14/07/2018 - 16:39

“Dọn đường” thu hút đầu tư

Lãnh đạo TP Cần Thơ đã phê duyệt “Danh mục các dự án mời gọi đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018” để phục vụ mời gọi đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018, dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới. Danh mục này bao gồm 54 dự án đầu tư, tập trung ở lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng nông nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; lĩnh vực công nghệ thông tin; lĩnh vực logistics và năng lượng; cơ sở hạ tầng du lịch; bất động sản; giao thông, văn hóa, thể thao, y tế.

Trước đó, để chuẩn bị cho danh mục này, thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát lại từng dự án, về mục tiêu thu hút đầu tư, quy mô, diện tích, hình thức mời gọi đầu tư, dự kiến mức vốn đầu tư... Ở một số dự án tiềm năng, thành phố cũng chủ động kết nối, trao đổi với các nhà đầu tư đang có định hướng đầu tư vào thành phố để giới thiệu chi tiết về dự án để nhà đầu tư nghiên cứu, xem xét khả năng tham gia đầu tư. Nhờ có bước chuẩn bị đầy chủ động và chu đáo, nên tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018, thành phố dự kiến sẽ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ trương đầu tư cho một số nhà đầu tư như: Tập đoàn Vingroup, Công ty cổ phần FPT và một số dự án khác.   

Cùng với việc chuẩn bị mời gọi đầu tư vào các dự án mới, trong 6 tháng đầu năm 2018, thành phố cũng chủ động rà soát lại tiến độ của các dự án đang triển khai trên địa bàn. Cụ thể là rà soát lại tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch ở các khu công nghiệp, tiến độ đầu tư hạ tầng của các khu đô thị mới… Theo đó, thành phố sẽ có giải pháp xử lý các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp triển khai chậm tiến độ, thu hồi những phần diện tích chậm triển khai và chỉ đạo đối với các phần diện tích còn lại phải cụ thể hóa kế hoạch triển khai theo từng mốc thời gian cụ thể. Đối với các dự án khu đô thị mới, HĐND thành phố cũng đã tiến hành rà soát để đảm bảo tiến độ triển khai thi công hạ tầng nhằm vừa đảm bảo quyền lợi của người dân trong vùng dự án, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị của thành phố.

Theo các chuyên gia, trong quá trình trải thảm đỏ kêu gọi đầu tư, việc tạo quỹ đất sạch được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi có đất sạch, nhà đầu tư sẽ yên tâm và đưa ra quyết định nhanh chóng. Khi có sẵn đất sạch, thu hút đầu tư sẽ có hiệu quả cao hơn và hạn chế việc đánh mất cơ hội tốt, đặc biệt là những nhà đầu tư tiềm năng. Về lâu dài, thành phố nên có cơ chế phù hợp trong tạo quỹ đất sạch để mời gọi đầu tư vào những dự án trọng điểm. Việc chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch hoặc hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư kịp thời sẽ giúp dự án triển khai đúng tiến độ cam kết. Song song đó, việc chọn lựa các nhà đầu tư có kinh nghiệm, có đủ năng lực cũng là yếu tố quan trọng không kém nhằm hạn chế được những dự án kéo dài qua nhiều năm không triển khai gây lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng đến người dân trong vùng dự án, làm trì trệ sự phát triển chung của địa phương.

THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết