21/08/2017 - 08:37

“Chiếc bánh” 3.000 tỉ USD!

Một ngày sau cuộc họp tại Trại David với các cố vấn hàng đầu như Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson, Tổng thống Donald Trump hôm 19-8 lên Twitter thông báo rằng chính quyền của ông đã có quyết định về chính sách đối với Afghanistan, nơi nước Mỹ đang sa lầy vào cuộc chiến dài nhất trong lịch sử của mình.

Ông Trump hoàn toàn không đưa ra bất kỳ chi tiết nào. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng úp mở không kém khi chỉ tuyên bố: “Tổng thống sẽ thông báo cho người dân Mỹ, các đồng minh và đối tác, cũng như cả thế giới vào thời điểm thích hợp”.

Đáng chú ý là cuộc họp tại Trại David diễn ra cùng ngày chiến lược gia trưởng Steve Bannon, người được xem là cánh tay phải của Tổng thống Trump nhưng luôn phản đối việc tăng quân đến Afghanistan, bị sa thải.

Được biết, Washington đang cân nhắc điều thêm 3.800 binh sĩ tới Afghanistan giữa lúc các tướng lĩnh lo ngại liên quân quốc tế và lực lượng Chính phủ Afghanistan đang thất thế trước phe nổi dậy Taliban và tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Hiện Mỹ đang triển khai 8.400 quân nhân ở Afghanistan, chủ yếu làm công tác huấn luyện và hỗ trợ các lực lượng địa phương. Còn nhớ lúc cao điểm vào năm 2011, trong số 140.000 binh sĩ liên quân có mặt tại quốc gia Nam Á thì Mỹ đóng góp tới 100.000 quân.

Trong 16 năm tham chiến tại Afghanistan, hơn 2.000 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng và ít nhất 20.000 người khác bị thương. Về tài chính, Mỹ đã chi khoảng 714 tỉ USD cho cuộc chiến này, vị chi 3,9 tỉ USD mỗi tháng, theo báo cáo hồi tháng 7 của Tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (SIGAR, trực thuộc Lầu Năm Góc).

Vậy vì sao Washington vẫn muốn can thiệp sâu hơn vào Afghanistan? Theo New York Times, một trong những lý do là nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ ở đây. Bộ Mỏ và Dầu khí Afghanistan mới đây cho rằng giá trị khoáng sản chưa khai thác của nước này lên tới hơn 3.000 tỉ USD, gấp 3 lần ước tính hồi năm 2010 của giới chức Mỹ, và dư sức trang trải chi phí cuộc chiến.

Theo CNBC, Tổng thống Trump dĩ nhiên muốn tìm kiếm một chiến thắng quân sự tại Afghanistan, nhưng đồng thời cũng thu được lợi ích tài chính đúng như tư duy của người kinh doanh.

Không chỉ Mỹ nhắm tới nguồn tài nguyên của Afghanistan, Trung Quốc hồi năm 2007 đã bỏ ra 3 tỉ USD thuê khu mỏ ở gần Thủ đô Kabul với mục tiêu sẽ sản xuất được lượng đồng trị giá 100 tỉ USD ở đây.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết