09/07/2017 - 11:00

Giải vô địch quần vợt thanh thiếu niên toàn quốc 2017

“Hội” tìm kiếm những tay vợt tiềm năng

Hơn 260 VĐV quần vợt lứa tuổi từ U10-U18 của 29 đoàn ở khắp các tỉnh, thành, ngành trong cả nước đã hội tụ về Cần Thơ tranh tài từ hôm 5-7. Giải vô địch quần vợt thanh thiếu niên toàn quốc 2017 diễn ra đến ngày 12-7, với đơn vị tổ chức, đây là dịp thúc đẩy phát triển phong trào quần vợt tại Cần Thơ và quảng bá về Cần Thơ với bạn bè gần xa.

Sau khi thua đối thủ 5-6 trong trận đấu vòng loại lứa tuổi U12 của nữ, Châu Thanh Nga rời sân buồn bã. Tuy nhiên, tay vợt nhí nhanh chóng vui vẻ trở lại sau những lời động viên, an ủi của cha- anh Châu Văn Chiến. Anh Chiến nói với con gái rằng không việc gì phải buồn, vì con đã cố gắng thi đấu rất tốt, thua vì đối thủ hay hơn. Anh Chiến cho biết Nga đã tập luyện 2 năm, nhưng đây là lần đầu tiên tham gia giải nhằm cọ xát, tập dợt cho dạn dĩ hơn. Lần đầu ra sân chơi lớn nên Nga khá hồi hộp, bị dẫn trước 4-0, khi bình tĩnh trở lại, Nga đã gỡ điểm và chỉ chịu thua 5-6.

Các đoàn VĐV trong lễ khai mạc giải.

Thanh Nga là VĐV của CLB Hiếu Trung (Long An) tham dự giải theo diện tự túc kinh phí. Anh Chiến cho biết: "Đưa cháu tham gia giải này là dịp để thi đấu kết hợp du lịch. Sau ngày thi đấu đầu tiên, tôi đã đưa con gái tham quan bến Ninh Kiều và dự định sẽ đi chợ nổi Cái Răng nổi tiếng. Việc thi đấu để cháu có cơ hội giao lưu với bạn bè trang lứa. Nếu sau này, cháu đam mê và có tố chất phát triển thì tôi mới có định hướng cho theo chuyên nghiệp". Theo anh Chiến, Cần Thơ có cơ sở vật chất tốt cho công tác tổ chức giải, địa điểm khách sạn ở gần nơi thi đấu. Tương tự anh Châu Văn Chiến, nhiều phụ huynh của các VĐV tháp tùng theo đoàn VĐV tham dự giải, cũng kết hợp du lịch, xem như là phần thưởng dành cho con sau những tháng ngày học tập. Có nhiều đoàn từ các tỉnh phía Bắc xa xôi như Lạng Sơn, Sơn La, Thái Nguyên, Bắc Giang... đến các tỉnh lân cận, tham dự giải với lực lượng khá hùng hậu. Ví như đoàn TP Hồ Chí Minh hơn 40 VĐV, Bình Dương hơn 20 VĐV, Bắc Giang có 15 VĐV... Hầu hết đều đánh giá cao công tác tổ chức cũng như hài lòng với chuyến đi đến Cần Thơ.

Tay vợt Cao Minh Trí của CLB Quang Phước Tây Đô ở trận đấu vòng loại lứa tuổi U14.

Với các nhà tổ chức, giải đấu này là cơ hội để quan sát, tìm kiếm những hạt giống tiềm năng cho làng quần vợt Việt Nam. Bởi qua giải đấu, các địa phương có cơ hội đánh giá sự phát triển của các tay vợt, cũng như phát hiện những tài năng mới. Anh Trần Quang Phước, Chủ nhiệm CLB Quang Phước Tây Đô- Phó Trưởng Ban tổ chức giải, cho biết: "Cần Thơ từng có phong trào quần vợt mạnh, luôn nằm trong những thứ hạng đầu quốc gia. Tuy nhiên, thời gian qua quần vợt Cần Thơ không có lực lượng thi đấu thành tích cao do thiếu đầu tư, bị gián đoạn. Mục đích tổ chức giải đấu này là chúng tôi muốn tích lũy kinh nghiệm tổ chức, theo hướng xã hội hóa nhằm cùng với nhà nước phát triển quần vợt trong tương lai". Thực tế, ở lần thứ ba tổ chức giải đấu này tại Cần Thơ, hầu hết các đoàn tham dự đều hài lòng, không có sự phàn nàn về công tác tổ chức. Còn với CLB Quang Phước Tây Đô, thành tựu lớn nhất là sự trưởng thành của các tay vợt, khi 2 VĐV Lê Xuân Yến và Trần Quang Trường nhận được chế độ năng khiếu của ngành thể thao Cần Thơ. Đây là 2 tay vợt đạt được giải cao ở các giải quần vợt lứa tuổi toàn quốc nhiều năm qua.

Từ thành công của giải đấu, anh Quang Phước kỳ vọng sẽ vực dậy mạnh mẽ phong trào quần vợt Cần Thơ. Anh cho biết: "Hiện CLB của tôi đang phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Để tìm nguồn lâu dài, tôi dự định triển khai chương trình mini tennis, xin đưa vào trường học, để từ đó có nguồn VĐV tiềm năng bổ sung vào tuyến năng khiếu".

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết