08/04/2013 - 22:49

“Đón đầu” mùa luyện thi đại học

Cán bộ Cơ sở luyện thi đại học Bùi Đức Thắng hướng dẫn thí sinh luyện thi tại cơ sở làm hồ sơ tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Gần 3 tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, một số cơ sở luyện thi đại học danh tiếng tại TP Cần Thơ đang  sẵn sàng tư thế đón nhận thí sinh đăng ký luyện thi. Thế nhưng, hiện nay, lượng thí sinh đến đăng ký các khóa học lại lác đác, thưa thớt, dù các cơ sở luyện thi đã chủ động thực hiện nhiều chế độ ưu đãi, để thu hút thí sinh.

Cơ sở luyện thi đại học Bùi Đức Thắng tọa lạc trên đường 3-2, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ là địa chỉ được nhiều thí sinh chọn đăng ký ôn thi . Nhân viên phụ trách ghi danh thí sinh tại cơ sở cho biết: “Từ sau Tết âm lịch, cơ sở đã tổ chức khai giảng 2 khóa học dành cho các thí sinh tự do, sau các khóa ôn thi dài hạn. Thời điểm này, thí sinh đăng ký luyện thi còn thưa thớt, như những năm trước khoảng cuối tháng 4 mới rộ lên”.

Bên cạnh việc linh hoạt thời gian mở các khóa ôn luyện, các cơ sở luyện thi đại học luôn dành nhiều chế độ ưu đãi, thưởng cho thí sinh khi đăng ký luyện thi tại cơ sở và các hoạt động khác trợ giúp thí sinh như tìm nhà trọ an toàn, làm hồ sơ đăng ký dự thi… Các thông tin này được các cơ sở in đầy đủ trên tờ rơi, phát ở các trường và điểm tập trung đông người. Năm nay, bên cạnh chế độ đãi ngộ giảm 50% hoặc 10% học phí cho thí sinh thuộc diện ưu tiên (học sinh thuộc khu vực vùng sâu vùng xa, học sinh giỏi, đạt thành tích trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh là con giáo viên…), cơ sở luyện thi đại học Bùi Đức Thắng miễn toàn bộ học phí cho học sinh là người khuyết tật khi đến đăng ký luyện thi. Trong thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, cơ sở còn hỗ trợ chỗ ở, điện, nước cho thí sinh.

Cũng như cơ sở luyện thi đại học Bùi Đức Thắng, cơ sở luyện thi Minh Đức trên đường Mậu Thân đã và đang sẵn sàng đón nhận các sĩ tử đến “sôi kinh nấu sử”. Hàng năm, cơ sở mở 7 khóa luyện thi đại học dài hạn với thời gian từ tháng 8 đến tháng 1 năm sau. Riêng khóa học ngắn hạn sau Tết âm lịch được cơ sở  linh động thời gian khai giảng, tạo điều kiện thích hợp cho thí sinh đăng ký. Tùy vào thời điểm đến đăng ký học của thí sinh, cơ sở sẽ có chương trình ôn luyện phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở cũng chỉ khai giảng được 2 lớp, trong đó, có 1 lớp dành cho bộ đội xuất ngũ, thí sinh đang công tác trong ngành công an, bộ đội được đơn vị, cơ quan cử đi học. Ngoài việc ưu đãi miễn, giảm cho thí sinh thuộc diện ưu tiên, cơ sở cũng tổ chức các chương trình hỗ trợ cho thí sinh, phụ huynh trong thời gian diễn ra kỳ thi đại học, cao đẳng. Năm nay, cơ sở giảm 20% học phí cho thí sinh là bộ đội xuất ngũ… Thầy Huỳnh Văn Minh, chủ cơ sở luyện thi đại học Minh Đức, cho biết: “Bên cạnh việc giảng dạy, ôn luyện kiến thức cho các em trong thời gian luyện thi, cơ sở còn tổ chức các hoạt động tình nguyện, giúp thí sinh, phụ huynh có nơi ăn, chỗ ở an toàn, để các em yên tâm tập trung ôn luyện, học bài và làm bài thi, đạt kết quả tốt”. Thực tế cho thấy, nhiều nhà trọ ở quận Ninh Kiều cũng đã có sự chuẩn bị để “ăn theo” mùa tuyển sinh. Nhất là những nhà trọ ở gần cơ sở luyện thi đại học đã bắt đầu nâng cấp, tu sửa và dĩ nhiên là “nhích” giá phòng trọ chờ, đón thí sinh.

Theo các chủ cơ sở và giảng viên luyện thi đại học, hiện nay có nhiều hình thức tổ chức luyện thi đại học nên số lượng thí sinh đến đăng ký luyện thi giảm. Các thí sinh tự do (đã tốt nghiệp lớp 12) thường tập trung ôn thi đại học theo nhóm tại địa phương,  tập trung thành nhóm và thuê giáo viên đến dạy hoặc học tại nhà giáo viên. Riêng các em đang học lớp 12, một số trường THPT tổ chức luyện thi đại học nên các em đăng ký học, vừa không phải đi xa, vừa có giáo viên của lớp, trường giảng dạy, có phương pháp phù hợp với trình độ tiếp thu của học sinh.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng là chi phí khi tham gia khóa luyện thi đại học. Em Nguyễn Văn Đông, quê ở huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp, đang tham gia khóa luyện thi dài hạn khối B tại cơ sở luyện thi Bùi Đức Thắng, cho biết: “Bên cạnh khoản học phí 6 triệu đồng, gia đình còn phải gởi gần 2 triệu đồng mỗi tháng để em chi tiêu trong sinh hoạt. Em cố gắng chi tiêu tiết kiệm, vì ở thành phố thì cái gì cũng phải mua, không như ở nhà”. Còn em Nguyễn Hữu Tài, quê ở Bạc Liêu, được người anh bà con đưa đến Cần Thơ để đăng ký luyện thi khối A, tại cơ sở luyện thi đại học Minh Đức. Tài cho biết: “Năm nay, em thi ngành Toán - Tin. Năm ngoái, em cũng thi ngành này nhưng không đậu. Em muốn lên thành phố luyện thi sớm, để có nhiều thời gian học bài, nhưng tiền học phí và sinh hoạt hàng tháng khá nhiều, trong khi hoàn cảnh gia đình khó khăn. Mấy tháng trước, em chủ động thu thập tài liệu, sách tham khảo, giải đề thi, tự ôn luyện tại nhà để không quên kiến thức. Bây giờ, em đăng ký vào cơ sở luyện thi đại học để tích lũy kỹ năng làm bài, cách thức giải các loại đề thi. Em tin tưởng các thầy cô ở đây đều là giảng viên các trường đại học, sẽ tận tụy giảng giải, truyền đạt nhiều kinh nghiệm quý báu, giúp các em tự tin học bài và làm bài thi tốt hơn ở kỳ thi đại học năm nay”.

Bài, ảnh: Thảo Mộc

Chia sẻ bài viết