22/11/2008 - 10:31

“Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh”

Sau 6 năm làm việc, Ủy ban nghiên cứu về những căn bệnh của các cựu binh chiến tranh vùng Vịnh vừa gửi báo cáo dài 450 trang cho Bộ trưởng Cựu Chiến binh Mỹ James Peake về những tác động mà các cựu binh Mỹ đã và đang phải gánh chịu sau cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất (những năm 1990-1991), từng được Washington mô tả là "cuộc chiến không đổ máu". Theo tờ Le Point của Pháp, đây là báo cáo hoàn chỉnh nhất từ trước tới nay về cái gọi là "Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh".

Báo cáo khẳng định "Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh" là có thật, và cho biết đã có 1/4 trong tổng số 700.000 người tham chiến mắc phải. “Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh” là cụm từ chỉ một loạt căn bệnh lạ đã tấn công lính Mỹ trở về từ chiến dịch “Bão táp sa mạc” nhằm đánh bật quân đội Iraq ra khỏi Koweit. Hội chứng này biểu hiện qua việc mất trí nhớ, thiếu tập trung, đau đầu dữ dội, mệt không có nguyên do, đau đớn khắp cơ thể, và các triệu chứng về hô hấp, tiêu hóa, phát ban da. Theo Ủy ban nghiên cứu, những triệu chứng này có liên quan đến việc Lầu Năm Góc sử dụng hóa chất để chống lại các loài muỗi cát sa mạc, cũng như các loại thuốc nói là để bảo vệ binh sĩ Mỹ trước các cuộc tấn công bằng khí độc của đối phương. Washington khi đó ra sức rêu rao rằng chính quyền Iraq âm mưu sử dụng chất độc hóa học chống Koweit.

Từ những kết luận trên, báo cáo kêu gọi Quốc hội Mỹ nâng ngân sách hỗ trợ nghiên cứu sức khỏe của các cựu binh chiến tranh vùng Vịnh lên 60 triệu USD/năm. Những năm gần đây, Washington đã liên tục cắt giảm ngân sách này sau khi tiêu tốn gần 440 triệu USD kể từ năm 1994.

Rõ ràng, “cuộc chiến không đổ máu” và “ít hao tiền tốn của” nhưng thật ra để lại những hậu quả hết sức nặng nề.

Vì thế, những tác động của chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất được công bố vào thời điểm hiện nay đang gây tâm lý bất an cho các binh sĩ Mỹ trên hai chiến trường khốc liệt Iraq và Afghanistan. Một báo cáo sơ bộ năm 2007 cho biết hiện có gần 50.000 cựu binh Mỹ trong cuộc chiến lật đổ chế độ Saddam Hussein năm 2003 đang sống chung với ác mộng, như mệt kinh niên, đau nhức cơ bắp, đau đầu, đãng trí, ngứa ngáy không rõ nguyên nhân. Các bác sĩ cũng gọi đó là “Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh”.

Không chỉ ở Iraq, “Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh” có lẽ đang phủ bóng đen lên tinh thần lính Mỹ ở Afghanistan và các vùng chiến sự khác.

PHÚC GIA AN

(Tổng hợp từ Le Point, Los Atimes, Reuters, Huffington Post)

Chia sẻ bài viết