15/06/2018 - 21:23

“Chìa khóa” hạnh phúc 

Nhiều người có cuộc sống hôn nhân lâu bền, tổ chức đám cưới vàng, đám cưới bạc, thậm chí đám cưới bạch kim. Thế nhưng, khi hỏi bí quyết về gia đình hạnh phúc, các cặp đôi cười xòa “chẳng bí quyết gì”, ngoài trọn đời yêu thương và san sẻ mọi điều trong cuộc sống.

Hằng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức hội thi câu lạc bộ gia đình với chủ đề Gia đình hạnh phúc. Ảnh: Q.LAM

Cô Nguyễn Thị Ch. (quận Ninh Kiều) chia sẻ: "Tôi và ông xã sống với nhau gần 50 năm nhưng chưa hề to tiếng cãi vã. Ngày trẻ, thỉnh thoảng giận hờn vu vơ nhưng càng về sau, mỗi người tự điều chỉnh…". Cũng theo cô Ch., thời chiến tranh điều kiện khó khăn, vợ chồng con cái phải sống xa nhau. Hòa bình lập lại, gia đình mới đoàn tụ nên vợ chồng cô càng trân trọng những giây phút gia đình vui vẻ, quây quần. "Tuy vợ chồng già nhưng tụi nhỏ hay đùa vẫn "tình" lắm. Bởi ngoài 70 tuổi nhưng vẫn ngọt xớt "anh - em". Chiều chiều tình tứ "tay trong tay" đi tập thể dục hay đi dạo" - cô Ch. hóm hỉnh.

Tương tự, kể về ngày tháng vất vả, khóe mắt cô Lê Thị Hoa (quận Bình Thủy) rạng ngời niềm vui, hạnh phúc. Cô Hoa chia sẻ: "Thời trẻ mình cực khổ bao nhiêu, giờ ổng bù đắp bấy nhiêu. Thậm chí, chỉ cần thấy tôi khỏe mạnh, vui vẻ là cả nhà vui vì mọi việc trong ngoài có ông xã lo hết". Trước đây, vợ chồng cô Hoa là công chức nhà nước, cuộc sống rất chật vật, phải chi tiêu dè sẻn lắm mới chăm lo hai con ăn học thành tài. Giờ hai con lần lượt có gia đình và lập nghiệp tại TP Hồ Chí Minh, trong nhà chỉ còn hai vợ chồng già đỡ đần nhau. Cô Hoa bộc bạch: "Từ ngày tôi về hưu, chân tay thường hay đau nhức, ông xã xin "hưu non" để ở nhà lo cho tôi. Việc nhà bây giờ ông xã lo hết. Mỗi buổi sáng, vợ chồng cùng đi tập dưỡng sinh, đi bộ. Buổi trưa, ông xã chuẩn bị món ngon tôi ưa thích. Thậm chí, buổi tối, tôi tập yoga về ổng cũng "bắt" ăn trái cây, uống sữa… rồi mới đi ngủ".

Rất nhiều chia sẻ về bí quyết giữ gìn gia đình hạnh phúc bền vững và mỗi người một cách riêng. Tuy nhiên, các cặp đôi hạnh phúc đều có điểm chung là sự đồng điệu về tính cách, sở thích, suy nghĩ, quan niệm đồng điệu, hòa hợp trong hôn nhân. Trong thực tế, nhiều cặp đôi dắt nhau ra tòa ly hôn hoặc hôn nhân bên bờ vực chỉ vì "bất đồng quan điểm". Lý do có vẻ mơ hồ này lại chiếm phần lớn, dai dẳng, ám ảnh trong cuộc sống gia đình. Tuy rất khó diễn đạt bằng lời, việc làm cụ thể nhưng những người trong cuộc nhận diện rõ nhất… Chị N. (quận Bình Thủy) tâm sự: "Phụ nữ vốn nhạy cảm thường nhận ra và luôn trăn trở về những mâu thuẫn, bất ổn trong cuộc sống gia đình sớm hơn đàn ông. Nhẹ nhàng thì tìm cách tháo gỡ, nhưng khi sự việc đi quá xa, chẳng thể nào hàn gắn. Quan trọng là thái độ cũng như mức độ "hợp tác" của chồng".

Trường hợp chị N. là một ví dụ. Chị N. cho rằng, cuộc sống hôn nhân của mình đơn điệu. Chồng chị đi công tác xa, mỗi tháng về thăm nhà 1-2 lần. Một mình chị vừa hoàn thành công việc cơ quan, vừa chăm sóc con nhỏ. Đôi lúc mệt mỏi, chị cần bờ vai nương tựa hay san sẻ gánh nặng việc nhà, đưa rước con. Chị N. tâm sự: "Nhiều lúc không khỏe hoặc gặp chuyện buồn vui trong công việc, tôi chẳng có ai để chia sẻ, tâm sự nên dần chai sạn cảm xúc. Tôi tự xử lý, giải quyết những công việc nặng nhọc, nguy hiểm trong nhà. Vai trò người chồng, người cha trong gia đình rất mờ nhạt".

Tương tự, chị G. (tỉnh Kiên Giang) đang băn khoăn về tương lai cuộc hôn nhân của mình. Trước đây, vợ chồng chị vốn là đôi bạn cùng tiến, rồi đi đến tình yêu, hôn nhân nên ít nhiều có sự thấu cảm. Những tưởng hạnh phúc tràn đầy nhưng chị G. kể: "Tôi không chịu nổi chồng trở nên hèn yếu, nhu nhược, lúc nào cũng ỷ lại mẹ chồng. Đã vậy, mỗi người có quan niệm sống khác nhau, nên mỗi lần trao đổi, trò chuyện nghiêm túc, y như rằng... cãi nhau. Lâu dần, tôi và chồng chọn giải pháp im lặng, chuyện ai nấy làm để tránh tổn thương nhau". Cũng theo chị G., nhiều lần, chị nghĩ đến giải pháp ly hôn nhưng không nỡ khi nghĩ đến con trai. Suy cho cùng, chồng chị không quá tệ bạc, bỏ bê vợ con nhưng yêu thương không đi kèm trách nhiệm là chưa đủ.

Trong nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo liên quan hạnh phúc gia đình, mọi người đồng tình thống nhất quan điểm, bên cạnh nền tảng yêu thương, việc tôn trọng, thấu hiểu, san sẻ trách nhiệm chung là "chìa khóa"  xây dựng hạnh phúc gia đình bền chặt.

TRÂM ANH

Chia sẻ bài viết