22/10/2017 - 17:53

“Donald Trump của CH Czech” thắng cử 

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử ở CH Czech cho thấy, phong trào ANO của tỉ phú có chủ trương dân túy Andrej Babis, người được mệnh danh là “Donald Trump của CH Czech”, đã giành chiến thắng với 29,7% số phiếu ủng hộ, tiếp đến là đảng Dân chủ Công dân (ODS) với 11,29%. Kết quả này đồng nghĩa với việc ANO sẽ có 78 ghế tại Hạ viện 200 ghế.

Ông Babis (giữa) tại trụ sở ANO. Ảnh: AFP

Trong khi đó, đảng Dân chủ Xã hội (CSSD) cầm quyền chỉ giành được 7,8% phiếu bầu. Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo - đảng Nhân dân Tiệp Khắc (KDU-CSL), cũng có chân trong chính phủ hiện nay, thậm chí còn tệ hơn với 5,8% số phiếu ủng hộ.

Cuộc bầu cử Hạ viện CH Czech diễn ra trong hai ngày 20 và 21-10 với sự tham gia của 7.500 ứng viên đại diện cho 31 đảng và phong trào, đông nhất từ trước tới nay. Luật pháp nước này quy định chỉ những đảng nhận được hơn 5% số phiếu bầu mới có đại diện trong Quốc hội.

Với kết quả trên, ông Babis gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng kế tiếp của CH Czech. Và giống như Tổng thống Donald Trump của Mỹ, tỉ phú giàu thứ hai CH Czech với tài sản hơn 4 tỉ USD cho biết “sẽ điều hành đất nước như một doanh nghiệp”. Mặc dù được cho là thân Liên minh châu Âu nhưng ông Babis không ngại chỉ trích một số chính sách quan trọng của Brussels. Ông cũng chống nhập cư và có quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Là ông trùm của hệ thống tập đoàn trong các lĩnh vực nông nghiệp, lương thực, hóa học và truyền thông, Babis bước vào chính trường năm 2011 với việc thành lập ANO. Chỉ hai năm sau, ông đã tạo được bước ngoặt khi đưa ANO giành số phiếu ủng hộ cao thứ hai trong cuộc bầu cử Hạ viện, trở thành một đảng trong chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Bohuslav Sobotka và được bổ nhiệm vào ghế Bộ trưởng Tài chính.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, với cam kết chống tham nhũng mạnh mẽ và xây dựng nền chính trị hoàn toàn trong sạch, vị tỉ phú có ít kinh nghiệm chính trường này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri cấp tiến mong muốn sự thay đổi ở quốc gia vừa tụt 10 bậc trong bảng xếp hạng về tham nhũng của tổ chức Minh bạch Quốc tế, bất chấp việc ông đang bị truy tố liên quan đến cáo buộc sử dụng sai mục đích ngân quỹ châu Âu bên cạnh nghi án gian lận thuế.

Ngoài ra, ông còn đánh trúng tâm lý số đông cử tri Czech hoài nghi châu Âu khi tuyên bố không muốn gia nhập khu vực đồng tiền chung Eurozone và phản đối tiếp nhận hạn ngạch nhập cư.  “Các quốc gia thành viên châu Âu phải được lãnh đạo bởi Tổng thống hoặc Thủ tướng của họ chứ không phải Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Tôi không ủng hộ một tiến trình hội nhập sâu đến mức có thể để mất chủ quyền quốc gia”, ông Babis tuyên bố trong cuộc tranh luận cuối cùng trên truyền hình tối 19-10 trước đối thủ là Ngoại trưởng Lubomir Zaoralek thuộc CSSD.

Điều thú vị là nếu ông Babis trở thành Thủ tướng CH Czech thì quốc gia Trung Âu này có tới hai nhà lãnh đạo mang phong cách của đương kim Tổng thống Mỹ. Ông Milos Zeman, Tổng thống hiện nay, cũng tự tuyên bố mình là “Donald Trump của CH Czech”.

LÊ DÂN (Theo USA Today) 

Chia sẻ bài viết