13/02/2017 - 20:18

“Họa mi nước Anh” Adele đại thắng Grammy 2017

Lễ trao giải Grammy 2017 của Viện Thu âm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ diễn ra vào ngày 12-2 tại Trung tâm Staples, Los Angeles, California, Mỹ (ngày 13-2, Việt Nam). Giải thưởng là cuộc đối đầu của "Nữ hoàng nhạc Pop" Beyoncé và "Họa mi nước Anh" Adele khi cả hai đều có tên ở các hạng mục quan trọng. Chiến thắng cuối cùng đã gọi tên Adele ở 5 hạng mục quan trọng nhất: Ca khúc của năm và Ghi âm của năm, Màn trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất với "Hello", Album của năm, Album nhạc pop xuất sắc nhất với "25".

"25", album đánh dấu sự trở lại của Adele sau 4 năm vắng bóng, đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của hơn 20 quốc gia ở tuần đầu tiên, trong đó có Anh và Mỹ. Với hơn 20 triệu bản được bán trên toàn cầu, "25" trở thành một trong những album bán chạy nhất mọi thời đại, được rất nhiều tạp chí âm nhạc đánh giá cao về chất lượng, trong đó Rolling Stone, Telegraph đã cho album 5/5 sao. Đặc biệt, ca khúc "Hello" đã chiếm trọn trái tim của người nghe. "Hello" và "25" đã mang về cho Adele ba chiến thắng quan trọng tại Grammy 2017: Ca khúc của năm, Ghi âm của năm, Album của năm- đánh bại Beyoncé, nữ ca sĩ đã có nhiều thành tích nổi bật trong năm 2016.

 

 Adele với 5 chiến thắng tại Grammy 2017.

Chiến thắng của "Họa mi nước Anh" là nỗi buồn với "Nữ hoàng nhạc Pop". Tại Grammy 2017, Beyoncé đứng đầu với 9 đề cử và cô đang có cơ hội trở thành nữ nghệ sĩ có nhiều chiến thắng Grammy nhất trong lịch sử, nếu mang về thêm 7 chiến thắng. Alison Krauss hiện là nữ nghệ sĩ có nhiều chiến thắng nhất Grammy với 26 giải, mà Beyoncé đã sở hữu 20 giải. Thất bại trước Adele và ở hàng loạt hạng mục khác đã khiến cô vuột mất cơ hội làm nên lịch sử. Beyoncé chỉ mang về 2 chiến thắng: Album đương đại xuất sắc nhất với "Lemonade" và Video âm nhạc xuất sắc nhất với "Formation".

Grammy năm nay có sự ưu ái dành cho các tài năng mới. Chance The Rapper bất ngờ khi mang về ba chiến thắng: Nghệ sĩ mới xuất sắc, Album nhạc Rap cuất sắc nhất với "Coloring Book", Màn trình diễn nhạc Rap xuất sắc với "No Problem". Nam ca sĩ 24 tuổi vốn chỉ được chú ý từ năm 2015, khi anh vào danh sách 30 nghệ sĩ âm nhạc dưới 30 tuổi có tầm ảnh hưởng của Forbes. Trong khi đó, nhóm nhạc cá tính Twenty One Pilots mang về chiến thắng Trình diễn nhóm/ song ca Pop xuất sắc với ca khúc "Stressed Out"- ca khúc đưa Twenty One Pilots nổi tiếng trên toàn cầu.

Năm nay, Lễ trao giải Grammy còn vinh danh những đóng góp của Prince và George Michael- hai ngôi sao qua đời năm 2016, thay vì những nghệ sĩ huyền thoại. Màn vinh danh này được nhiều ca sĩ thể hiện như: Adele, Bruno Mars, nhóm nhạc Rock The Time. 

 

Một số hạng mục giải thưởng  tại Grammy 2017:

- Album nhạc đồng quê xuất sắc: “A Sailor’s Guide To Earth” của Sturgill Simpson
- Màn trình diễn nhạc đồng quê xuất sắc: Maren Morris với “My Church”
- Ca khúc nhạc đồng quê xuất sắc: “Humble And Kind” của Lori McKenna
- Album nhạc Rock xuất sắc: “Tell Me I’m Pretty” của Cage The Elephant
- Ca khúc nhạc Rock xuất sắc: “Blackstar” của David Bowie
- Màn trình diễn nhạc Rock xuất sắc: “Blackstar” của David Bowie
- Album R&B xuất sắc: “Lalah Hathaway Live” của Lalah Hathaway
- Màn trình diễn R&B xuất sắc: “Cranes In The Sky” của Solange
- Ca khúc R&B xuất sắc: “Lake By The Ocean” của Hod David & Musze
- Ca khúc Rap xuất sắc: “Hotline Bling” (Drake)
- Album nhạc dance/ điện tử xuất sắc: “Skin” của Flume
- Bản thu âm nhạc dance xuất sắc: “Don’t let me down” của The Chainsmokers Featuring Daya
- Màn trình diễn Metal xuất sắc: “Dystopia” của Megadeth
- Album nhạc Alternative xuất sắc: “Blackstar” của David Bowie
- Album nhạc Jazz xuất sắc: “Take Me To The Alley” của Gregory Porter.

BẢO LAM (Tổng hợp Grammy, Usatoday)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
BeyoncéAdele