàng triệu cổ động viên Hàn Quốc tức giận khi ống kính truyền hình “bắt dính” cảnh tiền vệ Edwin Cardona của tuyển Colombia có hành động chế giễu bằng mắt hướng về thủ quân Hàn Quốc Ki Sung-Yueng.

Một cuộc tranh cãi về việc Edwin Cardona có nên bị kết tội phân biệt chủng tộc hay không. Ngay sau trận đấu, Edwin Cardona đã đăng những lời xin lỗi trên tài khoản Twitter chính thức của tuyển quốc gia Colombia, nhưng bị cho là không thỏa đáng. Bởi lẽ, thủ quân Hàn Quốc Ki Sung-Yueng cho rằng hành động phân biệt chủng tộc không thể chấp nhận được và nó không nên xuất hiện trong bóng đá dưới bất kỳ hình thức nào.

Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc đã gởi thư cho Liên đoàn Bóng đá Colombia yêu cầu xử lý Edwin Cardona. Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá Colombia chỉ gởi thư xin lỗi và hứa hẹn hành động không đẹp này sẽ không tái diễn. Song lời hứa này bị cho là không thành thật vì Liên đoàn Bóng đá Colombia không phạt cầu thủ của mình.

Trong khi đó, ông James Kitching, luật sư bóng đá châu Á – trước đây thuộc Liên đoàn Bóng đá châu Á, cho rằng FIFA cần “mạnh tay” trong trường hợp này mới có thể “xóa sổ” tình trạng phân biệt chủng tộc ra khỏi bóng đá. Cho dù chỉ là một trận giao hữu, song Edwin Cardona cần phải bị cấm dự World Cup vào mùa hè năm sau. Có như thế, FIFA mới tạo được tác động lớn trong việc loại bỏ tình trạng phân biệt chủng tộc.

Đây không phải là trường hợp cá biệt xảy ra ở khu vực Đông Á trong năm 2017. Tại World Cup U20 hồi tháng 6 ở Hàn Quốc, tiền vệ Uruguay Federico Valverde đã có hành động tương tự sau khi ghi bàn, nhưng giải thích rằng đó là kiểu ăn mừng riêng dành cho bạn bè của anh. Cầu thủ người Argentine Ezequiel Lavezzi, đang khoác áo CLB Hebei của Trung Quốc, cũng đã phải xin lỗi sau khi có hành động tương tự.

VĂN TÙNG 

Chia sẻ bài viết