29/11/2017 - 21:12

“Coco” - Lôi cuốn và cảm động 

Nếu phải lựa chọn giữa đam mê nghệ thuật và gia đình, bạn sẽ chọn điều gì? Người ta sau khi chết sẽ thế nào? Liệu có sự kết nối giữa người sống và người chết qua việc thờ cúng?... Giải đáp từng vấn đề một cách thú vị, khéo léo và lồng ghép những thông điệp ý nghĩa, nhân văn, bộ phim hoạt hình “Coco” là tác phẩm hoạt hình đỉnh cao của hãng Pixar khi mang đến nụ cười, nước mắt và khoảng lặng cho khán giả. 
Tại Cần Thơ, phim đang chiếu ở các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Cậu bé Miguel trong thế giới người chết.

Tại ngôi làng nhỏ ở đất nước Mexico, một người đàn ông đã bỏ vợ con đi theo niềm đam mê âm nhạc. Người vợ vất vả nuôi lớn con cái và gầy dựng xưởng đóng giày nổi tiếng qua nhiều thế hệ. Bà cũng ngăn cấm chơi nhạc với tất cả các thành viên trong gia tộc. Đến đời thứ 5, cháu chít của bà là cậu bé Miguel 12 tuổi không chịu nối nghiệp gia đình mà lại nuôi ước mơ trở thành ca sĩ, nhạc sĩ giống thần tượng Ernesto de la Cruz. Đúng vào ngày “Day of Dead” (Ngày của người chết ở Mexico, tương tự như Tiết Thanh minh ở Việt Nam), Miguel liều lĩnh trộm cây đàn guitar tại hầm mộ của Ernesto de la Cruz để tham gia một cuộc thi biểu diễn. Không ngờ cậu bé dính phải lời nguyền và bước sang thế giới của người chết. Tại đây, cậu gặp lại tất cả các thành viên đã chết trong gia tộc của mình và bắt đầu một cuộc phiêu lưu gay cấn, thú vị…

Phần đầu phim, “Coco” khai thác mâu thuẫn giữa Miguel với gia đình để cậu bé kiên định theo đuổi đam mê. Nhưng càng về sau, phim càng có nhiều bước chuyển bất ngờ mà âm nhạc chỉ là cái cớ để “Coco” cài cắm, dẫn dắt tình huống đưa người xem đến với mục đích cuối cùng: đề cao tình cảm gia đình, nhớ về nguồn cội, tổ tiên, ông bà, cha mẹ thông qua văn hóa truyền thống và tín ngưỡng tâm linh của người Mexico.

Đặc biệt, trong “Coco” việc thờ cúng, tưởng nhớ người đã khuất, tảo mộ… có nhiều nét tương đồng với văn hóa của Việt Nam nên càng gần gũi với khán giả Việt. Chuyện phim càng ý nghĩa khi nhắn nhủ rằng: người chết không có nghĩa là đã hết. Họ vẫn còn trong tâm tưởng, trí nhớ của người sống. Họ chỉ thật sự chết đi và tan biến vào hư không khi mọi người lãng quên và không còn ai nhắc đến họ. Nhân vật Hector trong phim là một trường hợp điển hình như thế. Chính vì vậy, ông đã nhờ Miguel giúp mình được dựng hình thờ, đừng bị người con gái duy nhất lãng quên. Đổi lại, ông giúp Miguel gặp được thần tượng của mình và trở về thế giới người sống. Hành trình bộ đôi này ở bên nhau đã giúp họ khám phá được bí mật liên quan đến thân thế của nhau, gỡ ra nhiều nút thắt của phim.

Ở một khía cạnh khác, “Coco” còn nhấn mạnh về nỗi sợ hãi, nguồn cơn của mọi mâu thuẫn và rắc rối. Miguel sợ không được chơi nhạc, Hector sợ bị lãng quên, thần tượng của Miguel là ca sĩ Ernesto de la Cruz sợ thất bại, gia đình Miguel sợ con cháu đi vào vết xe đổ của cha ông… Chính nỗi sợ khiến họ không làm chủ được bản thân, dẫn đến những hành động sai lầm. Cuộc phiêu lưu của Miguel không chỉ giúp cậu bé trưởng thành mà còn giúp mọi người nhận ra điều gì nên và không nên làm.

Thế giới người chết trong phim là một sự sáng tạo độc đáo, làm nên điểm nhấn của phim. Âm nhạc và hình ảnh là những thế mạnh khác của “Coco”, góp phần tạo nên một bộ phim hoàn hảo.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết