03/10/2018 - 10:36

“Chiếu sáng học đường”, bảo vệ thị lực học sinh 

Để mô hình “Chiếu sáng học đường” mang lại hiệu quả thiết thực, Sở Công thương TP Cần Thơ phối hợp với ngành điện và Phòng Kinh tế các quận, huyện tiến hành khảo sát thực tế hệ thống chiếu sáng tại một số trường THCS và tiểu học trên địa bàn thành phố. Qua đó, đoàn khảo sát đã ghi nhận thực trạng và nhu cầu bức thiết của các điểm trường cần hỗ trợ, đầu tư mới hệ thống chiếu sáng để phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Đoàn khảo sát tiến hành kiểm tra thực tế hệ thống chiếu sáng tại các phòng học của Trường THCS Thường Thạnh, quận Cái Răng.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2018, Sở sẽ xây dựng 5 mô hình “Chiếu sáng học đường” với tổng kinh phí hỗ trợ là 160 triệu đồng. Đây là một trong những mô hình trọng điểm nằm kế hoạch triển khai “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” năm 2018 trên địa bàn thành phố. Mô hình “Chiếu sáng học đường” nhằm giúp các trường tiểu học, THCS có hệ thống chiếu sáng bị xuống cấp, có điều kiện thay mới hệ thống chiếu sáng với khả năng tiết kiệm điện tối ưu, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Song song đó, mô hình còn hướng tới mục tiêu xây dựng và hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho học sinh.

Trong tháng 9-2018, Sở Công thương TP Cần Thơ đã phối hợp với ngành điện và Phòng Kinh tế hạ tầng các quận, huyện tiến hành khảo sát thực tế hệ thống chiếu sáng tại một số trường THCS và tiểu học trên địa bàn thành phố. Qua khảo sát cho thấy, hầu hết hệ thống chiếu sáng ở các phòng học và phòng chức năng của các trường đã bị xuống cấp, các loại đèn đang sử dụng đều là đèn huỳnh quang T10 hoặc T8 đã cũ, vừa gây tiêu tốn điện, vừa không đáp ứng nhu cầu ánh sáng phục vụ cho việc học của học sinh,…

Ông Võ Văn Phùng, giáo viên phtrách cơ svt cht, Trường THCS Thường Thnh, qun Cái Răng, cho biết: “Trường THCS Thường Thnh có 27 phòng hc; trong đó, khong 50% phòng hc đang sdng các loi đèn hunh quang T10 cũ, vi hiu sut chiếu sáng thp và tiêu tn nhiu đin năng. Ngoài ra, mi khi tri mưa, hiu sut phát sáng ca đèn càng gim, làmnh hưởng đến thlc ca hc sinhDo đó, Trường THCS Thường Thnh rt mong ngành chc năng thành phxem xét, htrtrường tiếp cn mô hìnhChiếu sáng hc đường” để điu kin đầu tư, nâng cp hthng chiếu sáng hin hu, phc vtt công tác dy và hc”. 

Hệ thống đèn chiếu sáng của Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 2, huyện Phong Điền cũng đang xuống cấp và cần được đầu tư thay mới. Ông Võ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 2, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, cho biết: “Đa phần đèn chiếu sáng phục vụ cho các phòng học và một số phòng chức năng của trường đã bị xuống cấp, không còn phát huy hiệu suất chiếu sáng tối ưu… Không chỉ vậy, nhiều bóng đèn ở các dãy hành lang của các trường học cũng đang hư hỏng, mà trường thì không có điều kiện để nâng cấp hoặc làm mới hệ thống chiếu sáng hiện tại. Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 2 kiến nghị Sở Công thương thành phố và địa phương, hỗ trợ trường tham gia mô hình “Chiếu sáng học đường” để có thể nâng chất lượng chiếu sáng, bảo vệ thị lực tốt nhất cho học sinh”.

Theo ông Nguyễn Minh Toại, để mô hình “Chiếu sáng học đường” đạt hiệu quả tối ưu khi triển khai vào thực tế, Sở Công thương sẽ căn cứ các tiêu chí, lựa chọn các trường có hệ thống chiếu sáng đã xuống cấp hoặc đang sử dụng các loại đèn tiêu tốn nhiều điện năng, với hiệu suất phát sáng kém; trường có lắp đặt hệ thống chiếu sáng riêng biệt với các hệ thống điện khác… Đồng thời, kết hợp với kết quả khảo sát thực tế, Sở Công thương sẽ lựa chọn các trường tiểu học và THCS đáp ứng đủ các tiêu chí để ưu tiên đầu tư xây dựng mô hình “Chiếu sáng học đường” trong tháng 10-2018. Mô hình “Chiếu sáng học đường” không chỉ có ý nghĩa  hướng tới mục tiêu tiết kiệm điện, bảo vệ thị lực cho học sinh mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết