16/04/2018 - 22:24

“Khẩu chiến” giữa ông Trump và cựu lãnh đạo FBI 

Đáp trả chỉ trích gay gắt của Tổng thống Donald Trump trên Twitter, cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey trong buổi phỏng vấn với ABC News mô tả tỉ phú New York là người “nguy hiểm”, “không phù hợp về mặt đạo đức” để lãnh đạo.

Đây là lần đầu tiên cựu lãnh đạo FBI xuất hiện trên truyền hình kể từ khi bị Tổng thống Trump sa thải vào tháng 5-2017 khi đang dẫn đầu cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Ông Comey là tác giả quyền hồi ký “A Higher Loyalty: Truth, Lies and Leadership” (tạm dịch: Trung thành cao hơn: Sự thật, Những dối trá và Khả năng lãnh đạo). Cuốn sách gây xôn xao dư luận khi được cho là phơi bày những khía cạnh không hay ho về ông chủ Nhà Trắng, dự kiến phát hành hôm nay 17-4.

Tổng thống Trump (trái) và ông Comey cùng quyển hồi ký sắp xuất bản. Ảnh: Getty Images

Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 16-4, ông Comey phác họa chân dung Tổng thống Trump là “kẻ liên tục nói dối”, xem thường phụ nữ và luôn đòi hỏi lòng trung thành từ những người xung quanh.

Trở lại vấn đề gây thắc mắc lâu nay, đó là liệu Tổng thống Trump có cản trở công lý hay không, ông Comey tin chắc có một số bằng chứng chứng minh lãnh đạo Mỹ vướng phải điều này khi nhắc lại các buổi họp với ông Trump và việc tổng thống yêu cầu dừng cuộc điều tra mối liên hệ giữa cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn với Nga. Về khả năng Mát-xcơ-va “nắm thóp” tỉ phú New York, ông Comey nói rằng không rõ nhưng tình huống Nga có tài liệu để mặc cả hoặc thỏa hiệp với ông Trump là điều có thể xảy ra.

Theo giới quan sát, nhận xét này nói lên tính quan trọng của vấn đề bởi cản trở công lý có thể là cơ sở để luận tội một tổng thống đương nhiệm. Hiện công tố viên đặc biệt Robert Mueller cũng điều tra theo hướng này. Ông Mueller là người được chỉ định dẫn đầu cuộc điều tra nghi án đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump “thông đồng” với Nga. Tuy nhiên, ông Comey không kêu gọi luận tội tổng thống. Thay vào đó, ông cho rằng người dân Mỹ phải đoàn kết và trực tiếp biểu quyết các giá trị của họ thông qua lá phiếu.

Theo các nhà phân tích, những bình luận của cựu giám đốc FBI trong cuộc phỏng vấn cộng với quyển hồi ký sắp phát hành chắc chắn làm nghiêm trọng thêm quan hệ giữa ông với Tổng thống Trump. Trước sự kiện nói trên, ông chủ Nhà Trắng đã “tấn công” trên Twitter kèm theo cảnh báo truy tố ông Comey. Theo BBC, Tổng thống Trump thật sự phẫn nộ với những trích đoạn trong hồi ký, thể hiện qua việc gọi ông Comey là “gã láu cá, giả tạo và giám đốc FBI tồi tệ nhất trong lịch sử”. Lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh chưa từng yêu cầu ông Comey bày tỏ lòng trung thành. Trong khi đó, những người thân cận với ông Trump cũng được cho đang nỗ lực trong chiến dịch trực tuyến nhằm hạ uy tín của cựu lãnh đạo FBI. Viết trên Twitter, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) Ronna McDaniel nói rằng ông Comey “không có sự tín nhiệm”, trong khi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Bob Goodlatte cáo buộc ông Comey đang “trả thù” tổng thống.

Theo CNN, vấn đề quan tâm hiện nay là người dân Mỹ sẽ tin tưởng cựu lãnh đạo FBI hay người đã sa thải ông ta – Tổng thống Trump. Một cuộc thăm dò ý kiến ​​gần đây của ABC News cho thấy, người dân tỏ ra tin tưởng ông Comey hơn tổng thống với tỷ lệ tín nhiệm lần lượt là 48% và 32%.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết