02/09/2013 - 10:34

“Điều còn mãi”: hay và phong phú

Nhạc trưởng Lê Phi Phi và dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam sẽ biểu diễn trong chương trình.
Ảnh: vietnamnet.vn

14 giờ chiều nay, 2-9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra chương trình “Điều còn mãi” - giới thiệu những tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc nổi tiếng của âm nhạc Việt Nam. Đây là chương trình do báo điện tử VietNamNet tổ chức vào Ngày Quốc khánh. Năm nay chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và truyền thanh trực tiếp trên sóng FM Đài Tiếng nói Việt Nam.

“Điều còn mãi” lần thứ 5 có 2 chương là “Khí nhạc Việt Nam” và “Thanh nhạc Việt Nam”. Trong chương “Khí nhạc Việt Nam”, người yêu nhạc sẽ được nghe lại tổ khúc giao hưởng Kơ-Nhí của nhạc sĩ Văn Ký từng được nhiều Dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới trình diễn, tổ khúc “Tiếng hát sông Hương” của nhạc sĩ Hoàng Dương hay bản Concertino của nhạc sĩ Ca Lê Thuần qua tiếng dương cầm của nghệ sĩ trẻ Linh Chi. Đặc biệt, chương trình còn giới thiệu những ca khúc quen thuộc nhưng được các nhạc sĩ hòa âm theo phong cách nhạc giao hưởng: nhạc sĩ Trọng Đài biến tấu “Ngẫu hứng phố” với tiếng kèn trong nghệ thuật tuồng hòa cùng tiếng đàn đáy của ca trù; bài dân ca “Xe chỉ luồn kim” được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng viết cho dàn nhạc giao hưởng với màu sắc vui tươi, rộn ràng. 7 bài hát trong chương “Thanh nhạc Việt Nam” là những ca khúc thành công của tân nhạc Việt Nam như: “Hòn vọng phu” (Lê Thương), “Bên kia sông Đuống”, (thơ Hoàng Cầm, nhạc Hồ Bắc), “Tiếng đàn bầu” (thơ Lữ Giang, nhạc Nguyễn Đình Phúc), “Nửa hồn thương đau” (thơ Thanh Tâm Tuyền, nhạc Phạm Đình Chương)…

Giữa làng nhạc Việt hiện nay, chương trình “Điều còn mãi” như điểm sáng, được nhiều người yêu nhạc đón chờ. Người nghe được nghe lại những ca khúc vượt thời gian do dàn nhạc giao hưởng biểu diễn trực tiếp trên sân khấu. Qua 5 lần tổ chức, dù là chương trình hòa nhạc của phương Tây nhưng các tiết mục đều mang đậm âm hưởng dân ca, âm nhạc dân gian Việt Nam. Nhạc sĩ Dương Thụ, giám đốc nghệ thuật chương trình, nói rằng: “Điều còn mãi” không phải là một sô diễn, không nhằm mục đích giải trí đơn thuần nên không có sự phấn khích, hồi hộp mà sự hấp dẫn nằm trong bản thân những tác phẩm âm nhạc đã có sức sống bền lâu”.

Bốn năm qua, thành công của “Điều còn mãi” trước hết nằm ở cách tổ chức chuyên nghiệp, sân khấu thiết kế mộc mạc nhưng ấn tượng. Sự trình diễn có cảm xúc, chân phương của ca sĩ – hầu hết là những ca sĩ nổi tiếng - đã giúp khán giả tìm về không gian nhạc Việt hiếm hoi giữa thời bùng nổ âm nhạc thị trường.

Điểm mới của chương trình năm nay, ngoài các giọng hát nổi tiếng như: NSND Trung Kiên, Trọng Tấn, Duyên Huyền, Mỹ Linh, Tùng Dương, Đức Tuấn…trình diễn với dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi, còn có sự tham gia của các nghệ sĩ trẻ tuổi: tiếng dương cầm của Linh Chi, tiếng violin của Đỗ Phương Nhi…

“Điều còn mãi” một lần nữa khẳng định kho tàng âm nhạc Việt Nam rất hay và phong phú.

Đăng Huỳnh

 

Chia sẻ bài viết