01/04/2018 - 18:51

[Đồng bằng sông Cửu Long] Từ đầu tháng 4, nước mặn có khả năng xâm nhập sâu vào nội đồng

(CT) - Theo Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, nguồn nước về đồng bằng biến động phức tạp, giảm mạnh so với đầu mùa khô nên cần đề phòng, mặn có khả năng xâm nhập sâu vào thời kỳ này.

Theo đó, từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, nước mặn có khả năng xâm nhập sâu vào nội đồng. Cụ thể: Vùng ven sông Vàm Cỏ, mặn có khả năng biến động lớn vào tháng 4, ranh mặn 4g/l có thể vượt qua Bến Lức và Tân An. Vùng ven các cửa sông Cửu Long: Vùng từ 25-30km ra biển - mặn cao xuất hiện thường xuyên, nguồn ngọt khan hiếm. Các vùng các biển 25-40km, mặn 4g/l có khả năng xuất hiện thường xuyên từ cuối tháng 3 trở đi, nhưng có thể lấy nước ngọt vào thời kỳ triều vừa và thấp. Vùng cách biển từ 40-50km, mặn 4g/l xuất hiện không thường xuyên; các ngày triều cao, mặn có thể vượt trên 4g/l. Vùng cách biển từ 50-60km trở lên, thời gian tới, tuy ít gặp mặn xâm nhập 4g/l nhưng cũng cần cẩn thận trong các đợt triều cường và vẫn là vùng xâm nhập của nước mặn 4g/l ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Viện Khoa học thủy lợi miền Nam khuyến cáo: Các địa phương cần tích trữ nguồn nước ngọt tối đa ngay từ khi ngoài sông có xuất hiện nước ngọt và chuẩn bị kế hoạch cho công tác phòng chống hạn - mặn. Bên cạnh đó, các địa phương cần có kế hoạch chủ động sản xuất, bố trí mùa vụ hợp lý. Một số khu vực có nguồn nước khó khăn, xa nguồn ngọt hoặc không có công trình chống mặn cần phải chờ mưa mới xuống giống vụ hè thu…

H. TRIỀU

Chia sẻ bài viết