29/11/2014 - 08:51

“Gravity” – Ý chí sinh tồn

 Ryan và Matt trong phim.

Gravity – bộ phim về hành trình vượt qua những hiểm nguy ngoài không gian để tìm về trái đất của nữ phi hành gia Ryan Stone đã chứng minh sức mạnh và ý chí sinh tồn mãnh liệt của con người trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. “Gravity” do đạo diễn Alfonso Cuaron thực hiện đã giành 7 giải Oscar 2014 và đạt doanh thu hơn 700 triệu USD trên toàn cầu, là bộ phim khoa học viễn tưởng thành công nhất trong năm 2013.

Phim phát sóng lúc 20 giờ, thứ bảy, ngày 29-11-2014 trên kênh HBO.

huộc thể loại giả tưởng nhưng “Gravity” phản ánh không gian ngoài vũ trụ theo hướng khoa học chứ không xa rời thực tế. Điều đó được thể hiện qua một kịch bản phim gay cấn, hấp dẫn, các tình huống được xử lý hợp lý. Mở đầu là một vụ va chạm kinh hoàng do các mảnh vỡ vệ tinh gây nên khiến cả phi hành đoàn thiệt mạng, chỉ còn lại tiến sĩ Ryan Stone (Sandra Bullock) và cộng sự Matt (George Clooney) sống sót. Trôi dạt lơ lửng ngoài vũ trụ trong khi bình oxy cạn dần và mất liên lạc với đài chỉ huy, Ryan vô vọng, chờ đợi cái chết. May mắn thay, Matt tìm được cô và cả hai tìm cách quay về phi thuyền. Liên tiếp sau đó là những biến cố mà mức độ hiểm nguy ngày càng tăng dần để khi đứng giữa lằn ranh giữa sự sống và cái chết, giữa hy vọng và tuyệt vọng, con người buộc phải vượt qua mọi sợ hãi, yếu đuối để tìm cách sinh tồn.

Song song đó, diễn biến tâm lý cũng như nghị lực đấu tranh của Ryan ngày càng cao. Nếu như lúc đầu, cô hoàn toàn bị động, trông chờ vào người bạn giàu kinh nghiệm Matt thì khi chỉ còn lại một mình, Ryan đã dần vượt qua được chính mình để đương đầu với khó khăn. Hành trình của Ryan gây ấn tượng bao nhiêu thì Matt lại khiến người xem xúc động bấy nhiêu. Anh chính là điểm tựa tinh thần vững chắc cho Ryan. Trong lúc Ryan hoang mang, lo sợ, anh luôn động viên, khích lệ cô qua sự trò chuyện thân tình và hài hước. Ngay cả khi Matt cắt sợi dây nối giữa hai người để Ryan có cơ hội sống sót, dù đối mặt với cái chết, anh vẫn liên lạc qua máy hướng dẫn Ryan cách đến khoang tàu an toàn, liên tục trò chuyện để giúp Ryan không chìm vào bất tỉnh vì thiếu oxy. Ryan có một quá khứ đau buồn nên không có động lực để trở về trái đất. Do đó, khi con tàu hết nhiên liệu, cô đã buông xuôi, phó mặc cho số phận. Chính lúc đó, giấc mơ gặp Matt cùng sự thức tỉnh của anh đã giúp Ryan can đảm làm những việc mà trước đây cô không dám. Sự mạo hiểm đó đã giúp Ryan vượt qua khó khăn để trở về mặt đất an toàn.

“Gravity” khiến người xem liên tưởng đến bộ phim “Life of Pi” (2012) kể về cậu bé Pi và con hổ Bengal sống sót sau một vụ đắm tàu, trôi dạt trên Thái Bình Dương nhiều tháng trời mới về được đất liền. Cả hai bộ phim đều thể hiện xuất sắc cuộc đấu tranh sinh tồn của con người trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, làm khán giả phải tin vào những điều tưởng chừng không thể. “Gravity” và “Life of Pi” có nhiều điểm tương đồng khi cùng đoạt nhiều giải Oscar; đặc biệt là công nghệ 3D đã đem lại những hình ảnh sống động nhưng không kém phần lung linh, huyền ảo.

Điều hấp dẫn ở “Gravity” không chỉ là cốt truyện kịch tính, kỹ xảo đẹp mắt và dàn diễn viên tên tuổi, mà còn có những hình ảnh tượng trưng, ẩn dụ và triết lý nhân sinh được lồng ghép rất tài tình. Phim khiến người xem thêm lạc quan khi đối mặt với những khó khăn, thử thách và thêm quý trọng sự sống.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết