21/04/2012 - 09:19

Một chuyên gia hàng đầu ở Mỹ:

“Đã đến lúc Mỹ cần dời vũ khí hạt nhân khỏi châu Âu”

Giáo sư Walt khẳng định sự hiện diện vũ khí hạt nhân của Mỹ tại châu Âu đã không còn
cần thiết.
Ảnh: PressTV

Stephen M.Walt, giáo sư về các vấn đề quốc tế tại Đại học Harvard, vừa lên tiếng cho rằng đã đến lúc Mỹ nên rút toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của mình ra khỏi châu Âu, khi mà chúng “chẳng phục vụ cho mục đích chính đáng nào cả”.

Theo giáo sư Walt, không có lý do nào để Mỹ tiếp tục duy trì việc “cất giữ” các quả bom hạt nhân của mình tại lục địa này, trong khi có rất nhiều lý do để yêu cầu giải giáp loại vũ khí nguy hiểm trên. Giáo sư Walt nhấn mạnh, việc Mỹ không tuân thủ nghĩa vụ giải trừ vũ khí hạt nhân dựa trên tinh thần của Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí hạt nhân (NPT) sẽ phá hoại tính logic của bản hiệp ước. Đồng thời, nó cũng đe dọa đến những nỗ lực của cộng đồng quốc tế hướng đến mục tiêu “phi hạt nhân” trên toàn cầu.

Mặc dù không công bố số lượng vũ khí chiến thuật, nhưng theo Trung tâm Kiểm soát Không phổ biến Vũ khí, Mỹ được cho là đã triển khai khoảng 500 đầu đạn hạt nhân, trong đó khoảng 200 quả bom nhiệt hạch B61 tại 5 quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bao gồm Đức, Bỉ, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, và Hà Lan. Theo một thỏa thuận ký kết từ thời Chiến tranh Lạnh, các nước thành viên NATO phải “chia sẻ gánh nặng hạt nhân” cho nhau. Nhưng theo giáo sư Walt, đến thời điểm hiện tại, điều này cho thấy “chẳng có ý nghĩa gì nữa”, khi nó chẳng phục vụ cho mục đích quân sự trong khi ẩn chứa nhiều nguy cơ, đặc biệt là có thể bị các phần tử khủng bố đánh cắp.

Phức Nhã
(Theo Press TV, Wikipedia)

Chia sẻ bài viết