30/10/2017 - 10:27

“Gà què ăn quẩn cối xay” 

Mấy ngày qua, phát ngôn gây sốc của Thanh Lam hẳn ai cũng đã biết. Chuyện cô “đặt dấu chấm hỏi” về việc “ca sĩ miền Nam chẳng học hành gì mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông” khiến nhiều người bất bình.

Ca sĩ Thanh Lam. Ảnh: nguoiduatin.vn

Bình tâm mà xét, một người lõi đời như Thanh Lam, chẳng dại gì nói câu chẳng những không có lợi mà còn phương hại đến bản thân mình như thế. Cô hẳn sẽ biết, nói vậy sẽ đụng chạm rất nhiều người, nhất là những nghệ sĩ có danh vọng và địa vị hơn hẳn cô, đã và đang ghi dấu trong lịch sử âm nhạc Việt Nam từ nửa thế kỷ trước đến nay. Vậy mà nhiều người vẫn coi đó như là sự kiêu ngạo, “dại miệng” của Thanh Lam. Để rồi từ những người đang nổi tiếng đến người chưa nổi tiếng và những người đã không còn nổi tiếng, cùng “hòa điệu” phê phán cô không tiếc lời. Vậy là đôi bên đều được dư luận, truyền thông nhắc đến, tên tuổi được hâm nóng không ít.

Chiêu trò này không mới nhưng với xu thế phát triển của mạng xã hội cùng báo điện tử, vẫn được nhiều người tự xưng là nghệ sĩ sử dụng. Thỉnh thoảng lại có phát ngôn kiểu: “Hát bolero là sự thụt lùi của âm nhạc”, “Tôi từng bị ông trùm Hollywood tấn công tình dục”… Vậy rồi rất nhiều người  bu quanh khen có, chê có, đồng cảm có… Một biểu hiện lệch lạc, kém văn hóa trong ứng xử ở môi trường công nghệ cao như Internet.

Đắng lòng làm sao khi mà nghệ sĩ hết buôn chuyện nhà người, bán chuyện nhà mình, nay lại tự dùng lời nói “xẻ thịt” bản thân vì những háo danh. Đó chẳng phải là chuyện bình phẩm chuyên môn, những chia sẻ có trách nhiệm về nghệ thuật mà thực chất là những phát ngôn rẻ tiền, gây sốc để tạo tai tiếng trên các phương tiện truyền thông. Đã đến lúc, dư luận nên bình tâm và mắt lấp tai ngơ với những kiểu lăng xê này. Càng không thể xem đây là một xu hướng phát triển, là con đường tất yếu phải đi nếu muốn nổi tiếng của nghệ sĩ.

Một số cái tên vốn đã qua thời vì lâu rồi không có sản phẩm âm nhạc nào đáng được nhắc đến như Quách Tuấn Du, Vũ Hà, Lâm Khánh Chi… sẵn sàng đu theo, phát biểu ý kiến nhân những vụ tai tiếng để được truyền thông nhắc đến vài dòng. Còn những chủ thể phát ngôn gây sốc như Thanh Lam, trước đó là Tùng Dương, Xuân Lan, Vũ Thu Phương… thì bị người đủ bình tĩnh khinh thường, người kém bình tĩnh thì lôi cả phụ huynh của những nghệ sĩ thích gây chú ý này ra mà mắng nhiếc kiểu “con dại cái mang”.

Công bằng mà nói, vẫn có những nghệ sĩ chân chính im lặng mà làm nghề và cống hiến, tránh chuyện thị phi. Đó là thái độ cần thiết và thực sự bản lĩnh. Cách hay nhất để ứng xử với kiểu truyền thông bằng phát ngôn gây sốc là lờ nó đi, bởi nếu quan tâm và phản ứng, đôi khi càng khiến những nghệ sĩ thích tai tiếng thêm… nổi tiếng. “Gà què ăn quẩn cối xay. Hát đi hát lại tối ngày một câu”- ông bà ta đã phê phán vậy rồi.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết