15/03/2018 - 07:46

“Góp nhặt phận người” để thấy đời đáng sống! 

Cơ cực, gian lao nhưng vẫn cần mẫn mưu sinh bằng lao động chân chính; nghèo khó, khuyết tật nhưng vẫn đầy nghị lực vươn lên; không giàu có nhưng sẵn lòng giúp người lúc khó khăn… Những nhân vật đặc biệt ấy đã góp phần làm nên những câu chuyện đầy màu sắc của vùng đất ĐBSCL. Hòa Hội, phóng viên Báo Tiền Phong - đã kể cho bạn đọc nghe những câu chuyện đầy cảm xúc ấy qua tập phóng sự “Góp nhặt phận người”. Sách do NXB Hội Nhà văn xuất bản tháng 1-2018.

30 bài viết đã vẽ nên những mảng màu sáng tối của những phận người. Ở đó, có sự đắng chát của mưu sinh vất vả, hiểm nguy; có vị mặn nồng của mồ hôi, nước mắt; nhưng trên tất cả là tinh thần, nghị lực và ấm áp tình người.

Theo chân của tác giả, người đọc về Tịnh Biên, An Giang tìm hiểu cuộc sống của người dân nơi đầu nguồn lũ; lên núi Cấm gặp những nữ xe ôm đặc biệt; đến cồn Phó Ba (TP Long Xuyên) chứng kiến những người kiếm sống bằng nghề lặn; hay đến Hậu Giang vào xóm trùn chỉ, đi săn mật ong rừng, khám phá nghề leo dừa… Mỗi nghề đều có  nhọc nhằn riêng, thậm chí có lúc “sinh nghề tử nghiệp”, nhưng vì cuộc sống, người ta chấp nhận, miễn là lao động chân chính. Nếu không có họ, làm sao có những sản vật thiên nhiên làm nên bản sắc đồng bằng? Đặc biệt là những người thợ lặn đã góp phần giúp gia đình vớt xác người thân hay tìm của cải trong các vụ đắm tàu, tai nạn. Họ và nghề của họ, xứng đáng được tôn vinh và trân quý.

Trong gian khó ấy, là tình người và những ý chí, nghị lực phi thường. Đó là thầy giáo dạy thể dục ở Hậu Giang giúp bao thế hệ học trò đạt thành tích trong các kỳ thi thể thao, vừa giúp đỡ học sinh nghèo, khó khăn. Là chàng trai khuyết tật, nghèo khó vươn lên làm giàu bằng nghề nuôi cá, truyền cảm hứng và nghị lực cho bao người cùng cảnh ngộ. Là Chủ tịch Hội Người khuyết tật Cần Thơ quyết tâm tổ chức đám cưới tập thể cho hội viên. Nhiều bạn trẻ ở Cần Thơ dùng mạng xã hội để kết nối những tấm lòng thiện nguyện trong và ngoài nước, giúp người nghèo chữa bệnh, làm nhà, giúp trẻ em khó khăn, lang thang, cơ nhỡ…

Với góc nhìn của một nhà báo, Hòa Hội cũng chỉ ra những bất cập trong phát huy chợ nổi ở Cần Thơ; phản ánh thực trạng làng nghề gốm ở Vĩnh Long đang lụi tàn và hướng đi mới để vực dậy ngành này; niềm tin lấy lại thương hiệu nước mắm Phú Quốc sau “cơn bão arsen”… Các bài viết đi sâu vào những vấn đề còn bỏ ngỏ hoặc chưa được lưu tâm, để chung tay tháo gỡ.

“Góp nhặt phận người” khiến người đọc hiểu và trân quý những gì mình đang có, thấy cuộc đời đáng sống và cần lắm sự kết nối, sẻ chia.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết